6 วิธีสำหรับโรงเรียนที่กำลังจัดการเรื่องการใช้มือถือของนักเรียน


โรงเรียนในเมืองเริ่มมีการใช้กฎการใช้มือถือแบบเข้มข้น เพราะพวกครูเชื่อว่าการใช้มือถือแบบผิดๆของนักเรียนส่งผลต่อพฤติกรรมนักเรียนที่เป็นไปทางลบ และความสามารถในการเรียนรู้ 

ในปี 2015 ตามสถิติของ National Center for Education Statistics มี 66% ของโรงเรียนในสหรัฐอเมริกาห้ามการใช้มือถือในกรณีที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานวิชาการ แต่ในปี 2020 เปอร์เซ็นต์ได้เพิ่มมาเป็น 77%

นักการศึกษาจำนวนมากตำหนิว่าการใช้มือถือของนักเรียนนำไปสู่การเสียสมาธิที่มากที่สุดในโรงเรียนและในชั้นเรียน การใช้มือถือแบบต่อเนื่องนำไปสู่การเสียสุขภาพจริงของนักเรียน

ผู้กำหนดนโยบายติดใจในประเด็นนี้จำนวนมาก รัฐบางรัฐ เช่น California, Florida, Indiana และ Tennessee ได้ผ่านกฎหมายที่ทำให้โรงเรียนจำกัดการใช้มือถือของเด็กได้มากขึ้น และมีรัฐจำนวนหนึ่งกำลังคิดว่าต้องผ่านกฎหมายแบบนี้ด้วย ผู้กำหนดนโยบายแห่ง Congressional กำลังตั้งใจจะผ่านกฎหมายที่เสนอผลของการใช้โทรศัพท์ต่อสุขภาพจิต และความสามารถทางวิชาการ

Liz Kolb ที่เป็นศาสตราจารย์ด้านคลินิกแห่งเทคโนโลยีทางการศึกษา และครูสอนการศึกษาที่มหาวิทยาลัยมิชิแกน กล่าวว่า มันเป็นไม่ได้ที่ทั้ง 50 รัฐจะผ่านกฎหมายที่ควบคุมการใช้มือถือของนักเรียนแต่ที่เราเห็นแน่ๆ คือ โรงเรียนระดับปัจเจกบุคคลมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

ในระดับเมือง จะมีการห้ามใช้มือถือแบบหลากหลาย ในบางเมือง จะมีการห้ามใช้มือถือตอนอยู่ในโรงเรียน แต่บางเมืองยังคงให้ใช้ในตอนเที่ยงและหอประชุม อย่างไรก็ตาม ในบางเมืองจะไม่มีกฎเกณฑ์การห้ามออกมา เพราะจะโดนพ่อแม่และนักเรียนกดดัน

Kolb กล่าวว่า ที่ที่การห้ามใช้ ก็ยังมีความยืดหยุ่น “การห้ามใช้มือถือให้มีประสิทธิภาพ เธอต้องมีความเป็นผู้นำในระดับสูง และมีเจ้าหน้าที่สนับสนุนให้เป็นไปตามกฎ”

สำหรับความยืดหยุ่นก็มี นักเรียนต้องใช้มือถือเพื่อเหตุผลทางการแพทย์ เช่นวัดระดับน้ำตาลในเลือดในกรณีที่เป็นโรคเบาหวาน พวกครูอาจให้นักเรียนใช้มือถือได้เพื่อเหตุผลทางวิชาการ 

ข้างล่างเป็น 6 วิธีที่มีนำมาใช้จัดการกับการใช้มือถือของนักเรียน

1. การใช้มือถือจะถูกห้าม ไม่ว่าจะอยู่ระดับไหนก็ตาม

2. มือถือจะถูกห้ามในระดับประถม และยืดหยุ่นตอน ม.ต้น และ ม.ปลาย

3. มือถือจะถูกห้ามในระดับประถมและม.ต้น แต่ยืดหยุ่นตอน ม.ปลาย

4. มือถือจะถูกห้ามในห้องเรียน, ห้องเก็บของ (locker room), และในห้องน้ำ

5. มือถือจะถูกห้ามในห้องเรียน

6. มือถือจะถูกห้ามไปตามคำแนะนำที่โรงเรียนกำหนดขึ้น เช่น ใน Meriden กฎบอกว่า นักเรียนประถมจะต้องเก็บมือถือไว้ในกระเป๋าตลอดอยู่ในโรงเรียน ม.ต้นจะอยู่ในห้องเก็บของแต่ห้ามใช้ในตอนเที่ยง และ ม.ปลายสามารถใช้มือถือทั้งวัน แต่ต้องปิดมือถือและไม่ให้ใครเย็นในช่วงเวลาเรียน

แปลและเรียบเรียงจาก

Lauraine Langreo.  6 Ways Schools Are Managing Students’ Cellphone Use

https://www.edweek.org/leadership/6-ways-schools-are-managing-students-cellphone-use/2024/04

หมายเลขบันทึก: 718288เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2024 08:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2024 08:36 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท