ชีวิตที่พอเพียง  4690. ลูกสาวพาไปเที่ยวบ้านข้างวัด เชียงใหม่


 

เย็นวันที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗    ลูกสาวคนเล็ก (มุขยา พานิช) นัดมาพาไปกินอาหารเย็นที่ร้านอาหาร ลามูร์    แต่ก่อนกินอาหาร พาไปเที่ยว บ้านข้างวัด สถานที่ท่องเที่ยวชมศิลปะสมัยใหม่ของเชียงใหม่    ที่เป็นเสมือน community mall  แบบคนเมือง ที่ผสมผสานบรรยากาศคนเมืองและบรรยากาศสมัยใหม่กลมกลืนดีมาก    ยิ่งได้อ่านเรื่องราวกำเนิดและการจัดการชุมชน (ตามลิ้งค์) ยิ่งประทับใจ

ที่น่าประทับใจคือ มีร้านที่ให้บริการนักท่องเที่ยวมือศิลปะ ได้สร้างสรรค์งานศิลปะของตน    ที่ผมเรียกว่า เป็น participatory tourism หรือ creator tourism   คือให้บริการโอกาสสร้างสรรค์แก่นักท่องเที่ยว    

ผมนึกในใจว่า บ้านข้างวัด น่าจะเป็นพื้นที่สำหรับ มช. มาร่วมเรียนรู้และพัฒนา ในลักษณะการทำงาน community engagement ได้เป็นอย่างดี   โดยทางมหาวิทยาลัยส่งเสริมให้นักศึกษาและอาจารย์ไปทำกิจกรรมจิตอาสา    หรือกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อรับใช้ชุมชน (social service) มีการเก็บ portfolio ไว้เป็นประวัติส่วนตัว   

ร้านอาหาร ลามูร์ (Lamour) ที่อยู่ติดกัน ช่วยเสริมบรรยากาศของบ้านข้างวัดได้เป็นอย่างดี  ทั้งอาคาร สวน ศิลปะการตกแต่งภายใน การจัดดอกไม้และภาพวาดสมัยใหม่  และอาหารก็อร่อย   เขามีอาหารปักษ์ใต้ จังหวัดพัทลุง ที่รสจัดจ้านตรงกับอาหารพัทลุงแท้   ที่น่าประทับใจอีกอย่างคือ พนักงานให้บริการชั้นเลิศ   

แน่นอนว่า คนที่ไปกินอาหารร้านนี้ ไม่ได้จ่ายเพียงค่าอาหาร    เราจ่ายค่าบรรยากาศด้วย          

วิจารณ์ พานิช

๑๗ ก.พ. ๖๗

ห้อง ๑๖๓๒  โรงแรมแคนทารี ฮิลล์ส   ถนนนิมมานเหมินทร์   เชียงใหม่

 

1 บรรยากาศภายในคอมมิวนิตี้มอลล์ บ้านข้างวัด

2 สินค้าทุกอย่าง เป็นชิ้นงานศิลปะ

3 ร้าน DIY

4 ที่ ลามูร์ คาเฟ่

5 ชิ้นงานศิลปะสร้างบรรยากาศที่ลามูร์ คาเฟ่

หมายเลขบันทึก: 717755เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2024 15:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2024 15:51 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แก้วเคยไปบ้านข้างวัดและไปนั่งจิบกาแฟร้านแถวนั้นด้วย บรรยากาศดีมากค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท