เฉิงตู เมืองเอกอันยิ่งใหญ่แห่งมณฑลเสฉวน (5) นั่งเคเบิ้ลคาร์ขึ้นไปสัมผัสภูเขาหิมะการ์เซียร์ ต้ากู๋ปิงชวน


เฉิงตู เ มืองเอกอันยิ่งใหญ่แห่งมณฑลเสฉวน (5) นั่งเคเบิ้ลคาร์ขึ้นไปสัมผัสภูเขาหิมะการ์เซียร์ ต้ากู๋ปิงชวน

ต้ากู๋ปิงชวน หรือ Dagu Glacier National Park อุทยานทางธรรมชาติที่ล้ำค่าของมณฑลเสฉวน มีความสวยงามของภูเขาหิมะและทะเลสาบบนยอดเขาที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 5,286 เมตร เป็นภูเขาธารน้ำแข็งที่ศักดิ์สิทธิ์ ชาวบ้านและชาวทิเบตเชื่อว่ามีเทพเจ้าพิทักษ์ภูเขาแห่งนี้อยู่ ทำให้ภูเขาแห่งนี้ยังไม่เคยมีใครพิชิตยอดเขาได้

ต้ากู๋ปิงชวนเป็นธารน้ำแข็งหิมะอยู่ที่เมืองเฮ่ยซุ่ย (Heishui) ในมณฑลเสฉวน เป็นอุทยานทางธรรมชาติระดับ AAAA ที่มีความสวยงามของภูเขาหิมะและทะเลสาบบนยอดเขา ถูกค้นพบผ่านดาวเทียมเมื่อปี ค.ศ.1992 โดยนักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่น หลังจากได้ตรวจสอบพื้นที่จึงรู้ว่าเป็นธารน้ำแข็งที่ตั้งอยู่ต่ำที่สุด ใหญ่ที่สุด และอายุน้อยที่สุดในโลก

การเดินทางท่องเที่ยวใน ต้ากู๋ปิงชวน ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันกว้างใหญ่ไพศาล จะต้องนั่งรถของอุทยานจากที่ทำการอุทยานเข้าไป ซึ่งเป็นรถบัสมีทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ในช่วงนี้อาจไม่ค่อยสะดวกนักเนื่องจากถนนในอุทยานอยู่ระหว่างการซ่อมแซม รถจะพาไปแวะชมตามจุดแวะต่างๆ จนถึงจุดสุดท้ายเป็นสถานีเคเบิ้ลคาร์ซึ่งจะพาขึ้นไปบนภูเขาหิมะ

ทะเลสาบในอุทยานต้ากู๋ปิงชวนมี 3 แห่ง ได้แก่ ทะเลสาบจินโฮวไห่ ทะเลสาบหงส์ หรือลำธารคู่รัก และทะเลสาบต้ากู๋ โดยเป็นทะเลสาบที่ถือว่าเป็นทะเลสาบน้ำจึดที่สำคัญที่สุดในอุทยานแห่งนี้และทะเลสาบต้ากู๋ ซึ่งถูกนำมาเป็นชื่อของอุทยานธารน้ำแข็งแห่งนี้ด้วย

ภายในอุทยานนอกจากจะมีทะเลสาบ ภูเขาน้ำแข็ง ยังมีหมู่บ้านของชาวพื้นเมืองที่อาศัยอยู่บริเวณนี้ ทำให้ได้สัมผัสทั้งความสวยงามของธรรมชาติและเรียนรู้วิถีชีวิตวัฒนธรรมของผู้คนชาวทิเบตควบคู่ไปด้วย

เคเบิ้ลคาร์ขึ้นภูเขาหิมะต้ากู๋ปิงชวนเป็นเคเบิ้ลคาร์ที่สูงที่สุดในโลก สูงจากระดับน้ำทะเล 4.860 เมตร ใช้เวลาประมาณ 20 นาที ระหว่างที่นั่งเคเบิ้ลคาร์ขึ้นไปนั้นจะได้ชมความงดงามของภูเขาหิมะที่สูงชันตัดกับท้องฟ้าสีครามสดใส และพระอาทิตย์สะท้อนการ์เซียร์ คล้ายกับภูเขาเงินระยิบระยับ ไม่แพ้จิ่วจ้ายโกว

ชาวทิเบตมีการเล่าขานกันสืบต่อมาว่าเมื่อใดที่มีเรื่องเดือดร้อนใจให้มากราบไหว้เทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์ที่คุ้มครองทะเลสาบแห่งนี้ ซึ่งจะทำให้เรื่องเดือดร้อนใจคลี่คลายลง หรือต้องการขอพรต่อองค์เทพเจ้าก็จะสมหวังดังใจ ทำให้ทะเลสาบนี้ถือเป็นทะเลสาบที่มีความสำคัญ มีประวัติความเป็นมากว่า 1,000 ปี น้ำในทะเลสาบจะมีสีสันแตกต่างกับไปตามฤดูกาล  ช่วงฤดูใบไม้ผลิจนถึงฤดูร้อนน้ำในทะเลสาบจะมีสีเขียวคล้ายกับหยก ในฤดูใบไม้ร่วงน้ำในทะเลสาบจะเต็มไปด้วยสีสันของใบไม้หลายหลายสีที่ร่วงหล่นลงในทะเลสาบ ส่วนในฤดูหนาวจะเป็นสีขาวโพลนไปด้วยน้ำแข็งและหิมะน้ำแข็ง ซึ่งจะเป็นช่วงเวลาที่น่าท่องเที่ยวที่สุด คือ ในช่วงเดือนมกราคม - พฤษภาคม ภูเขาทั้งลูกถูกปกคลุมไปด้วยหิมะทั่วบริเวณ ขาวโพลนสุดลูกหูลูกตา

การขึ้นสู่ Dagu Glacier โดยเคเบิ้ลคาร์ที่นับว่าสูงที่สุดในโลก จากเคเบิ้ลคาร์จะสามารถมองเป็นภูเขาน้ำแข็ง 3 ลูก ซึ่งมีความเชื่อกันว่าเป็นสันหลังมังกร  ด้านบนมีร้านกาแฟที่ตั้งอยู่สูงที่สุดในประเทศจีน ให้ได้แวะพักจิบกาแฟ พร้อมกับชมทัศนียภาพของธารน้ำแข็งอันสวยงาม

ขอขอบคุณ

  • ข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ภูเขาหิมะการ์เซียร์ "ต้ากู๋ปิงชวน" จากอินเทอร์เน็ต
  • คุณนวลแห่งTeam Travel Service จัดหาทริปดีๆ
  • ไกด์ดรีมแห่ง Let's go อำนวยความสะดวกระหว่างการเดินทางท่องเที่ยว

บันทึกต่อไป

เฉิงตู เมืองเอกอันยิ่งใหญ่แห่งมณฑลเสฉวน (6) สัมผัสวัฒนธรรมของชาวทิเบตที่หมู่บ้านซู่เจิ้ง

หมายเลขบันทึก: 718211เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2024 14:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2024 11:32 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท