ออกแขก เชิญแขก


ตัวชี้วัดมีไว้รับใช้ ไม่ใช่บังคับคนทำงาน

ผมมาเปิดบ้านใหม่อีกหลัง เพื่อเชิญชวนเพื่อนๆ แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการสนับสนุนให้จังหวัดต่างๆเกิดการทำงานพัฒนาแบบบูรณาการทั้งจังหวัด

เรื่องของเรื่องมีว่า ผมถูกส่งให้ไปทำงานดูแลหน่วยงานที่เคยเรียกว่า ศูนย์อำนวยการเมืองไทยแข็งแรง ซึ่งดูจะเป็นที่รู้จักกันพอสมควร ด้วยว่ามันเป็น นโยบายที่รัฐบาลทักษิณ 2 กำหนดขึ้น และผลักดันอย่างจริงจังด้วยการทำตัวชี้วัดว่าเมืองไทยจะแข็งแรงแปลว่าอะไรบ้าง แล้วส่งต่อให้ กพร เอาไปเป็นตัวกำกับการทำงานของผู้ว่าราชการจังหวัด ทั่วประเทศ

ตอนนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขในฐานะเจ้าของผู้ริเริ่มเรื่องเมืองไทยแข็งแรง อยากให้การพัฒนาเมืองไทยแข็งแรง เป็นเรื่องของแต่ละพื้นที่มากกว่าการเอาตัวชี้วัดจากส่วนกลางไปกะเกณฑ์ ตีกรอบให้จังหวัด

ถ้าจะมีตัวชี้วัดการพัฒนาก็น่าจะเป็นไปตามทิศทางที่แต่ละจังหวัดอยากจะเห็น อยากจะเป็น  

เพราะตัวชี้วัดมีไว้รับใช ไม่ใช่บังคับตนทำงาน

ยิ่งกว่านั้นก็คือการพัฒนาที่จะมีรากฐานมั่นคงต้องมาจกาการมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่างๆ ไม่ใช่กำหนดโดยหน่วยราชการเท่านั้น

หน่วยราชการต้องเป็นภาคีสำคัญ แต่ภาคีอื่นๆก็ต้องมาร่วมกัน

ที่ผ่านมามีผู้ว่าราชการจังหวัดหลายแห่งเข้าใจ และเล่นบทสนับสนุนประชาคมมากว่าไปสร้างกรอบ สร้างเกณฑ์ หรือตัวชี้วัดให้ชาวบ้านมาทำตาม

อย่างที่ จังหวัดสงขลา ซึ่งแม้ผู้ว่าเดิม คือคุณสมพร ใช้บางยางจะย้ายมาเป็นอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น  แต่ผู้ว่าท่านปัจจุบันก็ยังสานต่อแนวทางเดียวกัน

หรือที่นครราชสีมา และ สตูลที่ผู้ว่าราชการจังหวัดประกาศว่าจะสนับสนุน ประชาคม และท้องถิ่น มากกว่าไปสร้างกรอบให้ฝ่ายต่างๆมาเดินตาม

ศอสส ก็มุ่งมั่นจะทำในแนวเดียวกัน คือระดมสรรพกำลัง โดยเฉพาะในภาคสาธารณสุข ให้สนับสนุนการริเริ่มของภาคีในแต่ละจังหวัด พร้อมๆกับทำงานกับองค์กร หรือหน่วยงานอื่นๆทีกำลังสนับสนุนภาคีในจังหวัดต่างๆ อย่างเช่น กระทรวงพัฒนาสังคมฯ หรือ สกว เป็นต้น

แต่เรื่องแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ พวกเราที่ ศอสส เลยตกลงกันว่าจะพยายามรวบรวมประสบการณ์มา ลปรร กับทุกท่าน และอาศัย blog gotoknow เป็นจุดเริ่มต้น ก่อนที่ทาง ศอสส จะมี blog ของตัวเองทาง website ศอสส

ขอเชิญเหล่ากัลยาณมิตรร่วม ลปรร ได้ที่ planet อยู่เย็นเป็นสุขเป็นยังไง ได้เลยนะครับ 

้ 

หมายเลขบันทึก: 74423เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2007 23:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ยินดีต้อนรับสู่ gotoknow ครับผม
  • ดีใจที่จะมีเรื่องดีๆมาเล่า
เพิ่งสังเกตว่าเป็นคุณหมอสมศักดิ์ ครับ ยิ้ม ยิ้ม
สุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์

  ดีใจครับ พวกอยู่ร้อนนอนทุกข์  จะได้เรียนรู้วิธีอยู่เย็นเป็นสุข พวกที่อยู่แบบสุกๆดิบๆ ก็จะได้ทำให้มันสุกทั่วถ้วนปลอดภัยสบายใจหายห่วง

เอ้า!!! ชาวเรา ตู้ATM.ความสุขเปิดแล้ว  ใครจะฝากความวุ่นวายใจ ชักหน้าไม่ถึงหลัง เหมื่อยล้าอ่อนระโหย เอามาฝากได้ แล้วเบิกความฉ่ำชื่นใจไปแทน ดอกเบี้ยความดีจ่ายไม่อั้น

  • เริ่มดีใจว่าคุณหมอประเวศจะมาด้วยครับ
  • ยิ้ม ยิ้ม

ขอบคุณที่มาทักทายครับ ทั้ง อจ ขจิต และครูบา

หวังว่าที่นี่จะไม่ใช่ถังขยะความทุกข์แต่เป็นธนาคารความสุขที่ทุกคนช่วยกันเอาเรื่องสร้างสุขมาฝาก แล้วใครจะมาถอนเมื่อไรก็ได้ แถมถอนได้ไม่หมดอีกต่างหาก 

พวกเราที่ไปทำงานในที่ต่างๆก็หวังจะได้คำแนะนำจากคนอยู่ร้อนนอนทุกข์ แต่สุขใจอย่างครูบาด้วยนะครับ 

เห็นด้วยค่ะ กับการที่ให้ชุมชนและจังหวัดเป็นผู้คิดและร่วมกันขับเคลื่อนความอยู่เย็นเป็นสุขให้เกิดขึ้น

โดยส่วนตัวแล้วเกิดและเติบโตที่ต่างจังหวัด (จังหวัดน่าน) มีความภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์ /วัฒนธรรม

วิถีชีวิตความเป็นชุมชนที่เรียบง่ายและมีบุคคลตัวอย่างที่ทำประโยชน์ให้กับชุมชนและจังหวัดหลายท่านที่เป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตและการทำงาน

และจากประสบการณ์การที่เคยทำงานที่โรงพยาบาลอำเภอทุ่งช้าง(เป็นพื้นที่สีแดง)จึงมองเห็นภาพชัดเจนเลยว่าความมั่นคงยั่งยืนจะเกิดขึ้นได้แน่นอนถ้าทำได้อย่างนี้จริงๆ (ให้โอกาสและให้การสนับสนุนเต็มที่)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท