๕๑. แทนคำขอบคุณ


ขอบคุณคนที่อยู่เคียงข้าง คนที่ร่วมคิดร่วมสร้างโคกหนองนามาแต่แรก เธอคือขุมกำลังเป็นกองคลังที่มั่นคงและยั่งยืน เป็นภรรยาและแม่ของลูกที่ตามใจทุกอย่าง ถ้าต้องการจะซ่อมสร้างสิ่งใด

แทนคำขอบคุณ

        ในความว่างเปล่าหลังเกษียณ ก็ยังดีที่มีงานเข้ามา งานที่ว่าส่วนใหญ่จะอยู่ในโคกหนองนา สวนป่าที่กำลังใกล้เคียงรีสอร์ทเข้าไปทุกที

        การทำบ้านให้เป็นรีสอร์ท จะไม่เป็นแค่ความใฝ่ฝันอีกต่อไป เพราะได้ลงมือทำทุกวัน วันละเล็กละน้อย แม้ว่าสภาพอากาศจะร้อนอบอ้าวสักเพียงใดก็ตาม

        เมื่อไม่คาดหวังในเชิงธุรกิจ ก็ยิ่งมีความสุขในทุกสิ่งทุกอย่างที่จัดวาง เพียงตั้งใจให้ลูกหลานและเครือญาติได้มีโอกาสมารวมตัว มีสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ในแบบที่ไร้มลพิษ

        ด้วยทำเลที่ตั้งก็ดี อยู่ในชุมชนที่เดินทางสะดวก ทำให้เกิดแรงจูงใจในการสร้างสรรค์ที่พักอาศัยในรูปแบบที่แปลกใหม่ มีแผนงานที่จะปลูกต้นไม้อีกมากมาย

        หลายคนทักทายเมื่อเห็นการเปลี่ยนแปลง บางคนชื่นชมที่เห็นความร่มรื่น สวยงาม ตลอดจนความขยันขันแข็งและมีความมานะพยายามของเรา พ่อ แม่ และลูกๆ

        อาจเป็นเพราะเราคือ ครอบครัวครู ก็ย่อมจะเป็นเช่นนี้ สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีให้ลูกศิษย์และชุมชนมองเห็น สมกับที่ได้ชื่อว่าเป็น “ครู” ดีกว่าให้ผู้คนลบหลู่ว่า มีความรู้ท่วมหัวแต่เอาตัวไม่รอด

        ขอบคุณคนที่อยู่เคียงข้าง คนที่ร่วมคิดร่วมสร้างโคกหนองนามาแต่แรก เธอคือขุมกำลังเป็นกองคลังที่มั่นคงและยั่งยืน เป็นภรรยาและแม่ของลูกที่ตามใจทุกอย่าง ถ้าต้องการจะซ่อมสร้างสิ่งใด

       เพียงแต่เธอขอร้องให้ยึดแนวทางของความประหยัดและพอเพียง ไม่ฟุ้งเฟ้อเห่อเหิม แต่งเติมจนเกินความพอดี เพราะนี่คือน้ำพักน้ำแรงที่เปลี่ยนแปลงมาจากเงิน “บำนาญ” ที่ไม่ได้มากมายนัก

       ผมยืนมองผลงานเชิงประจักษ์ในวันนี้ แหงนดูปลายเสาเหล็กแท่งใหญ่ ที่สูง ๖ เมตร ดูเด่นเป็นสง่า รอคอยโคมไฟยูเอฟโอโซล่าเซลล์ ที่จะติดตั้งในวันสองวันนี้

       หญ้านวลน้อยนุ่มๆ.ที่ลงมือปลูกเอง ใกล้จะแล้วเสร็จตามแผนงาน ที่รองรับพื้นที่สีเขียวสำหรับพักสายตา เหมือนแต่งตัวให้โคกหนองนาสดใสและสะอาดเรียบร้อย

        ผมยังคงทำหน้าที่รดน้ำต้นไม้ อย่างที่ไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย ถือเป็นการขอบคุณคนที่อยู่ข้างๆ ที่สนับสนุนและเป็นกำลังใจในระหว่างทางที่เดินไปด้วยกัน เพื่อสักวันโคกหนองนา..สวนป่าจะสวยงาม

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๓ เมษายน ๒๕๖๗

หมายเลขบันทึก: 717809เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2024 18:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 เมษายน 2024 07:02 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท