วันสบาย สบาย


วันแห่งความสุข

 

นานแล้วเหมือนกัน ... ที่ไม่ค่อยได้ไปที่ไหน แบบสบายๆ กับครอบครัว

วันนี้ได้ฤกษ์ค่ะ ... สมบุกสมบันไป "ครัวลุงแถม" ที่บางขุนเทียน ... ทะเลกรุงเทพฯ ... ตั้งใจค่ะ จะไปกินปู ... ลูกชายจับเวลาการเดินทาง ก็ประมาณว่า ไปทางพระราม 5 ... 2 ชม. กลับทางด่วนสะพานแขวน 1 ชม. ค่ะ

... ได้กินปูสมใจ สด อร่อย แถมชุดบุฟเฟ่ต์ของเขา อาหารซีฟู๊ด จานใหญ่ๆ ประมาณ 10 อย่าง 900 บาท (ก็คุ้มกว่ากิน เจ๊ไข่ หน้าบ้านค่ะ ... คุณพ่อบอก) ลูกสาวคนละเอียดบอกว่า เขาหมดเขตสิ้นเดือนนี้ ... กิน 5 คน ... ส่วนปู (ทะเล) สั่งเพิ่มนอกรอบ กก. ละ 440 (กทม. ก็คงประมาณว่า 700-800 นะคะ) เพราะว่าตั้งใจไปกินกัน

... เรื่องอาหารก็เป็นเรื่องหลักเรื่องหนึ่ง แต่ว่า เรื่องรวมตัวครอบครัวสิคะ เป็นเรื่องหลักที่สำคัญที่สุดค่ะ เพราะว่า ได้คุยกัน อยู่ร่วมวงสังสรรค์ ไม่หนีหายไปไหน (เพราะไปไหนไม่ได้) ... เป็นวันแห่งความสุขที่ขอบันทึกไว้ละค่ะ

 

เสียดาย ... ถ้าเป็นสไตล์พี่เม่ยละก็ คงได้ร่ายกลอนเล่าสู่กันฟังแน่เลย

 

หมายเลขบันทึก: 72624เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2007 20:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

ผมเคยไปครั้งหนึ่งครับ ที่ ครัวลุงแถม อาหารอร่อย และบรรยากาศดีๆตอนพระอาทิตย์ตกดิน

ว่าแต่ ราคาที่อาจารย์หมอบอกมา แพงเหมือนกันนะครับ

อ.หมอนนท์คะ

  • เมื่อวานอ่านแล้ว เฉย ๆ เพราะเมื่อวานทานมังสะวิรัติ  ยิ้ม ยิ้ม
  • กลับมาอ่านวันนี้ น้ำลายหก ค่ะ เพราะเป็นคนชอบอาหารทะเลค่ะ
  • ครอบครัวสุขสันต์ค่ะ

คุณเอก : คนดี G2K คะ

  • ระหว่างทางไปครัวลุงแถม รายทางก็เห็นร้านอาหารมากมายนะคะ ตั้งแต่ร้านใหญ่ๆ กลางๆ รายทาง แต่ "ครัวลุงแถม" รู้สึกว่า จะเป็นชาวบ้านที่สุด เพราะอยู่ค่อนข้างลึกเข้าไปค่ะ
  • ข้างทางเห็นเขาก่อ ... เหมือนฝาย ... กั้นน้ำ เพราะว่าดูแล้วบางส่วน ระดับถนนต่ำกว่าระดับน้ำข้างทาง ... แสดงว่า ถ้าปล่อยน้ำไหลแล้ว น้ำคงท่วมถนนแน่เลย
  • คนเข้าร้านก็เยอะเหมือนกัน และดูมีแวะเวียนมาตลอด จนถึงประมาณ 3-4 โมงเย็น
  • เขาจะมีประเภทนั่งล้อมวง พับเพียบกินกันริมทะเล ... และนั่งโต๊ะกินกัน คณะของพี่เลือกนั่งโต๊ะค่ะ เพราะว่าจะได้ไม่จุก
  • อาหารจานใหญ่มากเลยนะคะ มีที่เด็ดๆ ก็ ปู (ไข่) ผัดผงกะหรี่ ปลากะพง (รึเปล่า) นึ่งมะนาว หอยแมงพู่อบ ยำทะเล โป๊ะแตก ส้มตำปูทะเล และอื่นๆ ... รสชาติกำลังดีค่ะ ...เด็กเสริฟ์บอกว่า ส่วนใหญ่เขาก็จะสั่งเป็น set ก็เลยสั่งตามเขาว่าค่ะ
  • เด็กเสริฟ์ก็มรรยาทดี สไตล์ชาวบ้าน เรียบร้อย ... แอบได้ยินน้องเขาถามกัน (เวลาบ่าย 2) กินข้าวหรือยัง ให้ไปกินข้าวซะ
  • ตอนหลังๆ พี่ก็ไม่คิดมากค่ะ ที่จะต้องใช้จ่ายอะไรออกไปบ้าง ยิ่งให้กับชาวบ้าน ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสังคม ให้คงอยู่ด้วยอาชีพ ... ที่เราต้องพึ่งพิงกัน เหมือนว่า เราก็ทำให้อาชีพของเขาอยู่ได้ด้วยค่ะ
  • เขาบอกว่ามี Home stay เหมือนกัน แต่ไม่ถามค่ะ ว่าหน้าตาเป็นอย่างไรค่ะ

 

อยากไปมั่ง  .. แต่คงไปบ่ได้ และก็คงไม่ได้กินปู เพราะจะขึ้น เหนือกับครอบครัวเหมือนกัน ไปกินน้ำพริกหนุ่ม หมูทอด ข้าวเหนียวแทน ...

 นึกถึงปู แล้วอยากกินๆๆๆ

คุณสมพรคะ

  • อร่อยค่ะ อร่อย ... ปู ส๊ด สด ... โป๊ะแตกก็รสชาติกำลังเข้มข้นดี ... ส้มตำปู (ไข่) ก็แซ่บ ... แถมสั่งแบบสุดแซ่บกลับมาให้เด็กที่บ้าน (เชื้อสายลาว) กินกันด้วยค่ะ
  • คุณป้าสมพร ต้องหาเวลาพาหลานๆ มาเที่ยวเล่นที่นี่บ้างนะคะ (... โห ชวนให้เดินทางไกล ...) มีที่วิ่งเล่นเยอะค่ะ + ของเล่นให้เด็กๆ เล่นด้วย ลูกสาว วัย 19 และ 21 ยังร้องอยากเล่นเลยค่ะ

พี่หนุ่ยจ๊ะ ...

เราก็สาวชาวเหนือเหมียนกั๋นนะ ... อยากไปกินน้ำพริกหนุ่ม ไส้อั่ว ข้าวเหนียว มั่งเจ้า

อ่านแล้วอยากกินปูบ้างครับ หมดเขตสิ้นเดือนนี้  น่าสนใจทีเดียว ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ 

คุณเจษฎา ศุนาลัย  รายทางมีหลายร้านค่ะ ส่วนของ "ครัวลุงแถม" จะอยู่ไกลกว่าเขาเลยละค่ะ

... ก่อนรับประทาน อาจจะลอง (ลองนะคะ) ไม่ทราบว่าจะได้ หรือสำเร็จหรือไม่ ไปจีบเคาน์เตอร์ดูก่อน ว่าจะขอบัตรลด 10% ก่อนล่วงหน้าได้รึเปล่า เพราะว่า ที่ไปก็ขอ (หลังรับประทาน) ... เขาก็ถามว่า จะเอากี่ใบ แต่แฟนขอมาแค่ 2 ใบล่ะคะ ... เพราะฉะนั้น มุขนี้อาจต้องใช้ศิลปะอย่างมากนะคะ ... ไม่รับประกันผลสำเร็จค่ะ

  • เคยไปมาครั้งนึงค่ะ...หลายปีผ่านมาแล้ว...สไตล์พี่เม่ยก็ต้องเป็นการตามเพื่อนไปทานฟรี!
  • เห็นด้วยกับหมอนนท์ค่ะ ว่าเรื่องอาหารอร่อยก็เรื่องนึง แต่การได้รับประทานอาหารพร้อมหน้าพร้อมตากันทั้งครอบครัวนี่สิ เป็นเรื่องน่าประทับใจจริงๆค่ะ
  • อยากร่ายกลอนให้หมอนนท์เหมือนกันค่ะ แต่ต้องขอตามไปชิมก่อนจึงจะเขียนออกค่ะ...แฮ่ะ..แฮ่ะ

พี่เม่ยคะ

  • ที่ดีใจประการหนึ่ง คือ ลูกชายกลับมาบ้านคะ เพราะว่าตอนนี้เธอทำงานที่ ศรีราชา ตอนแรกก็กลับบ้านทุกอาทิตย์ ต่อมาก็ 2 อาทิตย์ครั้ง ตอนนี้เดือนละครั้งคะ ... แบบว่ามาพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย ... ก็เลยสบโอกาสไปหาที่สังสรรค์กัน ประสามครอบครัวค่ะ
  • เอาไว้คราวหน้านะคะ ถ้าไปทำอะไร ที่ไหน จะบอกพี่เม่ย แล้วต้องขึ้นมา join กันนะคะ ... เราจะได้ลำนำกลอนพี่เม่ยไง
รบกวนถามทุกท่านหน่อยนะครับ ว่าราคาเป็นอย่างไร แพงมั๊ย พอดีน้องสาวจะรับปริญญา(เดือนกุมภา) เลยคิดว่าจะพาไปเลี้ยง หลายคน ประมาณ 10-15 คนครับ และอร่อยมั๊ยครับ และอีกอย่างตรงบางขุนเทียนมีหลายร้านมาก ที่ดูอยู่ก็มี วังปูซีฟู้ด,ครัวแสวง,ครัวลุงแถม,ร้านน้ำใสใจจริง อยากทานอาหารทะเลสด และน้ำจิ้มรสแซ่บ และราคาพอประมาณนะครับ ช่วยแนะนำด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ

ดิฉันเชียร์ ครัวลุงแถมค่ะ ราคาคิดว่าไม่แพง อาหารทะเลสดๆ มีบัตรลด 10% ด้วยค่ะ ... แล้วจะมาเอากันได้อย่างไรดี

หรืออย่างที่แนะนำ คุณเจษฎา ศุนาลัย ละค่ะ ว่า จะไปจีบขอบัตรลดของเขาก่อนได้หรือเปล่า

ขอบคุณ อาจารย์หมอมากครับ

ถ้าจะรบกวนอาจารย์หมอ ผมขอบัตรลด 10% จะสะดวกมั๊ยครับ และถ้าได้จะติดต่ออย่างไรครับ ขอขอบคุณล่วงหน้าไว้ด้วยครับ

ยินดีค่ะ คุณ T

วันที่ 13-14 กพ. พอดีจะไปราชการโคราชค่ะ ส่วนวันที่ 15 กพ. ไปประชุมเสวนา KM : World Bank ที่ รร.เดอะแกรนด์ ถนนวิภาวดี ทั้งวัน ... ถ้าสะดวกไปพบที่นั่นก็ได้

วันศุกร์ อยู่ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ที่จังหวัดนนทบุรีค่ะ

ใช้  mail: [email protected] หรือ [email protected] ได้ค่ะ สะดวกกว่าโทรศัพท์ เพราะว่าเป็นมือทิ้งโทรศัพท์ค่ะ

ใครไปที่ทะเลบางขุนเทียนเเนะนำให้ไปที่ครัวลุงเเถมรับลองว่าไม่ผิดหวังร้านเปิดมากว่า20ปี อาหารอร่อย เเละก็สดด้วยเต่พูดถึงเรื่องความสดเเน่นอนเเถวนั้นสดทุกร้านเเหละ เเต่ที่ร้านนี้เเตกต่างกว่าทุกร้านคือความถูกของอาหาร....ที่ขอบอกเลยว่าถูกเเน่นอนไม่ผิดหวัง...พึ่งไปมาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเจ้าของร้านชื่อพี่....นุ...ลองไปดูนะครับ

(ปล.เคยไปกินร้านอื่นที่อยู่รอบๆเเถวนั้นมาหลายร้านเเล้วหลังจากเปลียบเทียบราคาร้านนี้ต้องบอกเลยว่าถูกกว่าร้านอื่นจริงๆ )

ขอบคุณนะค่ะที่ช่วยลงข้อความให้ แต่ขอเรียนให้ทราบค่ะ ว่ามีคนบางกลุ่มได้ลงในเว็บไซด์ว่าทางเราปิดในวันเสาร์ , อาทิตย์ และวันพุธ ซึ่งทางเรา ปิดวันพุธ วันเดียวค่ะ

วันเสาร์และวันอาทิตย์ไม่ได้ปิดนะค่ะ พร้อมบริการทุกท่านเสมอค่ะ

  • ยินดีค่ะ คุณหมูน้อย
  • รักษาคุณภาพอาหารด้วยนะคะ
  • ของกินดีดี ราคาประหยัด ใครๆ ก็ชอบค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท