เฉิงตู เมืองเอกอันยิ่งใหญ่แห่งมณฑลเสฉวน (6) สัมผัสวัฒนธรรมของชาวทิเบตที่หมู่บ้านซู่เจิ้ง


สัมผัสวัฒนธรรมของชาวทิเบตที่หมู่บ้านซู่เจิ้ง

จิ่วจ้ายโกว (Jiuzhaigou) เป็นพื้นที่ธรรมชาติขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของมณฑลเสฉวน ห่างจากเมทองเฉิงตูประมาณ 500 กิโลเมตร เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับ AAAAAของจีน ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดย UNESCO เมื่อปี ค.ศ. 1992 เป็นเขตอนุรักษ์ที่มีสัตว์ป่ามากถึง 2,576 ชนิด บนพื้นที่ 643 ตารางกิโลเมตร แต่มีเพียง 55 ตารางกิโลเมตรเท่านั้นที่เปิดให้ประชาชนเข้าชมความสวยงามที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ขึ้น

ในจิ่วจ้ายโกวมีหุบเขาหลัก 3 แห่ง คือ หุบเขาซู่เจิ้ง (Shuzheng Valley)เป็นหุบเขาแรกถัดจากประตูใหญ่ จากนั้นเส้นทางจะแยกเป็น 2 สาย คือเลี้ยวซ้ายไปหุบเขาเจ้อจ่าหวาโกว  (Zechawagou Valley) และเลี้ยวขวาไปหุบเขารื่อเจ๋อโกว (Rizegou Valley)

คำว่า "จิ่วจ้ายโกว" หมายความว่า ธารน้ำเก้าหมู่บ้าน เนื่องจากในสมัยก่อนมีหมู่บ้านของชาวทิเบตอยู่ 9 หมู่บ้าน ภายในพื้นที่อุดมไปด้วยทิวทัศน์ธรรมชาติที่สวยงามและมีความหลากหลาย จนเรียกได้ว่าเป็น " สวรรค์บนดิน" ภายในพื้นที่อุทยานมีหมู่บ้านของชาวทิเบตอยู่หลายแห่ง 

หมู่บ้านซู่เจิ้ง ( Shuzheng) เป็นหมู่บ้านชาวทิเบต ตั้งอยู่ในหุบเขาซู่เจิ้ง เป็นหมู่บ้านที่ใหญ่ที่สุด นักท่องเที่ยวสามารถเดินเที่ยวชมได้ ในหมู่บ้านจะเป็นที่อยู่อาศัยของชาวทิเบต มีวัดอยู่ด้านใน และมีร้านขายของที่ระลึกอยู่ด้านหน้า

ด้านหลังหมู่บ้านคือภูเขา Dagomen ที่มีความสูงถึง 4,200 เมตร มีเจดีย์เก้าองค์ประดิษฐานอยู่ในหมู่บ้าน ซึ่งเป็นตัวแทนของความสามัคคี ความสงบและความสุขของหมู่บ้านทิเบตทั้งเก้าแห่ง เมื่อเข้าไปเที่ยวชมจะได้สัมผัสชีวิตประจำวันของชาวทิเบต  

ของที่ระลึกที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจมากเป็นพิเศษได้แก่ สินค้าที่เป็นผลผลิตจากจามรี ซึ่งเป็นสัตว์ชนิดหนึ่งของทิเบต ได้แก่ เนื้อจามรีตากแห้ง นมและชีสจามรี ผ้าทอจากขนจามรี และเครื่องประดับพวกสร้อย กำไลที่ทำจากเขาของจามรี

ตามความเชื่อแต่โบราณเชื่อกันว่า จามรีเป็นสัตว์มงคล จึงนำเขาและกระดูกของจามรีมาทำเครื่องประดับต่างๆ เชื่อว่าสามารถขับไล่สิ่งไม่ดีและนำโชคดีมาสู่ผู้สวมใส่ หวีที่ทำจากเขาจามรีมีผู้นิยมซื้อเป็นของที่ระลึกจำนวนมาก เนื่องจากมีประสิทธิภาพในการช่วยกระตุ้นรากผมให้แข็งแรง เส้นผมไม่ก่อให้เกิดไฟฟ้าสถิตย์ จึงไม่ทำให้ผมหลุดร่วงง่าย เส้นประสาทบนหนังศีรษะและการไหลเวียนเลือดดีขึ้น เป็นการดีทอกซ์หนังศีรษะ ช่วยให้ผ่อนคลายนอนหลับสบาย

น้ำตกซู่เจิ้ง (Shuzheng Waterfall) เป็นน้ำตกที่มีความกว้าง 62 เมตร สูง 25 เมตร มีลักษณะเหมือนดอกบัวและมีสายน้ำที่ไหลมาจากทะเลสาบไหลลงมาจากทะเลสาบด้านบน ถูกต้นไม้แยกออกเป็นสายน้ำเส้นเล็กๆกว่าพันสาย สุดท้ายมารวมกันที่ยอดน้ำตกเป็นจุดรวมของสายน้ำ แล้วเทลงมาที่เดียวสวยงามมาก

ทะเลสาบซู่เจิ้ง (Shuzheng Lake) ประกอบไปด้วยทะเลสาบน้อยใหญ่กว่า 19 แห่ง อยู่ตามโขดหินที่สลับกันเหมือนขั้นบันได ระดับต่างกันกว่า 100 เมตร มองจากมุมสูงจะสวยงามมาก ระหว่างทะเลสาบเหล่านี้เต็มไปด้วยต้นไม้ตระกูลหญ้าต่างๆ  หมู่ทะเลสาบสลับกันเป็นชั้น สีสันสดใส จนได้รับสมญานามว่า วิวจำลองจิ่วจ้ายโกว โดยเฉพาะหากได้ชมทิวทัศน์ของหมู่ทะเลสาบซู่เจิ้งในมุมสูงจะยิ่งสวยงามมาก


 

ขอขอบคุณ

  • ข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยวหมู่บ้านทิเบตในจิ่วจ้ายโกว จากอินเทอร์เน็ต
  • คุณนวลแห่งTeam Travel Service จัดหาทริปดีๆ
  • ไกด์ดรีมแห่ง Let's go อำนวยความสะดวกระหว่างการเดินทางท่องเที่ยว

บันทึกต่อไป

เฉิงตู เมืองเอกอันยิ่งใหญ่แห่งมณฑลเสฉวน (7) ย้อนเวลาหาอดีต ที่เมืองโบราณจิ๋นหลี่

 

หมายเลขบันทึก: 718231เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2024 15:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2024 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท