ชีวิตที่พอเพียง 4706. PMAC 2025 Preparatory Meeting 2 Kobe : 3. Day 2


 

๒๘ มีนาคม ๒๕๖๗

เว็บไซต์ HCLTech ลงบทความ  Ethical AI, GenAI and ML – widespread adoption and limitless opportunities    บอกว่า ผลงานวิจัยระบุว่าร้อยละ ๔๑ ขององค์กรอยู่ในกลุ่มที่กำลังเกิด disruption    กลุ่มรองลงมา (ร้อยละ ๓๒) อยู่ใน ช่วงตื่นเต้นเกินจริง (hype stage)   อีกร้อยละ ๒๗ อยู่ในสภาพเริ่มนำไปใช้ (adoption)   

ผมตื่นเช้าด้วยแวบการสะท้อนคิดจากเหตุการณ์ในการประชุมเมื่อวานว่า   เวลานี้ PMAC ตกอยู่ใต้ “จ้าวพ่อ” อาวุโส มากเกินไป    ทั้งที่เป็นฝรั่งและเป็นไทย    ทำอย่างไรจึงจะค่อยๆ สร้างกลไกให้คนรุ่นใหม่ ความคิดใหม่ เข้าไปแทน   โดยที่ผมทำหน้าที่ประธาน PMAC มาตั้งแต่เริ่มต้นในปี ๒๕๕๐   ในลักษณะ “ประธานผู้เรียนรู้” หรือ “ประธานผู้อยู่ข้างหลัง”   หรือ “ประธานผู้ไม่รู้”    ผมจึงไม่อยู่ในเหตุการณ์โต้วาทีใดๆ ตลอดมา    และเดาว่าฝ่ายต่างๆ พอใจต่อท่าทีของผม    

น่าสนใจมากว่า social dynamics ของทีม PMAC IOC เป็นไปในทางบวกตลอดมา   ยกเว้นพฤติกรรมของทีม PHM (People Health Movement) ในปี 2023 เท่านั้น ที่นำสู่การตัดสัมพันธ์   

ที่น่ายินดีคือ ทีมไทยค่อยๆ เติบโตขึ้นช้าๆ   มีคนใหม่ที่มีความสามารถสูงเข้ามา   สภาพที่ต้องการคือ การอยู่กับ PMAC อย่างต่อเนื่อง ไม่ขึ้นกับสภาพการเมืองในหน่วยงาน    ซึ่งเป็นความคาดหวังที่เกิดยากสำหรับคนก่อนวัยเกษียณ   

การประชุมช่วงเช้าเป็นรายงานการประชุมกลุ่ม    ว่าแต่ละกลุ่มมีความเห็นเรื่อง Concept Note อย่างไร    มีข้อเสนอเรื่อง Plenary และ Parallel Sessions ของ Subtheme อย่างไร   มี David Harper จาก Chatham House เป็นประธาน 

การเสนอของผู้นำแต่ละ Subtheme ตามด้วยข้อเสนอแนะจากกลุ่มใหญ่   ช่วยให้ภาพใหญ่และภาพย่อยของการประชุมชัดเจนขึ้น   และเชื่อมโยงยิ่งขึ้น   

หลังอาหารเที่ยง เป็นการประชุมกลุ่มย่อยครั้งที่สอง   เพื่อตกแต่งชื่อของแต่ละ Subtheme   และชื่อของ 5 Parallel Session ของแต่ละ Subtheme   รวมทั้งปรึกษาชื่อของ Lead & Co-lead ของแต่ละ PS    เมื่อกลับมาเสนอในห้องประชุมใหญ่เวลา ๑๕ น. ก็ได้รับการตกแต่งให้เหมาะสมยิ่งขึ้น    secretariat สรุปใส่ตารางได้เป็นอย่างดี    เอาไว้ไปตรวจสอบรายละเอียดสุดท้ายที่ มงเทรอซ์ ในปลายเดือนพฤษภาคม    ทีมงานทำงานได้ดีจนเลิกก่อนเวลาที่กำหนดไว้ราวๆ ครึ่งชั่วโมง   จึงลงไปถ่ายรูปที่ชั้นล่าง   ใช้วิธีถ่ายจากชั้นสอง โดยใช้กล้องในโทรศัพท์มือถือ    การถ่ายรูปสมัยนี้สะดวกดีจริงๆ                        

วิจารณ์ พานิช

ห้อง ๑๑๐๑  JICA Kansai Center, Kobe 

 

 

 

รูปหมู่

 

หมายเลขบันทึก: 717913เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2024 17:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2024 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท