๔๗. เพลง..บ้านป่า


ผมก็เลยแต่งเพลง..บ้านป่า...ให้เข้ากับท่วงทำนองและจังหวะ ตลอดจนบรรยากาศของเพลง จากนั้นก็มาลองร้องด้วยเสียงทุ้มต่ำ แบบฟังได้คนเดียว ในที่สุดก็มาคิดเอาเองว่า...เนื้อเพลงเข้ากันได้เกือบพอดีกับดนตรี

เพลง..บ้านป่า

          เช้าวันนี้. คุณไชสุวัน แพงพง  นักคิดนักเขียนและนักแต่งเพลง ปัจจุบันท่านอาศัยอยู่ที่ West Valley City, Utah เป็นเพื่อนกับผมในเฟสบุ๊คเป็นวันแรก ส่งหนังสือที่รวบรวมสารคดีและเรื่องสั้นอย่างมากมาย จัดทำเป็น E BOOK อย่างเรียบร้อย

          ส่งลิ้งมาให้ผมเปิดอ่าน รู้สึกทึ่งในความรู้และประสบการณ์ ตลอดจนความสามารถในงานเขียนของท่านผู้นี้ ท่านแนะนำให้ผมรวบรวมบันทึกเรื่องเล่าฯ ที่ผมเขียนไว้อย่างมากมาย จัดทำเป็น   E BOOK อย่างท่านบ้าง

          ผมก็เลยบอกท่านว่า ผมไม่มีความสามารถถึงเพียงนั้น จะให้ศึกษาวิธีการจัดทำ ก็คงใช้เวลาอยู่พอสมควร แต่คิดว่าในปัจุบันคงมีคนรับทำเรื่องนี้บ้างแล้ว สนนราคาก็คงจะพอรับได้อยู่

          มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า คุณไชสุวัน  ได้กรุณาส่งลิ้งบทเพลง “จำปาในดวงใจ” ที่ท่านได้ประพันธ์เมื่อหลายเดือนก่อน โดยให้หลานสาวเป็นผู้ขับร้อง และทำดนตรีกันที่ประเทศฝรั่งเศส (มิน่าเล่า ระบบเสียงถึงน่าฟังทีเดียวเชียว)

         ผมชอบเนื้อร้องซึ่งมีความหมายดีมาก เสียงใสๆของสาวผู้ขับร้องก็ช่วยให้เพลงไพเราะน่าฟังยิ่งขึ้น   ผมฟังในโทรศัพท์เที่ยวเดียวก็ติดใจ รีบเข้าไปค้นหาเพิ่มเติมในยูทูป เพื่อบันทึกเอาไว้จะได้ฟังนานๆ ไปเจอลิ้งเข้าพอดี เป็นเสียงบรรเลงล้วนๆไม่มีเสียงคนร้อง

          ผมก็เลยแต่งเพลง..บ้านป่า...ให้เข้ากับท่วงทำนองและจังหวะ ตลอดจนบรรยากาศของเพลง จากนั้นก็มาลองร้องด้วยเสียงทุ้มต่ำ แบบฟังได้คนเดียว ในที่สุดก็มาคิดเอาเองว่า...เนื้อเพลงเข้ากันได้เกือบพอดีกับดนตรี  ไม่เชื่อก็ลองร้องคลอสักรอบนึง จะเห็นผลเลย ....

          เพลง***บ้านป่า

          ชีวิตบ้านป่า อยู่ป่ามาชั่วชีวิต สัมผัสใกล้ชิด ได้คิดถึงคุณค่าป่า ชาวเมืองบ้านไกล อยากให้มาเห็นด้วยตา ป่าใหญ่น้อยนานา จะพาให้เพลิดเพลิน..

          ชีวิตในป่า พื้นป่าพาให้รื่นรมย์ เป็นแหล่งอุดมน่าชมทุกแถวแนวเนิน พืชพรรณมากมายหลากหลายใช่เป็นส่วนเกิน คนผู้เจริญไม่ทำลาย ป่าไม้ที่มี..

          ****อนุรักษ์ป่าไว้ให้ยืนยง หากป่ามั่นคงดำรงสง่าราศี ชาติจะยิ่งใหญ่เพราะคนไทยทั่วในธานี รักหวงแหนพงพี ให้มีชั่วลูกชั่วหลาน..

          ชีวิตบ้านป่า ป่าให้คุณค่าอนันต์ ป่าอัศจรรย์ ปั้นแต่งต้นน้ำลำธาร อากาศสดใส สัตว์น้อยใหญ่มีให้พบพาน อยากสุขสำราญ ช่วยสืบสานป่าต่อไป..

(จบครับ)

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๒๗  เมษายน  ๒๕๖๗  

           

หมายเลขบันทึก: 718014เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2024 14:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2024 14:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท