วัยรุ่น...อีกเรื่องที่เมืองปาย


เห็นแล้วสะท้อนใจกับวัยรุ่นยุคนี้ ...แล้วอนาคตจะเป็นอย่างไรกัน

          เป็นอีกเรื่องที่อยากเล่าค่ะ ..เพราะรอบๆที่พักมองๆไปก็เจอแต่วัยรุ่นมาเที่ยวกันเป็นคู่ๆ ทำเหมือนคู่ฮันนีมูน ยังนึกเออ! เด็กๆรุ่นนี้เค้ารับผิดชอบชีวิตที่จะเกิดขึ้นมาขนาดไหนนะ  อนาคตเค้าจะเป็นคู่แต่งงานอยู่กันจนแก่เฒ่าจริงเหรอ  แถมบางคนเธอนิยมโชว์ด้วย..เพราะเธอออกมาแสดงภาพหวานให้เราดูซะอีกแทนที่จะแสดงกันในห้องพัก  แต่จริงๆเค้าคงไม่ให้เราดูหรอกค่ะ แต่เรางงๆอยู่ว่าเค้ามีมุมกล้องแอบถ่ายละครตรงไหนรึเปล่านะ  เรื่องจริงหรือฉากละคร

        สงสัยจะแก่เกินไปซะแล้ว....เฮ้อ! ถามลูกสาวก็บอกว่าเดี๋ยวนี้เพื่อนเค้ามีแฟนกันหมดแล้วแม่  ...ลูกสาวอยู่ป.1 ค่ะเลยต้องปรับแผนการสอนสำหรับเด็กหน่อยนะค่ะ พ่อแม่คงต้องปรับตัวและความคิดให้ทันโลกแล้วล่ะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 73324เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2007 20:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ถึงแม้สังคมจะเปลี่ยนไปอย่างไม่รู้จบ แต่มนุษย์ก็จำต้องเปลี่ยนไปอย่างมีเหตุมีผล
  • ผมเห็นบางจังหวัดบังกะโล ผุดขึ้นราวกับดอกเห็ด  โดยเฉพาะที่ใกล้ ๆ กับสถานศึกษาเลยนะครับ   ฟังดูเศร้า...
  • แต่ถ้ามาดูจริง...จะยิ่งเศร้า สะเทือนใจ

ค่ะภาพเหล่านั้น   เกิดขึ้นมากไม่เลือกกลุ่มเด็ก  และชนชั้น

       ก่อนนี้   ภาพของเด็กที่จับคู่เป็นของเด็กหนีเรียน  แต่ปัจจุบัน  นักเรียนผู้หญิงที่เรียนเก่ง  ๆ ก็เป็นเช่นนั้น   และที่น่าตกใจ  เหมือนเป็นแฟชั่นคือ  นักเรียนเก่ง ๆ เหล่านี้  นิยมมีคนรักที่ไม่เรียนหนังสือ  เป็นเด็กเกเร  บางคนพ่อแม่ฐานะดีมาก   แต่ไม่กล้าขัดใจลูก  ต้องยอมให้ลูกสาวคบหากับเด็กเกเรเหล่านั้น  ได้แต่หวังและรอว่า  วันหนึ่งลูกจะคิดได้เอง

        และจากการสังเกตพบว่า  นักเรียนหญิง จะเป็นคนเริ่มจีบนักเรียนชาย  และจับมือถือแขนนักเรียนชายก่อน   ปัญหาที่ฝ่ายปกครองต้องแก้รายวัน  คือการตบตีของนักเรียนหญิงที่แย่งชิงผู้ชาย

        นักเรียนบางกลุ่มสามารถนั่งแตะเนื้อต้องตัวกันแบบคู่รัก  ต่อหน้านักเรียนกลุ่มอื่น ๆ ที่กำลังเล่นกีฬาหรืออ่านหนังสือกันอยู่  เมื่อครูมาเขาก็จะจากกันชั่วขณะและก็กลับสู่สภาพเดิม

        แต่เด็กที่พ่อแม่มีเวลาให้   จะไม่เป็นเช่นนั้นค่ะ

 

การแก้ปัญหาคงต้องทุกฝ่ายร่วมมือกันนะค่ะ ใครใกล้เรื่องอะไรก็ช่วยกันเนาะ ในส่วนของโรงเรียนพ่อแม่เราก็พยายามสร้างเด็กให้มีคุณภาพอยู่ค่ะ ปลูกจิตสำนึกความเป็นพ่อแม่ที่ดี  "ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จต้องมีซักวัน แม้ไม่100%"
นักจิตวิทยาเด็กที่เคยเป็นเด็ก

ไม่ใช่หรอกค่ะ จริงๆแล้วการที่เด็กดีบางคนคบกับเด็กเกเรไม่ใช่แฟชั่น คุณเคยได้ยินมั้ยว่าทำไมผู้ชายเจ้าชู้ผู้หญิงถึงชอบนักชอบหนา เป็นกรณีเดียวกันแหละค่ะ เด็กยังตาบอดต่อเด็กผู้ชายเกเรฉันใด ก้อเหมือนกับผู้หญิงยังตาบอดต่อผู้ชายเจ้าชู้ฉันนั้น นอกจากนี้ ไม่ใช่ว่าเด็กที่พ่อแม่มีเวลาให้จะไม่เป็นแบบนี้ ขึ้นอยู่กับการอบรมของพ่อแม่มากกว่า ว่าจะสอนให้เด็กวางตัวอย่างไร เคยเห็นหลายๆครอบครัวที่พ่อแม่ทำงานยุ่งมากแต่ลูกสาวเค้าก็แสนดีค่ะ เราว่ามันขึ้นอยู่กับการสั่งสอนตั้งแต่เด็ก

 

นอกจากนี้ ประเด็นเรื่องการที่เด็กเค้าแตะเนื้อต้องตัวกันแบบคู่รัก เราก็ไม่เห็นด้วยนะคะ แต่อยากจะบอกว่าการที่กล้าแตะตอนอยู่ต่อหน้าเพื่อน แต่เอามืออกตอนอยู่ต่อหน้าคุณครู แปลว่าเด็กยังมีความเกรงใจคุณครูค่ะ ยังมีความละอายอยู่เล็กน้อย อย่างงี้พอแก้ไขได้ค่ะ

ขอบคุณทุกความคิดเห็นที่ช่วยเติมเต็มในส่วนนี้  อยากได้อีกหลายส่วนเลยคะ ว่างๆมาเที่ยวใหม่นะคะ 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท