อยากออกกำลังกาย เริ่มต้นยังไงดี


หลายๆ คนอยากออกกำลังกายแต่ไม่ทราบว่าจะเริ่มต้นยังไงดี คงมีคำถามในใจต่างๆนานา เช่น ออกกำลังกายแบบไหนดีที่สุด หรือแบบไหนดีกว่ากัน ออกกำลังกายตอนเช้าหรือตอนเย็นดี ออกกำลังกายที่บ้าน ตามสวนสาธารณะ หรือตามฟิตเนสเซ็นเตอร์ดี แต่งตัวอย่างไรดี ต้องเตรียมอุปกรณ์อะไรเพิ่มเติมบ้าง

 อยากออกกำลังกาย เริ่มต้นยังไงดี

หลายๆ คนอยากออกกำลังกายแต่ไม่ทราบว่าจะเริ่มต้นยังไงดี คงมีคำถามในใจต่างๆนานา เช่น ออกกำลังกายแบบไหนดีที่สุด หรือแบบไหนดีกว่ากัน ออกกำลังกายตอนเช้าหรือตอนเย็นดี ออกกำลังกายที่บ้าน ตามสวนสาธารณะ หรือตามฟิตเนสเซ็นเตอร์ดี แต่งตัวอย่างไรดี ต้องเตรียมอุปกรณ์อะไรเพิ่มเติมบ้าง

บางคนโชคดีหน่อยก็มีผู้ที่รู้จริง ใส่ใจเรา แนะนำให้ แต่บางคนไม่มีใครช่วยแนะนำ ซ้ำร้ายพอจะมีคนแนะนำให้ก็ไม่รู้จริงเลยทำให้เกิดอาการบาดเจ็บหรือเกิดอันตรายต่อสุขภาพ นี่ยังไม่รวมถึงอยากลดน้ำหนักด้วย ยิ่งเจอคนที่ไม่รู้จริงแนะนำให้เลยไปกันใหญ่นอกจากไม่ได้ผล เสียเงินเสียทองแล้ว ยังเกิดอันตรายต่อสุภาพด้วย

วันนี้คงจะพูดเฉพาะการออกกำลังกายก่อน เผื่อมีคนสนใจจะออกกำลังกาย แต่ไม่ทราบจะเริ่มต้นอย่างไรดี มีข้อแนะนำดังนี้

ประเภทของการออกกำลังกายที่ดีที่สุดสำหรับท่านคือการออกกำลังกายที่ท่านชอบ แต่แนะนำว่าควรจะเป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิค ( ไม่ได้หมายความถึงการเต้นแอโรบิคนะครับ การเต้นแอโรบิคก็เป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิคอย่างหนึ่ง )

การออกกำลังกายแบบแอโรบิคหมายถึงการออกกำลังกายที่มีการใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ๆ ทำซ้ำๆ ให้มีความหนักเพียงพอ การออกกำลังควรใช้เวลาอย่างน้อย 20-30 นาที และต้องทำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน เช่นการเดินเร็วๆ วิ่ง ว่ายน้ำ ถีบจักรยาน เต้นแอโรบิค กระโดดเชือก

สำหรับท่านที่ยังมีอายุน้อยอาจเลือกการเล่นกีฬาชนิดที่มีการแข่งขัน มีคู่ต่อสู้หรือมีโอกาสที่จะกระทบกระทั่งกันบ้าง เช่นฟุตบอล บาสเก็ตบอล เทนนิส แบดมินตัน ฯ แต่ก็ยังแนะนำให้ออกกำลังกายแบบแอโรบิคควบคู่ไปด้วย สำหรับผู้สูงอายุ การเดิน การรำไม้พลอง รำมวยจีน หรือ การฝึกโยคะ ก็อาจเพียงพอแล้ว

การออกกำลังกายตอนเช้าหรือตอนเย็นก็ได้ผลพอๆกัน แล้วแต่เราจะสะดวกนะครับ การแต่งกายแนะนำชุดที่หลวม ไม่ฟิตจนเกินไป สามารถระบายความร้อนได้ดี เพราะเวลาออกกำลังกาย ร่างกายเราจะเกิดความร้อนขึ้นมาก ต้องระบายออกผ่านการมีเหงื่อ ถ้าใส่เสื้อผ้าที่หนาเกินไป ไม่สามารถระบายความร้อนได้ดี อาจเกิดอันตรายจากการที่อุณหภูมิของร่างกายสูงเกินไป ( ลมแดด หรือ heat stroke ) อุปกรณ์ที่อยากให้ลงทุนสักหน่อยสำหรับผู้ที่สนใจการวิ่ง เดินหรือเต้นแอโรบิค ก็คือรองเท้าที่ออกแบบมาสำหรับการออกกำลังกายแต่ละประเภท เพราะจะช่วยลดอาการบาดเจ็บลงได้มาก

สำหรับท่านที่เลือกการว่ายน้ำ ถีบจักรยาน อาจต้องเตรียมชุดและอุปกรณ์เฉพาะ เช่นแว่นตาว่ายน้ำ ที่อุดหู หมวกกันน็อค เป็นต้น

สำหรับสถานที่ก็เลือกเอาที่ท่านชอบ จะเป็นที่บ้าน ตามสวนสาธารณะ หรือที่ฟิตเนสเซ็นเตอร์ก็ได้ทั้งนั้น แต่แนะนำให้ระวังที่ที่เปลี่ยวเกินไป หรือนักจักรยานก็อยากให้เลือกสถานที่ที่ปลอดภัยหน่อย เพราะนักจักรยานถูกสิบล้อเอาไปบ่อยๆเหมือนกัน ทั้งนี้เราสามารถเลือกได้หลายแห่งเพื่อเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศ หรือตามแต่โอกาสจะอำนวย ตัวเองก็วิ่งตามสวนสาธารณะบ้าง ถีบจักรยานที่บ้านบ้าง เวลาเดินทางต่างจังหวัดก็วิ่งตามถนนบ้าง ชายทะเลบ้างหรือใช้ฟิตเนสเซ็นเตอร์ของโรงแรมบ้าง

ที่สำคัญคือต้องตั้งใจว่าจะออกกำลัง และจะต้องทำไปตลอดชีวิต ต้องทำเพราะว่าสนุก อยากทำ อยากออกกำลังเพราะดีต่อสุขภาพของตัวเอง เห็นไหมครับ ไม่ยากเลยอยู่ที่ใจเท่านั้นแหละ หวังว่าคงช่วยให้ท่านตัดสินใจที่จะออกกำลังกายนะครับ

หมายเลขบันทึก: 73163เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2007 23:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 15:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
รองเท้าที่เหมาะสมสำหรับการออกกำลังกายแต่ละประเภท เราจะรู้ได้อย่างไรคะ ว่ามันเหมาะสม เพราะที่เห็นมีโฆษณา ก็คือรองเท้าที่มีแบรนด์ จะบอกว่าอยู่บ้างว่า รองเท้าประเภทนี้ เหมาะกับกีฬาประเภทใด

รองเท้ากีฬาจะออกแบบมาเฉพาะกีฬาแต่ละประเภท  เช่นรองเท้ากอล์ฟ  รองเท้าฟุตบอล  จะมีปุ่มที่พื้นเพื่อไม่ไห้ลื่น  รองเท้าบาสเก็ตบอลจะเป็นรองเท้าหุ้มข้อเพื่อป้องกันข้อเท้าแพลง  ก็มีรองเท้าสำหรับเดินกับวิ่งที่ใช้ด้วยกันได้  สามรถสอบถามได้จากผู้ขาย  หรือศึกษาจาก catalog   หรือ จาก website ต่างๆได้  ( ค้น sports shoes หรือ รองเท้ากีฬา )  รองเท้ากีฬาแนะนำรองเท้าที่มีแบรนด์นะครับ  ของไทยก็ได้  คุณภาพใช้ได้  ราคาก็ไม่แพงมากนัก  ควรซื้อตามห้างหรือร้านจำหน่ายอุปกรณ์กีฬานะครับ  ไม่งั้นเจอของเลียนแบบ  ดูคล้ายๆแต่คุณภาพใช้ไม่ได้ครับ

  • เป็นบันทึกที่มีประโยชน์มากเลยค่ะสำหรับผู้ที่กำลังคิดจะออกกำลังกายและได้ทำไปแล้วจะได้หันกลับมาดูว่าเตรียมตัวได้เหมาะสมหรือเปล่า
  • และที่แน่ๆต้องเลือกการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับอายุตัวเองด้วยใช่มั้ยค่ะคุณหมอ
  • แล้วกลุ่มอายุ 45 ขึ้นไปควรจะออกกำลังกายประเภทไหนดีละค่ะถึงจะเหมาะกับตัวเอง
     สำคัญที่ความตั้งใจอย่างที่พี่ว่า เมื่อไรก็ตามที่ออกกำลังกายได้เหมือนกินข้าวมื้อนึง พวกเราคงมีสุขภาพดีกว่านี้นะครับ จะได้เลิกพูดติดปากกันซะทีว่ายุ่งมากจนไม่มีเวลาออกกำลังกาย

ขอบพนะคุณคุณหมอขอสมัครเป็นแฟนคลับลดน้ำหนักด้วยคนนะคะ

ขอบคุณคุณ Iwipoo มากครับ  กลุ่มอายุ 45 ปีขึ้นไปควรออกกำลังกายแบบแอโรบิค ( Aerobic Exercise )  อย่างใดอย่างหนึ่งที่ท่านชอบ  อาจเล่นกีฬาเบาๆประเภทอื่นบ้าง เช่นกอล์ฟ เปตองฯ  ควรหลีกเลี่ยงกีฬาที่มีคู่ต่อสู้  ต้องมีการปะทะ หรือเล่นด้วยความระมัดระวัง
ขอยืมคำพูดคุณหมอนิพัธไปบอกเพื่อนผมหน่อยนะครับ บ้างานจนไม่ยอมออกกำลังน่ะครับ
ยินดีครับ   website ของคลินิคหุ่นดีกำลังพัฒนาอยู่  ถ้าเสร็จก็เข้าโครงการผ่านอินเตอร์เน็ตได้เลย  คงต้องรอหน่อย  จะรีบเขียนเรื่องการลดน้ำหนักตัวให้แล้วกันนะครับ 

ขอโปรแกรมการวิ่งออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ สำหรับคนที่จะเริ่มออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพ

     โปรแกรมการวิ่งเพื่อสุขภาพ แตกต่าง จากการวิ่งเพื่อการลดน้ำหนักหรือไม่ ถ้าต้องการออกำกำลังกายโดยการวิ่งเพื่อการลดน้ำหนัก    มีโปรแกรมการวิ่งอย่างไร

มาทักทายค่ะ

คุ้นชื่อพี่มากเลยน่าจะเคยเจอที่สวนดอก หน่อยระหัส 16 ค่ะ

เพิ่มเรื่องออกกำลังว่าเป็นเรื่องที่ต้องจัดการให้มีให้ได้ค่ะ อะไรก็ได้ ที่ถูกจริต

ที่ทำเองมีหมด เดินเร็วรอบบ้าน เดินเร็วหน้าทีวี เดินจากโรงแรมไปวัดใกล้ๆ ได้ไหว้พระด้วย เดินบนเครื่องวิ่งสายพาน รำซี่กง แล้วแต่โอกาสและเวลา

เพราะถ้าไม่ได้ออก ทุกข์ระทมง่าย

คนอารมณ์ดี มีความสุขสม่ำเสมอ ลองสัมภาษณ์ดูนะคะ  เบื้องหลังมีเวลาออกกำลังกายเป็นประจำ

ลองดูบล็อก คุณka-poom ก็จะเห็นตัวอย่างชัดเจน

 

ตอบคุณ noi นะครับ  วิ่งออกกำลังกายหรือวิ่งเพื่อลดน้ำหนักก็อันเดียวกัน  เป็น Aerobic exercise ที่ต้องให้ได้ครบทั้งหนัก นาน และถี่นะครับ  คุณ noi คงเป็นนักวิ่งที่ต้องการพัฒนาฝีตีน  ในรอบ 1 อาทิตย์จะวิ่งไม่เหมือนกันทุกวันนะครับ    ควรพัก 1-2 วันต่ออาทิตย์ วิ่งนานหรือวิ่งยาวอาทิตย์ละครั้งเพื่อฝึกความอึด ( Endurance )  วิ่งแบบ Interval อาทิตย์ละครั้งเพื่อพัฒนาความเร็ว ( ค้นเน็ตไปก่อน วันหลังจะเขียนให้อ่าน )  ที่เหลือก็วิ่งความเร็วปกติ ( 70% ของชีพจรสูงสุด )  ในแต่ละคนไม่เหมือนกันเพราะสภาพร่างกายแตกต่างกัน  แต่มีหลักว่าอย่าหักโหม  ค่อยๆเพิ่มความหนักและนานนะครับ

จบศิริราชแต่ไปเรียนศัลยกรรมที่สวนดอกปี 2518-2521  ยินดีที่ได้รู้จัก  ผ่านไปเชียงรายจะแวะไปทักทาย  ทางพิษณุโลกยินดีรับใช้นะครับ

อยากรบกวนสอบถามค่ะ คือบีเป็นสาวประเภทสองน่ะค่ะ เมื่อก่อนบีหนัก 55กิโล สูง 165 ซม สัดส่วนช่วงบนเล็ก ช่วงล่างก็พอดีค่ะตอนนี้ผ่านมาสองปีแล้ว บีหนัก 65 กิโล ช่วงบนบึกมาก บีไปฟิตเนสทุกวัน วิ่ง30นาที บีเล่นเครื่องบริหารช่วงบนด้วย แต่เพื่อนบีเตือนว่าอย่าบริหารช่วงบน มันจะทำให้ใหญ่ขึ้น แต่บางคนก็บอกว่าต้องบริหารช่วงบนด้วยไม่งั้นจะไม่เฟริ์ม ตกลงบีต้องเล่นเครื่องบริหารแบบไหนถึงจะให้ช่วงบนเพรียวหรือเล็กลงคะ??

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท