Self AAR Dec 2006_2


          เช้าตรู่ของวันหฤหัสบดีที่ 14 ธ.ค. 49 ดิฉันโดยสารรถตู้คณะฯไปราชการที่ จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วย อ.ธันยวีร์  อ.ดร.วันวิสาข์ คุณอนุวัทย์  คุณชรินทร์  คุณธราดล และคุณสมภพ

          โปรแกรมเดิมทีเดียว คือ ดิฉันต้องไปเป็นวิทยากร บรรยายเรื่อง KM ให้กับ กองสุขศึกษา  กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ณ โรงแรมเชียงใหม่ฮิลล์ จ.เชียงใหม่ ในเช้าวันที่ 15 ธ.ค. 49  เวลา 9.00 - 12.00 น.

           แต่เผอิญ กรรมการจัดทำฐานข้อมูลของคณะฯ  ซึ่งเตรียมการจะติดตั้ง e-office ได้ฤกษ์ติดต่อไปขอศึกษาโปรแกรม e-office ที่คณะเทคนิคการแพทย์ มช. และนัดวันติดกันพอดี คือจะพบกันวันที่ 14 บ่าย ทำให้การเดินทางไปเชียงใหม่ของดิฉันคราวนี้ไม่เหงาหงอย  ได้สมัครพรรคพวกร่วมเดินทางไปอีกหลายคน และไม่เสียเที่ยวไปครั้งเดียว ได้ถึง 2 งาน         

   

          ดิฉันประทับใจในมิตรไมตรีของเจ้าของบ้าน คณะเทคนิคการแพทย์ มช. เป็นอย่างมาก  ทุกๆ ท่านที่มาต้อนรับพวกเรา นับตั้งแต่ท่านคณบดี ท่านหัวหน้าภาควิชารังสีเทคนิค ท่านเลขานุการคณะ ท่านอาจารย์สิชล (เจ้าของโปรแกรม e-office ที่โด่งดังไปทั่วประเทศ) และบุคลากรทุกๆท่านในสำนักงานเลขานุการ มีอัธยาศัยดีเหลือเกิน ให้คำอธิบายอย่างหมดเปลือก อยากรู้อะไรไม่มีข้อปิดบัง และเต็มใจอธิบายอย่างไม่เห็นแก่ความเหน็ดเหนื่อย (แต่ละท่านล้วนมีภารกิจมากอยู่แล้ว) ดิฉันขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง มา ณ ที่นี้ อีกครั้งหนึ่งนะคะ

          สำหรับการเป็นวิทยากร KM ของดิฉันคราวนี้  ดิฉันใช้วิธีให้ปริยัติก่อน ประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วตามด้วยการลงมือปฏิบัติเองอีก 2 ชั่วโมง

          หัวปลาก็ให้หากันสดๆ จากท้องทะเลแห่งที่ประชุมกันก่อนเข้ากลุ่ม

          ได้ชื่อหัวปลาว่า ความสำเร็จในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม (ก่อนอื่น ให้ผู้สัมมนาทุกท่านเขียนปัญหาขององค์กร ใส่เศษกระดาษมาให้วิทยากรรวบรวม เพื่อวิทยากรจะสรุปเป็นประเด็นเรื่องเล่าความสำเร็จ ซึ่งแปลงมาจากปัญหาส่วนใหญ่ขององค์กร) 

   
   
   
   
   
   

          เนื่องจากกลุ่มบุคลากรของกองสุขศึกษา คุ้นเคยกับกิจกรรมแบบนี้เป็นอย่างดีอยู่แล้ว เพราะภารกิจหลักของบุคลากรในองค์กร คือการเป็นผู้สอน เป็นวิทยากร เช่นกัน  ดังนั้น การดำเนินกิจกรรม KM จึงเป็นไปโดยอัตโนมัติ  ดูสีหน้า ท่าทางจากภาพก็ได้นะคะ จะเห็นว่าทุกท่านตั้งใจ และเข้าใจ กระบวนการเป็นอย่างดีทีเดียว

          มีเรื่องเล่าที่น่าประทับใจหลายเรื่อง เสียดายที่เวลาน้อย เพียงครึ่งวัน แต่ก็ให้ความรู้และประสบการณ์แก่ดิฉันมากมายทีเดียว...

          ขอบคุณหน่วยประกันฯ มน. ที่มอบงานดีดีให้ดิฉันเสมอ.....

คำสำคัญ (Tags): #self#aar
หมายเลขบันทึก: 73692เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2007 00:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อาจารย์เล่าชัดเจนดีมากเลย ภาพประกอบสวยๆ ยิ่งชัดแจ๋วมากขึ้นอีก

อยากขอฟังปริยัติ จากอาจารย์เป็นวิทยาทานค่ะ

ขอคำแนะนำวิธีจัดรูปในบล็อกให้สวยงามเป็นระเบียบอย่างนี้ว่าทำอย่างไร

ขอบคุณค่ะ

          ขอบคุณในคำชมของคุณหมอรวิวรรณ มากค่ะ  : )  : )

          ดิฉันทำ power point ไปนำเสนอค่ะ และยินดีเผยแพร่อย่างยิ่ง แต่พยายาม upload ใส่ Blog แล้ว ไม่สามารถทำได้ค่ะ อาจเพราะ File โตเกินไป (27 MB)

          นี่ขนาด ตัดทอนจากเดิม 70 กว่า slide ให้เหลือ 40 slide แล้วนะคะ

          สาเหตุที่ File โต ก็เพราะมีรูปภาพ มากกว่าคำอธิบาย ดังนั้น แม้ว่าจะได้ Slide ไป ก็ไม่เท่าได้ฟังคำอธิบายจากปากนะคะ (โปรดใช้วิจารณญาณ อย่าเชื่อขี้ปากดิฉันมาก !!)

          และยิ่งเตรียมบ่อยครั้งขึ้นเท่าไร จำนวน slide ก็ยิ่งน้อยลงตามลำดับ ถึงครั้งล่าสุดนี้แล้วก็ตาม ดิฉันยังไม่พอใจตัวเองมากๆ ที่ยังพูดมากเกินไป (คราวหน้าต้องลดจำนวน slide ลงอีก)

          สำหรับการใส่ภาพใน Blog แบบลูกทุ่งของดิฉันก็คือ

  • ปรับภาพที่เลือกไว้แล้วในโปรแกรมปรับแต่งภาพที่แต่ละท่านถนัด ให้มีขนาด 400 x 300 pixel แล้ว upload ใส่ไฟล์อัลบั้มของ Blog
  • คลิ๊ก mouse ขวา บริเวณที่ว่างของพื้นที่หน้าบันทึกที่ต้องการวางภาพ จะเห็นคำสั่งว่า inserts a new table เลือกที่คำสั่งนี้ เพราะเรากำลังจะสร้างตาราง เป็นกรอบในการใส่ภาพที่ต้องการ ดังตัวอย่างภาพข้างบน 2 ภาพ ก็ตั้งไว้ที่ 2 column 1 row
  • นำภาพที่เก็บไว้แล้วในอัลบั้ม มาใส่ในช่องตาราง แม้ว่าช่องตารางตอนแรกจะดูเล็กนิดเดียวในตอนแรก แต่จะยืดขยายจนพอดีภาพที่เราใส่ค่ะ 
  • เท่านี้ก็จะได้ความเรียบร้อยตามสมควรค่ะ

          ขอให้สนุกกับการ Blog ทุกๆ วัน นะค่ะ .... : )  : )

         

เที่ยวเสาะหาวิทยากรอยู่ตั้งนาน ที่แท้ก็อยู่ใกล้บ้านนี่เอง จะพาทีมงานไปรบกวนอาจารย์เรื่อง KM กับ e-office ครับผม 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท