HomeC-IPD program ต่อยอดคุณปัญหา2


หลังจากช่วงนี้ได้รับฟังปัญหาบ่อยๆ จากข้อผิดพลาดที่ไม่เข้าใจกันระหว่างตึกกับห้องยา โดยการเบิกยาผ่านใบ Doctor's Order Sheet ทำให้ผมต้องมานั่งนึกทบทวนตนเองใหม่อีกรอบใหญ่ (หลายรอบ) 

สาเหตุที่ผมนึกได้ คือ

  1. ข้อตกลงการเบิกที่ไม่ชัดเจน
  2. การสื่อสารใน-นอกเวลาไม่เข้าใจ

ข้อแรก คือ ทุกวันนี้ห้องยาจะมีข้อตกลงแต่ละตึกไม่เหมือนกัน ตอนนี้มี 5 ตึก ก็ตกลงกัน 5 แบบ เพราะแต่ละตึกต้องการยาใช้ต่างกัน

พอรวมกันไปคุย ย่อยต้องการให้แบบที่ตัวเองสะดวกสุด แน่นอนว่าเลยไม่ค่อยเหมือนกันนัก เช่น บางตึกบอกขอแต่ติ้กถูกได้ไหม บางตึกว่าถ้าไม่เขียนอะไรเลย คือ เบิกหมด บางตึกว่า ติ้กเฉพาะอันที่ไม่เอาได้ไหม (ยาไม่เอาน้อย ขี้เกียจเขียนตัวเอา)

ห้องยาเราเลยทดลองดูว่าเอาละแบบนี้ไหวไหม ตอนแรก 3 ตึก ยังพอไหวครับ แต่พอถึง 5 ตึก มันชักเบลอๆ ละ แล้วในอนาคตถ้าทำ 13 ตึก คงจะไม่ไหวแน่

ผมเลยพยายรามหากรอบตกลงให้ชัดเจนในการเขียนเบิกยาที่น่าจะเป็นมาตรฐานทุกตึกขึ้นมา สื่อสารให้ชัดเจน

ตอนนี้ผมมาลงบล็อกเพื่อกำหนดมาตรฐานคร่าวๆ ก่อน ในใบ DOS นั้นจะมีช่อง 2 ช่อง ที่แพทย์เขียน คือ

ยาวันเดียว/ ยาต่อเนื่อง

ซึ่งในสองช่องนี้จะแบ่งยาออกเป็น 3 พวกใหญ่ ได้แก่

ยาทันที(Stat)/ ยาวันเดียว(One Day)/ ยาต่อเนื่อง (ต่อเนื่องไปเรื่อยๆ/ ต่อเนื่องแบบมีกำหนดว่ากี่มื้อกี่วัน )/ ยากลับบ้าน

เนื่องจากโปรแกรมมันออกแบบมาง่ายๆ ครับ

  • ไม่สามารถคำนวณกรณีที่แบ่งใช้ยาได้ เราเลยต้องมานั่งคำนวณให้มันเข้าใจเองอีกรอบ เช่น ยาฉีด ตึกเด็กยา Cef-3 500 mg q 12 hr เครื่องจะคำนวณให้ใช้ 2 ขวด/วัน แต่จริงๆ แล้ว 1 ขวดสามารถแบ่งใช้ฉีดได้ 1 วัน (ยาคงตัวอยู่ได้หลังผสม 1 วัน) ซึ่งถ้าเราตามเครื่องจะทำงานหนักขึ้นทั้ง 2 ฝ่าย คือ ห้องยาต้องเบิกยาสำรองเป็น 2 เท่า และรับคืนยาอีกรอบหนึ่ง รวมทั้งคลังต้องสำรองยาอีกเท่าตัวซึ่งก็ไม่ตรงความจริง เดี๋ยวมาคืนที่หลัง
  • ไม่สารถแยกได้ว่ายาแบบใช้ตามอาการจะหมดเมื่อไหร่ แม้ว่าจะเป็นยาต่อเนื่องก็ตาม เช่น ยาจิบแก้ไอ M tussis ห้องยาไม่รู้ครับว่าตึกจะใช้หมดเมื่อไหร่ ตึกเองก็คงไม่ทราบเช่นกัน เราจึงเบิกเป็นยาปกติให้ทีละขวดไป ซึ่งฟังดูก็ยุ่งกันพอควรทั้งห้องยาและตึก ที่ต้องคอยดูว่ายาหมดเมื่อไหร่แล้วเขียนมาเบิกใหม่โดยใช้ DOS เก่า
  • ยาครีม/ยาแบ่งบรรจุ ไม่สามารถคำนวณได้อีกเช่นกัน ดังนั้นก็เหมือนยาตามอาการครับ
  • น้ำเกลือ เป็นปัญหาอีกอันที่ยุ่งยากว่าทำยังไง ห้องยา จึงรู้ว่าน้ำเกลือนี้ควรเบิกเป็นอย่างไร ทุกวันนี้พยายามให้เบิกเป็นปกติไป เพราะเวลายาต่อเนื่องหยุดยาแล้วมาคืนมีปัญหาเพราะน้ำเกลือส่วนใหญ่จะออกใบค้างแล้วเอาไปเบิกทึ่คลัง ห้องยาเราไม่อยากรับคืนเพราะไม่มีที่เก็บ ต้องวิ่งไปคืนคลังอีกรอบและคลังตัดยอดลำบากมากที่จะรับทีละขวดสองขวด

ปัญหาที่ค้างคาไว้

กรณีย้ายตึกแล้วตึกไม่ทำการย้ายตาม ควรทำยังไง
-อนาคต ถ้าเริ่มครบทุกตึกห้องยาเราไม่รับรู้แล้วครับ ตึกต้องตามส่งเองละ เพราะผมถือว่าถ้าไม่รับให้เรียบร้อย ห้องยาก็ไม่มีทางรู้ได้ จะให้โทรถามตลอดทุกเคสก็จะหนักห้องยาไป (ตอนนี้ยังชวยจำให้อยู่ครับว่า คนไข้คนนี้ย้ายไปตึกนี้แล้ว)

กรณียอดเงินไม่ตรง
-คำถามเก่าแต่ท่าทางทุกคนจะเข้าใจกันยาก เพราะมองไม่เห็นภาพห้องการเงินกับห้องยาว่า เขามีข้อจำกัดทำได้แค่ไหน ทำไมจึงมีปัญหาแบบนี้ขึ้น ก็อยากให้ทุกฝ่ายมองเห็นครับ ยืนยันได้ว่าการสื่อสารทางเราคงทำได้ไม่ดีพอ
ไม่เชื่อลองถามตัวเองดูครับ รู้ไหมว่าการเงินเขาคิดเงินกันอย่างไร เขาเห็นยอดอย่างไร ตัดเงินจ่ายอย่างไร
รู้ไหมครับว่าตึกส่งคนไข้มาจ่ายเงินกันอย่างไร มีการรวมยอดทั้งหมดก่อนไหม หรือ คนหนึ่งส่งให้จ่ายเงิน คนหนึ่งสั่งเบิกยา และมียาอีกกองหนึ่งอยู่ที่ห้องยา
ที่เขียนข้างต้นมายาวเพราะว่า ตึกต้องทำครบทุกอย่างที่ข้างต้นกล่าวครับ ห้องการเงินจึงเห็นยอดตรงกันและทำหลักฐานยืนยันได้ถูกต้องไม่มีปัญหา ไม่อย่างนั้นมีปัญหาเกิด ซึ่งมักเกิดประจำ

จบบันทึกก่อนเข้าเวร้วยเวลา 25 นาที

......ภาษาต่างดาวอะ

 

หมายเลขบันทึก: 73585เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2007 09:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท