การเขียนBlog (การบ้านอ.จำนง)


Blogเป็นเครื่องมือที่เข้ามาเสริมการเรียนรู้

อ.จำนงให้การบ้านผมทางโทรศัพท์ โดยให้ผมทำการบ้านผ่านBlog ผมยินดีช่วยอาจารย์มิใช่ด้วยความเกรงใจอย่างเดียว แต่ด้วยความตั้งใจที่จะช่วยงานของอาจารย์เพื่อขับเคลื่อนทีมBlogเมืองนครศรีธรรมราชในโครงการKMเมืองนครด้วย

ส่วนจะช่วยได้มากแค่ไหน คงไม่ว่ากันนะครับ

ก่อนจะเล่าประสบการณ์การเขียนBlogของผม อยากจะบอกประโยชน์ของการเขียนBlogให้ผู้สนใจได้ทราบก่อน

การเขียนBlog เป็นการบันทึกเรื่องราวอย่างอิสระ มีประโยชน์หลายประการ เช่น (กรณีใช้ในการทำงาน)

  1. เป็นการสรุปการทำกิจกรรม ทำให้มีโอกาสทบทวนความคิดทั้งก่อนทำ ระหว่างทำและหลังทำกิจกรรม

  2. ทำให้ได้ฝึกฝนกระบวนการคิด ประกอบด้วย การเรียบเรียงเรื่องราว จัดระบบ แยกประเภท/กลุ่ม นำเสนอ

  3. เป็นการสร้างความเข้าใจ/ความชัดเจนในเรื่องราวที่เราทำ/สังเกต

  4. เป็นข้อมูล ช่วยในการเรียนรู้พัฒนาการของเรื่องราวที่เราทำ อาจจะนำมาใช้ประโยชน์ในอนาคต

  5. เป็นการสื่อสารสร้างความเข้าใจ แลกเปลี่ยนประสบการณ์/มุมมองกับเพื่อนร่วมงานและผู้สนใจ

วิธีการเขียนBlog

เขียนเล่าเรื่องที่ทำ ทั้งความคิด ตอนทำจริง และผลที่เกิดขึ้น

เขียนถึงตรงนี้ ผมเอะใจว่า น่าจะให้ผู้สนใจอ่านตัวอย่างในBlogดีกว่า มันหลายวัตถุประสงค์ และหลากวิธีการมาก ใช้วิธีให้ผู้สนใจอ่านBlog แล้วเขียนสรุป เป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการจะเป็นเกิดประโยชน์มากกว่า มิฉะนั้น ก็ให้แลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานกันในกลุ่มย่อย แล้วให้แต่ละคนเขียนสรุปเรื่องราวที่คุยกันลงในBlog

เขียนถึงตรงนี้ ทำให้ผมตระหนักว่า Blogเป็นเครื่องมือที่เข้ามาเสริมการเรียนรู้ คำถามคือ การเรียนรู้ของเราวางอยู่บนกิจกรรมอะไร? ถ้าเป็นนักศึกษา ก็คือ การศึกษาเอกสารตำรา นำมาบอกเล่าแนะนำ/แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน แต่ถ้าเป็นทีมงานKM ก็น่าจะวางอยู่บนกิจกรรมสนับสนุนการเรียนรู้ของชุมชน แต่ละคนที่เข้าร่วมอบรมทำหน้าที่อะไร ทำอย่างไร เกิดผลเช่นไร? น่าจะเป็นหัวข้อแลกเปลี่ยน ? นั่นแหละคืองานหน้าตัก นั่นแหละคือเนื้อหาเรียนรู้ โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาตนเองให้ทำหน้าที่สนับสนุนการเรียนรู้ของชุมชนให้ประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ การเขียนBlogจะช่วยให้เราทำหน้าที่ดังกล่าวได้บรรลุเป้าหมายเร็วขึ้นอย่างน้อยก็ในประโยชน์5ข้อข้างต้น

หมายเลขบันทึก: 71874เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2007 14:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

รูปอาจารย์ภีมหายไปไหนคะ

" Blogเป็นเครื่องมือที่เข้ามาเสริมการเรียนรู้ ".... เห็นด้วยกับ อ.ภีม คะ ....บางครั้งเราก็สนใจหลายอย่าง...แต่พอมาอ่านของคนอื่น...เราก็พบว่า มีหลายเรื่องน่าสนใจกว่าที่เราคิด และคาดหวัง....การเขียนทำให้เราเห็นโลกทัศน์ของเราชัดเจนขึ้น...กว้างมากขึ้น...ลุ่มลึกยิ่งขึ้น...และดูโลกสดใสดีคะ
  • ทางฝ่ายผู้จัดเขาเลื่อนไป 19 ม.ค.ครับ จะเป็นสถานที่ไหน ยังไม่แน่ครับ ต้องติดตามอยู่เรื่อยๆ ลิ้งค์
  • สถานที่ผมคิดว่าต้องมีอุปกรณ์พร้อมพอควรโดยเฉพาะเน็ต เพราะอยากให้เป็นไปตามที่อาจารย์ว่าคือฝึกจากการปฏิบัติจริงอย่างที่เขียนว่า "เขียนถึงตรงนี้ ผมเอะใจว่า น่าจะให้ผู้สนใจอ่านตัวอย่างในBlogดีกว่า มันหลายวัตถุประสงค์ และหลากวิธีการมาก ใช้วิธีให้ผู้สนใจอ่านBlog แล้วเขียนสรุป เป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการจะเป็นเกิดประโยชน์มากกว่า มิฉะนั้น ก็ให้แลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานกันในกลุ่มย่อย แล้วให้แต่ละคนเขียนสรุปเรื่องราวที่คุยกันลงในBlog"  และผมเองก็คิดเอาไว้เช่นนั้นเหมือนกัน
  • หาก 19 ม.ค. เราว่างพร้อมกัน ผมอยากเห็นทีมวิทยากรในเซ็กชั่น มี อ.ภีม คุณชาญวิทย์ ครูราญ น้องติ่ง น้องแหม่ม(หทัย) ฯลฯ มานำการแลกเปลี่ยน หรืออาจารย์จะเห็นว่าน่ามีใครอีกก็บอกนะครับ
  • ขอบคุณสำหรับบันทึกนี้ที่อ่านแล้วได้แนวทางสำหรับการพูดคุยที่จะมีขึ้น
  • ใจผมอยากเห็นการมอบหมายผู้เข้ารับการอบรมได้ศึกษาเทคนิคลีลาของเหล่าบล็อกเกอร์ที่ตนสนใจแต่ละท่าน หรือเทคนิคลีลาการเขียนของตนเองมาแลกเปลี่ยนกัน ในหนังสือเชิญน่าจะเป็นเช่นนั้น วันอบรมจริงเราจะได้แลกเปลี่ยนกันอย่างสนุกสนาน มีข้อมูลความรู้กันมาแลก  จากนั้นจึงจะได้ลงมือปฏิบัติการเขียนลงบล็อกกันเลย ควบคู่กับเรียนรู้เทคนิคใหม่ๆที่มีผู้คิดค้นไว้แล้วมากมายสำหรับทำให้บล็อกมีสันสัน
  • อยากเห็นโปรแกรมการอบรมทั้งวันจังเลย

ถ้าไม่ติดรายการสำคัญที่ไหนก็ยินดีครับ

          รบกวนอาจารย์เช็คความแน่นอนให้หน่อยว่าว่างไหมนะครับ จะได้บอกทางฝ่ายธุรการโครงการเขาเชิญไป คิดว่าคงจะได้สักครั้งหนึ่งนะ คงไม่ติดที่ไหน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท