อานิสงส์การสวดและภาวนา ยอดพระกัณฑ์พระไตรปิฏก


ยอดพระกัณฑ์พระไตรปิฏก  เป็นพระพุทธมนต์อันศักดิ์สิทธิ์ไว้สำหรับสวด และภาวนาทุกเช้าเย็นเพื่อความสวัสดี เป็นสิริมงคลแก่ผู้สาธยายอันเป็นบ่อเกิด มหาเตชัง มีเดชมากมหานุภารัง มีอานุภาพมากและมีลาภยศสุขสรรเสริญปราศจากทุกข์โศกโรคภัย อุปัทอันตรายและความพินาศทั้งปวงตลอดทั้งหมู่วายร้าย และศัตรูคู่อาฆาตไม่อาจแผ้วพานได้

อิติปิโส ภะคะวา อะระหัง เป็นต้น ถ้าสาธยายหรือภาวนาแล้วจะนำมาซึ่งลาภยศ สุขสรรเสริญและปราศจากอันตรายทั้งปวงตลอดทั้งเป็นการระลึกถึงคุณพระพุทธเจ้าเป็นการเจริญพระพุทธานุสติกัมมัฏฐาน เป็นแดนเกิดของสมาธิอีกด้วย

 

อะระหันตัง สะระณัง คัจฉามิ เป็นต้น เมื่อสาธยายหรือภาวนาแล้ว เป็นการมอบกายถวายชีวิตไว้กับองค์พระพุทธเจ้า หรือเอาองค์พระพุทธเจ้าเป็นตาข่ายเพชรคอยปกป้องคุ้มครองรักษาชีวิตไว้ให้ปราศจากเวรภัย

 

อิติปิโส ภะคะวา รูปะขันโธ เป็นต้น เมื่อสาธยายหรือภาวนาแล้ว ขออาราธนาบารมีธรรมของพระพุทธองค์สิงสถิตในเบญจขันธ์ของเราเพื่อให้เกิดพระไตรลักษณาญาณอันเป็นทางของพระนิพพานสืบต่อไป

อิติปิโส ภะคะวา ปะฐะวีธาตุสะมาธิญาณะ สัมปันโน เป็นต้น เมื่อสาธยายหรือภาวนา ขออำนาจสมาธิญาณของพระพุทธองค์เป็นไปในธาตุ ในจักรวาลในเทวโลกหรือในกามาวจรภูมิ รูปาวจรภูมิ อรูปาวจรภูมิ และ ในโลกกุตรภูมิ ขอจงมาบังเกิดในขันธ์สันดานของข้าพเจ้าหรือที่เรียกว่าเป็นการเจริญสมถภาวนา อันเป็นบ่อเกิดแห่งรูปญาณ อรูปญาณ อภิญญาอันเป็นการเจริญวิปัสสนา อันเป็นบ่อเกิดแห่งมรรคผลนิพพาน  ย่อมเป็นการหลุดพ้นจากกิเลสทั้งปวง

กุสลาธัมมา อิติปิโส ภะคะวา เป็นต้น เป็นการสาธยายหัวใจพระวินัยปิฏก พระสุตตันตปิฏก พระอภิธรรมปิฏก และเป็นหัวใจพระเจ้า ๕๕๐ ชาติพระเจ้า ๑๐ ชาติและหัวใจ อิติปิโส ตลอดทั้งหัวใจอื่นๆอีกเป็นจำนวนมากเมื่อภาวนาแล้วน่าจะนำลาภ ยศถาบรรดาศักดิ์ ทั้ง อายุ วรรณะ สุขะ พละ และจะป้องกันสรพภัยต่างๆ เพื่อให้เกิดความสวัสดิ์มงคลแก่ตนและบุตรหลานสืบไป

อินทะสาวัง มหาอินทะสาวัง เป็นต้น เมื่อสาธยายหรือภาวนาแล้วมีทั้งอำนาจ ตบะ เดชะ ความสุขความเจริญทุกประการ

พระอาจารย์ถวิล จิณณธมโม กล่าวเน้นว่าพระพุทธศาสนาเป็นของจริงของแท้ที่เรายึดมั่นเป็นหลักชัยแห่งชีวิต ได้ยิ่งมีการปฏิบัติธรรมทั้งทาน ศีล ภาวนาอย่างสม่ำเสมอความสุขความเจริญเกิดขึ้นแก่ตนแน่อย่าสงสัย การรวยทรัพย์สินเงินทองไม่ได้ก่ออานิสงส์ไม่เท่ากับรวยบุญรวยกุศลซึ่งจะตามติดวิญญาณไปทุกภพทุกชาติด้วย

จาก ที่ระลึกงานฌาปนกิจ คุณแม่บุญเสริม มุลวิไล

หมายเลขบันทึก: 73772เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2007 23:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 10:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ยินดีครับ คุณ sweetkiwii
 สวัสดีปีใหม่ :)))
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท