นำเรื่อง


การเขียนจะใช้ข้อเท็จจริงทั้งหมด แต่พยายามจะสงวนสิ่งที่จะกระทบต่อความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นไว้ ทั้งนี้ด้วยเจตนาบริสุทธิ์ ที่ต้องการนำบทเรียนสู่สาธารณะเพื่อการเรียนรู้ ต่อยอดออกไปเท่านั้น ไม่มีเจตนาอย่างอื่น

ผู้เขียนทำงานพัฒนาชนบทมานานพอสมควร ต้องการเล่าเรื่องประสบการณ์การทำงานชนบทให้สาธารณะทราบ โดยนำเรื่องปัจจุบันมาเล่าก่อน หากเรื่องใดเชื่อมโยงกับประสบการณ์ในอดีตก็จะหยิบยกประสบการณ์นั้นมาด้วย

ผู้เขียนมีประสบการณ์ที่ภาคเหนือและภาคอีสาน วนเวียนอยู่ในองค์กรพัฒนาเอกชน ทั้งระดับท้องถิ่นและนานาชาติ ระบบราชการ โครงการช่วยเหลือระหว่างประเทศ และบริษัทที่ปรึกษา เห็นว่าการพัฒนาชนบทไทยนั้นมีหลากหลายมุมมอง ประสบการณ์ทั้งล้มเหลวและประสบผลสำเร็จ เป็นเรื่องการเมืองและเป็นอุดมการณ์ เป็นอาชีพและอาสาสมัคร ทั้งซ้ำซากและใหม่เอี่ยม ฯลฯ งานเขียนนี้เป็นเพียงอีกมุมมองหนึ่งของคนทำงานพัฒนาชนบท

งานเขียนนี้ผู้เขียนได้เขียนมาก่อนแล้ว แต่กระจายอยู่ในกลุ่มเฉพาะเพื่อนร่วมงานเท่านั้น จึงเขียนอย่างตรงไปตรงมามากๆ เพราะเป็นเรื่องที่คนภายในทราบรายละเอียดดีอยู่แล้ว แต่มีเพื่อนพ้องน้องพี่แนะนำว่าควรนำออกสู่สาธารณะเพื่อการเรียนรู้ต่อไป จึงต้องทบทวนสำนวนใหม่ให้เหมาะสมกับสาธารณะ  อย่างไรก็ตามสาระยังเป็นเรื่องภายในโครงการทำงานที่เป็นพื้นที่เฉพาะ ท่านผู้อ่านอาจจะนึกภาพไม่ออก เพราะบางตอนเป็นเรื่องราวเฉพาะก็ขออภัยผู้อ่านด้วยก็แล้วกัน ดังนั้น Version สู่สาธารณะผู้เขียนพยายามจะปรับสาระให้เหมาะสมต่อไป 

การเขียนจะใช้ข้อเท็จจริงทั้งหมด แต่พยายามจะสงวนสิ่งที่จะกระทบต่อความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น หากจะหลุดรอดไปก็ต้องขออภัยล่วงหน้าไว้ก่อน ทั้งนี้ด้วยเจตนาบริสุทธิ์ ที่ต้องการนำบทเรียนสู่สาธารณะเพื่อการเรียนรู้ ต่อยอดออกไปเท่านั้น ไม่มีเจตนาอย่างอื่น ขณะเดียวกันข้อเท็จจริงอาจจะคลาดเคลื่อนได้ด้วยเหตุอันใดก็แล้วแต่ ผู้เขียนก็น้อมรับคำแนะนำ

คำสำคัญ (Tags): #เรื่องเล่า#ชนบท
หมายเลขบันทึก: 72591เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2007 13:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

แวะมาให้กำลังใจนะคะ

และจะเป็นแฟนพันูแท้ต่อไปคะ

หนูใจร้อนจัง  พิมพ์ผิดตลอดเลย

ขอขอบคุณ นกกา..เหว่า.. ด้วยความยินดียิ่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท