แมวน้อย ๑๐๐ หมื่นชาติ…ถีงเวลารักคนอื่นบ้างหรือยัง


แมวน้อยรักแมวขาวกับลูกแมวน้อยๆ ยิ่งกว่าตัวเองเสียอีก

 



 

ลองอ่านคำชื่นชมของบางคนต่อหนังสือเล่มนี้ คลิ๊กที่นี่

เมื่ออ่านหนังสือ แมวน้อย ๑๐๐ หมื่นชาติ หนังสือภาพสำหรับเด็กสัญชาติญี่ปุ่น ที่หลายคนชื่นชอบ ตอนแรกก็นึกว่าจะเหมือนกับหนังสือภาพสำหรับเด็กทั่วไป แต่อ่านละเอียดให้มุมมองและแนวคิดสำหรับผู้ใหญ่ได้ด้วย เมื่อเรามีความรัก นั่นคือสิ่งสวยงาม หากเราไม่รู้จักความรัก เหมือนเราขาดอะไรซักอย่าง ดั่งเจ้าแมวน้อยที่ต้องเวียนว่ายมาเกิดอีกเป็น ๑๐๐ หมื่นชาติ

หากเด็กเล็กๆ อ่านก็คงจินตนาการเล่นๆ ว่าจะเกิดเป็นแมวของใครดี เราสามารถสอนเรื่องความพอใจในสิ่งที่ตนมีอยู่ สุดท้ายก็ตบท้ายเรื่องควรมีความรักต่อคนอื่น

อีกประเด็นที่ชอบคือ การเป็นตัวของตัวเองนั้นดีที่สุด นั่นคือชาติสุดท้ายของแมวน้อยที่ไม่ได้เป็นแมวของใคร จนสามารถค้นพบความรักซึ่งเป็นความรักที่ดีที่สุด ดังประโยค "แมวน้อยรักแมวขาวกับลูกแมวน้อยๆ ยิ่งกว่าตัวเองเสียอีก"

การให้ความรักต่อผู้อื่นเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง คิดถึงผู้อื่นก่อน เป็นสิ่งที่ต้องการในสังคมปัจจุบัน
ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา เคยสอนไว้ว่า หากเราจะรับรู้อะไร ต้องพิจารณาว่า ดีต่อผู้อื่นไหม ดีต่อตัวเองไหม (อาจารย์วสุขุม อัตวาวุฒิชัย มีเพิ่มไว้ว่า ดีต่อโลกไหม) แล้วค่อยรับรู้ เป็นอีกมุมมองของการรักผู้อื่น

หรือกับคนรักอาจ ใช้หนังสือเล่มนี้ช่วยได้ บอกเขาว่าคุณคือแมวขาวของผมในชาตินี้ครับ คิดว่าจะหาโอกาสใช้บ้างนะ

อ่านเรื่องนี้แล้ว ทำให้จรรโลงความรักให้อยู่คู่กับโลกได้ สมแล้วที่หลายคนชื่นชอบหนังสือเล่มนี้


ส่วนนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวในบางประเด็นที่ขอมองต่างมุม คือการร้องไห้กับการพลัดพรากจากสิ่งที่เรารัก มันเป็นมุมมองที่ต่างจากที่เรายึดถือ เมื่อเราพลัดพรากจากสิ่งที่เรารัก ต้องไม่ร้องไห้ ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ เคยสอนว่าเราต้องดูจิตตัวเองให้ทัน ให้ใช้สติดูกายให้ทัน กล้ามเนื้อส่วนไหนเปลี่ยนแปลง รู้เสียก่อน สุดท้ายต้องไม่ร้องไห้ เพราะเราเข้าใจถึงเหตุปัจจัย ว่าเป็นเช่นนั้นเอง หากเราทำได้ ก็จะผ่านข้อสอบนี้ ไม่ต้องมาเกิดใหม่เพื่อทดสอบบทนี้อีก นี่เป็นอีกเรื่องที่ผมคิดว่าผู้ใหญ่ควรรู้เมื่ออ่านเล่มนี้

คำสำคัญ (Tags): #หนังสือ
หมายเลขบันทึก: 73617เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2007 14:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 08:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ดิฉันก็ชอบอ่านหนังสือค่ะ แต่คงไม่เป็นหนอนหนังสือเท่ากับคุณปรีดิ์ผาติ (ชื่อนี้แปลว่าอะไรคะ)
  • ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ...บล็อกของคุณน่าสนใจ จะขอติดตามไปเรื่อย ๆ นะคะ
  • ข้อความด้านขวา ในช่อง "เกี่ยวกับบล็อก (สมุดบันทึก)" เขียนได้น่าอ่านมากค่ะ คิดว่าจะอยู่ที่บันทึกแรกเสียอีก ประมาณว่าแนะนำตัวเองน่ะค่ะ
  • ตามไปอ่าน คลิ๊กที่นี่ แล้ว น่าสนใจมาก ๆ จะลองไปหาอ่านเล่มจริงดูค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับการแนะนำหนังสือดี ๆ ให้ได้รู้จักค่ะ

ดีใจครับที่คุณ (ครู) ชอบ

ชื่อผมมาจาก ๒ คำ คือ ปรีดิ์ และ ผาติ แปลรวมๆ คือ ยินดีในความสงบสุข

จริงๆ ไม่อยากเปิดเผยตัว แต่คิดว่าเข้าใน gotoknow น่าจะได้ความรู้เยอะน่ะครับ เลยเข้ามา

ยินดีที่ได้รู้จักครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท