แค่เพียง 1 คำ กับประเด็นจากการทดสอบระบบ


     วันนี้มีประชุมเกี่ยวกับการทดสอบระบบ ที่อยู่ในความรับผิดชอบค่ะ ซึ่งมีทีมที่ทำงานด้วยกัน สำหรับระบบนี้ 3 คนค่ะ หลังจากที่คุยประเด็นเกี่ยวกับ ปัญหาที่พบจากการทดสอบกับทีมพัฒนาแล้วนั้น  1 ในทีมผู้ทำงานของดิฉัน
ได้ถามประเด็นที่เป็นข้อสงสัยจากการใช้งาน นั่นคือ การระบุคำว่า "กรุณาเลือก" ใน  Dropdown list ซึ่งเป็นประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับการใช้งานค่ะ เนื่องจากผู้ใช้ระบบนี้มีค่อนข้างเยอะ  ทางทีมจึงให้ความสำคัญกับการใช้คำที่ใช้สื่อในระบบ

       สำหรับการสื่อความให้กับผู้ใช้เข้าใจ  เนื่องจาก filed นี้เป็นส่วนที่ไม่จำเป็นจะต้องเลือกก็ได้ค่ะ  แต่เมื่อผู้พัฒนาใช้ คำว่า "กรุณาเลือก" จึงทำให้ทางทีมเรา ครั้งแรกที่เข้ามาทดสอบระบบนี้ เข้าใจว่า จำเป็นต้องเลือก รายการจาก   Dropdown list ดังกล่าว  แต่ผลการค้นหาที่ต้องการจากการใช้งาน ไม่ปรากฏดังผลที่คาดหวังไว้ จึงเกิดประเด็นในห้องประชุม เพื่อทำความเข้าใจกับการใช้งานอีกครั้ง

      เพียงแค่ประเด็นนี้  เราคุยกันเรื่องนี้ เกินกว่า 2 ชั่วโมง ค่ะ เพื่อหาข้อสรุปให้สอดคล้องกับการใช้งาน และหาทางแก้ไข ประเด็นในส่วนนี้ คือ เนื่องจากระบบปัจจุบันถูกใช้งานโดน User ไม่มากนัก แต่มีแผนที่จะนำไปใช้กับผู้ใช้จำนวนมากขึ้น เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญในการใช้งานให้ง่ายขึ้น เพื่อให้ผู้ใช้ส่วนใหญ่เข้าใจได้ง่าย และสามารถทำงานได้ง่ายขึ้นด้วยเช่นกัน 

      สำหรับดิฉันเองนั้น ก็ได้เสนอในส่วนของการปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัด Interface ใหม่ ให้ใช้งานง่ายขึ้นค่ะ แต่ก็คงต้องมาพิจารณาถึงผลกระทบของการปรับเปลี่ยนด้วยเช่นกัน ซึ่งอาจทำให้ code ที่เขียนไปแล้ว มีผลกระทบ ซึ่งตรงนี้ต้องให้ทางทีมพัฒนาเป็นผู้พิจารณาความเหมาะสมอีกครั้ง ซึ่งอาจจะมีการพัฒนาใน Phase ถัดไปหรือไม่ คงจะต้องประเมินจากการใช้งานใน Phase นี้ด้วยค่ะ เพราะว่าหากปัญหาดังกล่าวกระทบต่อการใช้งานมาก ก็เป็นการส่งผลต่อความล่าช้าต่อการนำระบบขึ้น Production ด้วยเช่นกัน  

     บางอย่างอาจจะดูง่ายนะค่ะ  แต่มองลึก ๆ ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ไม่ง่ายอย่างที่คิดค่ะ  แค่คำ ๆ เดียว ก็เป็นประเด็นที่ต้องถกเถียงกันนาน แต่เสียเวลาหน่อย แต่ได้ประโยชน์กับคนหมู่มากค่ะ
     

หมายเลขบันทึก: 73117เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2007 17:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณครับ

ตามเก็บ Know-how จากคุณมะปรางเปรี้ยวล่ะ

 

  คุณ Patrickz 2.0  ค่ะ ยินดีมากค่ะ

   มะปรางเองยังรู้ไม่มากเท่าไหร่ เล่าออกจากประสบการณ์คะ หวังว่าคงมีประโยชน์บ้างนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท