เมื่อต้องพูดภาษาใหม่ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือเจตคติ ไม่ใช่ความถูกต้อง ตอนที่ 1


Marianna Pascal ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านทักษะการสื่อสารกล่าวว่า “แทนที่จะมองว่าการใช้ภาษาต่างประเทศต้องรอบรู้และสมบูรณ์ แต่ต้องมองว่าการใช้ภาษาดังกล่าวคือเครื่องมือที่คุณจะได้ผลลัพธ์มากกว่า”

เมื่อคุณกำลังศึกษาภาษาใหม่ หลายๆคนของเราเข้าถึงมันด้วยความกลัวและความกังวลใจ หากเราพูดหรือพูดบางอย่างที่ผิด เราจะเสียวสันหลัง, หยุดทำทุกสิ่ง, และมองเราว่าเลวร้าย อย่างไรก็ตาม หากเราเปลี่ยนจากการเน้นความถูกต้องน้อยกว่านี้ จะเกิดประโยชน์มหาศาล

Pascal ใช้เวลา 20 ปีในมาเลเซีย ช่วยเหลือผู้คนในการพูดภาษาอังกฤษให้ดีขึ้น ตลอดเวลา เธอค้นพบความจริงที่น่าประหลาดใจ นั่นคือการที่บุคคลจะสามารถสื่อสารในภาษาต่างประเทศได้อย่างดีนั้น ไม่เกี่ยวหรือเกี่ยวเป็นจำนวนน้อยกับระดับภาษาของพวกเขา แต่มันเกี่ยวข้องกับเจตคติมากกว่า

ในฐานะครู เธอสังเกตว่าเด็กที่มีความรู้ทางภาษาอังกฤษเป็นจำนวนน้อยแต่สื่อสารมันได้อย่างมีประสิทธิภาพ เธอระลึกถึงนักเรียนที่ชื่อ Faisal ได้ ชายคนนี้เป็นที่ปรึกษาโรงงาน เธอเล่าวว่า ถึงแม้จะมีความรู้ทางภาษาอังกฤษจำนวนน้อย แต่ชายคนนี้สามารถนั่งและฟังทุกๆคนด้วยความสงบ ชัดเจน และต่อมาเขาสามารถใช้ภาษาเพื่อแสดงความคิดของเขาได้เยี่ยมมากๆ นอกจากนี้เธอยังสังเกตนักเรียนที่มีลักษณะตรงข้ามกับชายคนนี้ นักเรียนเหล่าโน้นมีความรู้ภาษาอังกฤษพอประมาณ แต่มีความทุกข์ในการทำให้คนอื่นๆเข้าใจพวกเขาเอง

ต่อมา Pascal จึงตระหนักรู้ เธอทบทวนถึง “ลูกสาวของฉันไปเรียนเปียโน และฉันก็สังเกตสิ่งที่เหมือนกันมากระหว่างเจตคติของลูกสาวฉัน หรือการคิดเกี่ยวกับเรื่อยเปียโน กับการคิดส่วนใหญ่ของชาวมาเลย์ หรือเจตคติต่อภาษาอังกฤษ

 แปลและเรียบเรียงข้อมูลจาก

Daniella Balarezo. When speaking new language, what matter most is your attitude---not your accuracy

หมายเลขบันทึก: 717956เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2024 18:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 เมษายน 2024 18:52 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท