ระบบกรองน้ำด้วยวัสดุกรองจากธรรมชาติ ๔: ระบบกรองน้ำใช้ในแปลงเกษตรทฤษฎีใหม่


เสร็จเรียบร้อยล่ะครับ สำหรับ เวอร์ชั่นที่ ๒ ของระบบกรองน้ำใช้ในสวน …  ดังภาพครับ ….

นิสิตที่ทำโปรเจ็คเรื่องนี้ ทำการทดสอบคุณสมบัติพื้นฐานของน้ำก่อน - หลังการกรอง และตรวจสอบคุณสมบัติของถ่าน  ท่านใดที่สนใจในรายลเอียด ติดต่อผมมาทางเฟสบุ๊ค https://www.facebook.com/Ritthikrai.chaingam นะครับ …. บันทึกนี้ ขอสรุปเพียงสั้น ๆ เพราะสมัยนี้ไม่เหมือนสมัยนั้น … ไม่มีใครอ่านกันยาว ๆ แล้ว ….

 

(ที่มาภาพ: พรพรรณ ปาละโค และ วรนุช คงดี)

ถังหินกรองหยาบตะกอน ถังทรายกรองละเอียดให้ใส ถังถ่านดูดซับโลหะหนัก … ลำดับการเข้าออก ดูดังภาพเถิด… ไหลดีครับ  ท่อเข้าออกขนาด ๔ หุน ท่อล้างถัง ๑ นิ้ว … ทำแบบนี้ อัตราการไหลอยู่ที่ ๓ ลิตรต่อนาที ครับ ๑ วัน กรองนได้ประมาณ ๕ พันกว่าลิตร ครับ … ใช้ในสวนได้สบาย ๆ  พอดี …. ความยากอยู่ที่การรองกรองไม่ให้ทรายเข้าไปอุดท่อออก .. ต้องใช้มุ้งฟ้าหลาย ๆ ชั้น 

ถ่านที่ใช้ในถังที่ ๓ เป็นถ่านไม้ไผ่ไบโอชาร์ ส่วนถ่านที่ใช้ในถังที่ ๔ เป็นถ่านไม้ไผ่คุณภาพสูง จากการเปรียบเทียบความเป็นกรดด่างเบื้องต้น ค่า pH แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด …   กราฟด้านล่างแสดง pH ในถังที่ ๓ และถังที่ ๔ ที่บรรจุถ่าน ๑๐ กิโลกรัม ต่อน้ำเต็มถัง (ประมาณ ๒๐๐ ลิตร) 

ข้อดีของน้ำด่าง คือ เชื้อโรคอาศัยอยู่ไม่ได้ จึงเหมาะต่อการนำไปใช้ในการอุปโภค  และข้อดีของน้ำด่างจากถ่านไม้ไผ่คือ มีโพแทสเซียมมาก จึงเหมาะสำหรับเพิ่มความหวานของผลไม้ … อย่างไรก็แล้วแต่ ปริมาณในการใช้และวิธีการใช้ ยังอยู่ในขั้นทดลองครับ 

(วันนี้ขอรายงานเท่านี้ก่อนนะครับ)

 

 

หมายเลขบันทึก: 717869เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2024 07:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2024 08:33 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Would it be possible to add some figures in money terms, so we can see the installation, running and maintenance costs to justify such facility. For examples, cost of the steel frame platform, costs of ‘fit for use’ (UV resistant) durable [polythene] plastic containers, costs or filtering materials and their expected life and their proper disposal.

How does this setup compare to ultra-fine filtering, reverse osmosis and etc. ?

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท