ชีวิตที่พอเพียง  4703. ทำงานเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (233) หนุนให้เรียนรู้และพัฒนาต่อเนื่อง


 

กสศ. และองค์กรภาคี จัดเวที Schools That matter ชุมชนร่วมขับเคลื่อน โรงเรียนพัฒนาตนเอง “โรงเรียนที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2567 เวลา 08.30 – 16.00 น. ณ ห้องแซฟไฟร์ 117 อาคาร อิมแพ็คฟอรั่ม เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี    ผมได้รับเชิญไปร่วมด้วย   ได้เห็นการออกแบบพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลงานอย่างน่าประทับใจ ด้วยฝีมือของ แม่ บี มิรา เวฬุภาค (www.eef.or.th/flock-learning)    

นี่คือ “จุติกรรม”  (ตายแล้วเกิดใหม่) ของโครงการ TSQP   เปลี่ยนไปเป็น TSQM (คือเปลี่ยนจาก P - Project เป็น M – Movement - การขับเคลื่อน)   ที่ กสศ. ไม่เป็นเจ้าของอีกต่อไป   แต่มีเจ้าของร่วมมากมาย ที่ส่วนหนึ่งมาร่วมกันในวันนี้   เพื่อประกาศเจตนารมณ์ร่วมในการขับเคลื่อนคุณภาพของการศึกษาไทย 

เขาให้ผมพูดตอนท้ายเป็นเวลาครึ่งขั่วโมง (ที่หดเหลือ ๒๐ นาทีตามสถานการณ์) เรื่อง  “โรงเรียนพัฒนาตนเอง ก้าวสู่การเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน” ที่ผมเสนอสาระสำคัญ ๓ ประการคือ (๑) การเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนหมายถึงการเปลี่ยนแปลงที่ไม่หยุดยั้ง  และ (๒) ใช้ “ทวิพลัง” (dual power)  ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง    คือพลังขับเคลื่อนจากล่างสู่บน  กับพลังขับเคลื่อนจากบนลงล่าง   เสริมส่งซึ่งกันและกันเป็นวงจร  (๓) ใช้พลังของการเรียนรู้จากประสบการณ์ (experiential learning)     ตามวิดีทัศน์ของการบรรยาย (๑)   โดยขอแก้ที่ผมพูดผิด เรื่อง WDR 2018 ว่าเสนอโดยธนาคารโลก ไม่ใช่องค์การอนามัยโลก    

ขอย้ำว่า ต้องใช้พลังของผู้ปฏิบัติงานภาคสนาม (คือทีมครูและโรงเรียน) เป็นพลังหลัก    

ในงาน มีโรงเรียน ๑๓ โรงเรียนมาเสนอข้อเรียนรู้จากประสบการณ์ของตน ในการช่วยเหลือนักเรียนที่มีปัญหา ๙ แบบ    น่าชื่นชมมาก   ยิ่งได้ฟังครูเล่ากลยุทธใช้การฟังโดยไม่ตัดสินสร้างพื้นที่ปลอดภัยแก่เด็ก   ช่วยให้เด็กไม่มีความสุขจากห้องเรียน ให้ค่อยๆ เปลี่ยนเป็นเด็กที่มีตัวตน กลายเป็นคนตั้งใจเรียน เพราะเห็นคุณค่าของตนเอง (identity development) 

ผมกลับบ้านด้วยความชื่นมื่น ว่าเรามีความหวังว่าจะฟื้นคุณภาพการศึกษาไทยได้ หากกระทรวงศึกษาธิการเรียนรู้ และปรับวิธีบริหารระบบการศึกษาของประเทศ ตามความหมายลึกๆ ที่ซ่อนอยู่ในพื้นที่ เวทีขับเคลื่อน Schools That Matter วันที่ ๒๔ มีนาคม ๒๕๖๗ ที่มีผู้บริหารที่เป็นตัวแทนของ สพฐ. มาร่วมด้วย    และท่านพูดดีมาก     

กสศ. และทีมจัดการประชุม สรุปผลการประชุม ที่ ()    สรุปว่ามีผู้เข้าร่วม ออนไซต์ ราวๆ ๒๓๐ คน    ออนไลน์ ราวๆ ๕ พันคน   

วิจารณ์ พานิช

๒๕ มี.ค. ๖๗ 

 

หมายเลขบันทึก: 717893เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2024 17:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2024 17:34 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท