การศึกษาทำให้คนเป็นคน...จริงหรือ


ยิ่งเรียนยิ่งโง่ ยิ่งเก่งยิ่งโกง

       ในประเทศเรามีคนเก่งมากมาย  ถ้าเทียบกับนานาประเทศแล้วเรื่องความเก่ง ความฉลาด ประเทศไทยไม่เคยขาดคนเก่งเลย

        แต่ทำไมประเทศไทยนับวันยิ่งเหมือนยิ่งแย่ลง ระบบการศึกษาเปลี่ยนได้วันหนึ่งวันละหลายร้อยรอบ  พอมีรัฐบาลใหม่ พอมีหัวหน้าคนใหม่ก็เปลี่ยนวิสัยทัศน์มันไปเรื่อยๆ ประมาณว่าของฉันน่าจะดีที่สุด  คนที่วางนโยบายกับคนปฏิบัติมันคนละส่วนกัน  คนทำตามนโยบายก็ตายสิ.....  เรื่องนี้ยังไม่ได้เลย เรื่องนี้พอจะรู้เรื่อง เอ้า....เปลี่ยนอีกแล้ว 

      สงสารแต่เด็กไทยเรียนหนังสือจนหัวโต  แต่ที่หัวโตนั้นไม่รู้มีอะไรอยู่หรือเปล่า  เรียนตั้งแต่เช้าจรดเย็น วันละ 8 สาระ แต่กลับบ้านไปแต่ละวัน ถามว่าได้อะไร  ตอบไม่ได้ว่าได้อะไร  เพราะไม่ได้จำหรือไม่อยากจำก็ไม่รู้  ยิ่งเรียนมันยิ่งแย่ ยิ่งเรียนมันยิ่งโง่

       การศึกษาคือการพัฒนาคน 

       การศึกษาคือการพัฒนาชาติ

       การศึกษาคือการทำให้คนเป็นมนุษย์โดยสมบูรณ์

แต่การศึกษาของเรามุ่งหวังอย่างนั้นหรือเปล่า

และการศึกษาของเราทำได้อย่างที่เขียนไว้สวยหรูหรือเปล่า

       การเป็นมนุษย์โดยสมบูรณ์คือการเรียนเก่งหรือเปล่า

เพราะเห็นคนเก่งมากมายเรียนเก่งเหลือเกิน ดร.แทบจะล้นประเทศไทยอยู่แล้ว  และที่เห็นๆ มีแต่คนเก่งทั้งนั้นที่ได้เป็นเจ้าคนนายคน และมีแต่คนเก่งๆ เช่นกันที่โกงบ้านโกงเมือง  โกงแม้แต่แผ่นดินตัวเอง อีกเมื่อไรพวกคอรัปชั่นจะหมดไปเสียที  ทำไมหนอ....คนเก่งๆเหล่านี้จึงไม่ใช้ความเก่งไปในทางที่ถูกต้อง  พัฒนาชาติบ้านเมืองให้เจริญก้าวหน้า นี่คงเป็นอีกเสียงหนึ่ง (คนโง่คนหนึ่ง) ที่ยังเรียกร้องหาความถูกต้อง

      เวลานี้บ้านเมือนเราน่ากลัวเหลือเกิน ความปลอดภัยหายากนักในปัจจุบัน  กลัวเหลือเกินว่าเมืองพุทธจะฆ่ากันเอง กลัวว่าคนไทยจะฆ่ากันเอง เพื่ออำนาจหรืออย่างไร

       รู้กันบ้างไหมพระพุทธเจ้าสอน  ตายไปแล้วเอาอะไรไปบ้าง

นอกจากกรรมดี กรรมชั่ว

---------------------------------------------------------------------------------

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 74332เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2007 13:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรื่องระบบการศึกษา น่าเศร้าใจจริงๆ ได้แต่ฝันว่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ ผมอยู่เขตบางซื่อ พบเด็กเวลาพูดจาจะสอดแทรกความรู้เข้าไปด้วย แต่ที่น่าแปลกใจ เขาอยู ป 4 ได้อย่างไร เมื่อ บวก ลบ เลขไม่ถูกต้อง ปัจจุบันก็พยายามแชร์ความรู้ หรือไม่ก็รวบรวมมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท