การกู้คืน


การกู้คืน

ระบบความสามารถในการกู้คืนจะเป็นตัวช่วยให้ระบบฐานข้อมูลสามารถกลับสู่สภาพเดิมก่อนที่ระบบจะเกิดความเสียหายได้ และจะต้องรักษาบูรณภาพของข้อมูลไว้ได้ทั้งหมด โดยรักษาสถานะของข้อมูลที่เป็นผลลัพธ์ของรายการเปลี่ยนแปลงเมื่อผ่านจุดสมบูรณ์แล้วไว้ และเพิกเฉยต่อผลลัพธ์ที่เกิดจากรายการเปลี่ยนแปลงที่ยังไม่ผ่านจุดสมบูรณ์ตามคุณสมบัติความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน (Atomicity) และความคงทน (Durability) ความเสียหายของระบบฐานข้อมูลเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น ความเสียหายอันเนื่องมาจากแหล่งเก็บข้อมูล ระบบจ่ายไฟ ซอฟต์แวร์ เป็นต้น

เมื่อมีความเกิดความเสียหายเกิดขึ้นกับฐานข้อมูล รายการเปลี่ยนแปลงที่ถูกกระทำไปแล้วและยังไม่ผ่านจุดสมบูรณ์ของรายการเปลี่ยนแปลงจะต้องถูกยกเลิก สถานะของฐานข้อมูลจะถูกกู้กลับให้เหมือนกับสถานะก่อนการทำรายการเปลี่ยนแปลง ซึ่งยังผลให้รายการเปลี่ยนแปลงที่มีความสัมพันธ์กับรายการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะต้องถูกยกเลิกด้วย ลำดับการทำงานของรายการเปลี่ยนแปลงที่มีผลกับการกู้คืน แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ

1. ลำดับรายการเปลี่ยนแปลงที่สามารถกู้คืนได้ (Recoverable schedule)

2. ลำดับรายการเปลี่ยนแปลงที่ไม่สามารถกู้คืนได้ (Non-recoverable schedule)

คำสำคัญ (Tags): #ฐานข้อมูล(5)
หมายเลขบันทึก: 74357เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2007 15:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท