น้องใหม่ Gotoknow


นักศึกษาพัฒนบูรณาการศาสตร์ต้องสู้

วันนี้ได้รับคำแนะนำในการสร้าง Blog จากคุณอุทัย   อันพิมพ์ นักศึกษาปริญญาเอก ของหลักสูตร เพื่อจะได้เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ตลอดทั้งการทำวิทยานิพนธ์

อย่างไรก็ตามพึ่งเป็นครั้งแรกที่เคยใช้ Blog Gotoknow ยังไม่มีประสบการณ์ หากท่านใดจะกรุณาให้ข้อเสนอแนะก็ยินดีน้อมรับ และขอขอบคุณล่วงหน้า

สุดท้ายขอเป็นกำลังใจให้นักศึกษาพัฒนบูรณาการศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ทุกคน อย่าลืมต้องเข้มแข็ง และขยัน

สวัสดีค่ะ

สุธิดา

หมายเลขบันทึก: 74118เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2007 10:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ยินดีต้อนรับน้องใหม่ gotoknow ค่ะ พัฒนบูรณาการศาสตร์นี่เรียนเกี่ยวกับอะไรกันคะ   อาจารย์สนใจจะไปร่วมกับเราใน learnners.in.th มั๊ย  ดร.จันทวรรณ น้อยวัน กรุณาเปิดระบบนี้ (เรียกว่าเป็นน้องของ gotoknow) ให้ครูบาอาจารย์ทุกระดับไว้สำหรับจัดการเรียนการสอนและแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยเฉพาะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

เดี๋ยวจะเล่ารายละเอียดให้ฟังอีกทีนะคะ และต้องขอบคุณป้าเจี๊ยบมาก ที่ให้โอกาส และหวังว่าจะได้เรียนรู้ร่วมกันต่อไปค่ะ

ยินดีตอนรับสมาชิกใหม่ค่ะ

ดร.สุธิดา ค่ะ สามารถศึกษาการใช้งาน Gotoknow.org ได้จาก

สำหรับคู่มือการใช้งาน หน้าตาอาจจะไม่เหมือนปัจจุบันนะค่ะ แต่หลักการทำงานสามารถศึกษาได้ค่ะ เพราะใช้เหมือนกันค่ะ

  • เวทีนี้สอนให้ผมได้รู้ซึ้งอย่างมั่นคงว่า โลกนี้ไม่เงียบเหงา เพราะมีคนให้เราได้คิดถึง
  • เป็นกำลังใจให้นะครับ...เสมอไป

เรียน คุณป้าเจี๊ยบ ค่ะ

ต้องขอบคุณอีกครั้งที่ป้าเข้ามา Say hi เป็นคนแรกในการรับเป็นสมาชิกใหม่ gotoknow

สำหรับคำถามที่ป้าอยากรูว่าหลักสูตรพัฒนบูรณาการศาสตร์คืออะไร  หลักๆของหลักสูตรนี้คืออยากให้นักศึกษา เน้นการศึกษาหลายด้าน ไม่ใช่มองเพียงด้านใดด้านหนึ่ง  แต่ต้องเอาประโยชน์ของการศึกษา  เอาชีวิต การทำมาหากิน การที่คน หรือสิ่งต่างๆที่อยู่บนโลกนี้ จะอยู่ได้อย่าง ดี เป็นสุข และมีประสิทธิภาพจะเป็นอย่างไร  ไม่ใช่มองหาคำตอบ ทางเศรษฐศาสตร์ ธุรกิจ เกษตร เพียงด้านเดียวเท่านั้น  แต่ต้องนำเอาองค์รวมของการที่คน สิ่งแวดล้อม จะอยู่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะทำได้อย่างไร  เช่น ในขณะนี้ มีนักศึกษากำลังศึกษา เรื่องเกษตรประณีต  แนวทางของหลักสูตร ก็ต้องทำให้นักศึกษามององค์รวม ไม่ใช่เพียงแค่ จะทำเกษตรประณีตที่ดี จะต้องทำอย่างไร เท่านั้น  งานของนักศึกษาต้องบอกได้ว่า มีปัจจัยอะไรบ้างที่เอื้อต่อการทำเกษตรประณีต  ถ้าทำแล้วดีอย่างไร  และต้องเรียนรู้เรื่องอะไรบ้าง และเรียนรู้จากที่ไหน อย่างไร จึงจะทำเกษตรประณีตได้  ซึ่งนักศึกษาที่ทำเรื่องนี้ ต้องมองที่คนเป็นตัวตั้งและผลประโยชน์ที่จะเกิดกับคนและโลกนี้  ซึ่งเรามองว่านี้คือการพัฒนาความรู้อย่างบูรณาการคะ  ป้าเจี้ยบคิดว่าอย่างไรคะ???

สุธิดา

 

คุณมะปรางเปี้ยว

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำสำหรับเทคนิคการใช้ gotoknow จะนำเทคนิคมาใช้ให้ การเขียนน่าสนใจมากขึ้น

Thank คะ

  • ยินดีต้อนรับสู่โลกแห่งสังคมอุดมปัญญาค่ะ
  • ลองเขียน และลองใช้blog แล้วจะติดใจนะคะ
  • มีอะไรหลากหลายให้เราได้เรียนรู้จาก gotoknowค่ะ
  • ยินดีอย่างยิ่ง กับการได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้  ครับ

หาก ดร.สุธิดา มีปัญหาการใช้งาน สอบถามได้นะค่ะ

อาจารย์ ดร.สุธิดาคะ  มีนักศึกษาในหลักสูตรพัฒนบูรณาการศาสตร์ หลายคนใช้ blog เป็นประจำ เมื่ออาจารย์ได้เปิดอ่านบันทึกใน blog แล้ว ก็ เก็บเข้า planet  เวลาที่มีบันทึกในกลุ่มพัฒนบูรณาการศาสตร์ใหม่ๆเข้ามา   จะถูกนำเข้าใน planet  อาจารย์สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของนักศึกษา  และให้คำแนะนำผ่าน blog ได้ค่ะ

ในฐานะนักศึกษาในที่ปรึกษา  ขณะนี้กำลังพัฒนา proporsal  และเตรียมข้อมูลรายงานความก้าวหน้า   ส่วนหนึ่งเวลามีความคิดอะไรก็เขียนลง blog เพื่อฝึกภาษา   เลยอยากรบกวนให้อาจารย์อ่านบันทึกแล้ววิจารณ์ให้ด้วยค่ะ จะเป็นพระคุณอย่างสูง

  • สงสัยผมจะมาช้าเลยไม่ค่อยได้ทักทายอาจารย์
  • เสียดายจังเลยครับ
  • คงมีโอกาสได้พบอาจารย์นะครับ

เรียน อาจารย์ขจิต

อาจารย์ เดินทางไปค่ายอบรมภาษาอังกฤษของโรงเรียนเม็กดำแล้วเป็นอย่างไรบ้าง  ต้องขออภัยที่ดิฉัน และ Brendan ไม่สามารถไปร่วมค่ายกับอาจารย์ได้ เพราะติดงานที่มหาวิทยาลัย ช่วงนี้ต้องเดินสายพูดเรื่อง คิดแบบเศรษฐกิจพอเพียง แทนท่าน อาจารย์ อภิชัย พันธเสน คะ ตอนนี้คิวพูดยาวไปถึงสิ้นเดือน กุมภาพันธ์

สวัสดีครับ อาจารย์ ผมเองก็เพิ่งเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ และอยากเข้ามาเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ในบล็อก gotoknow เช่นกันครับ และอีกอย่างอยากเข้ามาศึกษาแนวคิดของแต่ละท่าน อ่านแล้วมีความน่าสนใจดีครับ หวังว่าท่านอาจารย์จะช่วยชี้แนะนะครับ
ยินดีต้อนรับค่ะอาจารย์  เราคงได้แลกเปลี่ยนกันต่อไป
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท