มวล. จัด กศน. ลปรร จัดการความรู้พยาบาล


คน กศน. กับหมอ จะเอาอะไรไปแลก

      วันที่  18  มกราคม  2550  ที่ผ่านมา  ครูนงเมืองคอน  ได้พาผม  กับครูแต้วเมืองคอน   พร้อมด้วยยอดคุณกิจ    “ปราชญ์ลูกทุ่ง” น้องสมวิศว์  จู้พันธ์  ไปเล่าประสบการณ์การทำงานจัดการความรู้  โดยทาง  คณะพบาบาลศาสตร์ของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้จัดขึ้น


      ตั้งแต่ได้รับหนังสือเชิญ  ผมก็เป็นกังวลว่า  คน  กศน.  กับ  หมอ  จะเอาอะไรไปแลก  ก็นั่งคุญเรื่องน้ีกับครูนงไปในรถ  ครูนงบอกว่า เล่าประสบการณ์ของเรา  จากการทำงาน  กระบวนการการทำ  โครงงานของ  กศน.  และการทำงานโครงการจัดการความรู้ แก้จนของจังหวัด  เพื่อให้เขาได้เข้าใจถึงกระบวนการ


      ไปถึงขึ้นเวที  ครูนง  เปิดหัว  ภาพรวมของการทำงาน  กศน.  แบบจัดการความรู้  แล้วส่งไม้ให้ผมกับครูแต้วเล่าประสบการณ์ การทำเวที กระบวนการ  ต่อด้วย ประสบการณ์ทำงานของคุณกิจ  โดย ”ปราชญ์ลูกทุ่ง” และครูนง  เป็นคนสรุปในตอนท้ายและให้ตั้งคำถาม เพื่อ  ลปรร


       ผมมาโล่งใจกับตอนท้ายของการ  ลปรร  ของผู้เข้าร่วมที่บอกว่า  “พวกเราเพิ่งจะเข้าใจในเรื่องของการจัดการความรู้จากเรื่องเล่าของ ทีมวิททยากร วันนี้นี่เอง หลังจากที่มึนกับทฤษฎีของการจัดการ ความรู้จากวันก่อน หน้านี้มาแล้ว”  (หากเป็นภาษาใต้ก็จะพูดว่า  “เพิ่งตาแจ้ง”  วันนี้นี่เอง)  แสดงว่าผู้เข้าร่วมมีความเข้าใจและ เห็นขั้นตอนกระบวนการ ของการจัดการความรู้ เพื่อที่จะนำไปใช้ ในหน่วยงานของเขาแล้ว


      สุดท้ายรายการแล้วจริงๆ ครูนงเมืองคอน  รีบจบรายการ  ลปรร  ผมไม่แน่ใจว่า  เพราะครูนงสงสารผู้เข้าร่วมที่อยู่ต่างจังหวัด ต้องเดินทางไกล  หรือเพราะ  ผู้เข้าร่วม (พยาบาล จากจังหวัด นราธิวาส) เชิญไปเป็นวิทยากรให้กับ โรงพยาบาลใน  3  จังหวัด ชายแดนภาคใต้….

       หากผู้ใดอยากดูบรรยากาศ การ  ลปรร  ก็  "ลิ้งค์อ่าน blog  ของครูนงต่อนะครับ  

หมายเลขบันทึก: 73889เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2007 10:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท