๑,๔๐๕ คุณภาพ..มิได้ขึ้นอยู่กับขนาด


อย่าเสียเวลากับตัวเลข อย่าหลงใหลได้ปลื้มมากเกินไปกับค่าเฉลี่ยของการวัดและประเมินผล เพราะ “คุณภาพ”แอบซ่อนอยู่ภายในและยังสามารถปรากฎได้ในหลายตัวชี้วัดของโรงเรียน

คุณภาพ..มิได้ขึ้นอยู่กับขนาด

        พอดีเหลือบไปเห็นป้ายโฆษณาบ้านจัดสรรที่เมืองสุพรรณบุรี บอกขนาดและราคา ตัวบ้านค่อนข้างใหญ่ คงมีหลายห้อง หน้าบ้านจอดรถได้ ๒ คัน เขาจึงระบุขนาดไว้ คือไซด์ XL

        แสดงว่าบ้านขนาดกลางๆ ก็คงไซด์ M นั่นเอง

        ทำให้ผมนึกถึงตอนเด็กๆผมเคยอยู่ห้องแถวหลังเล็กๆ ภาพยังติดตาตรึงใจว่าไซด์ S แน่นอน ณ เวลานั้นราคาบ้านคงไม่ถึงแสนบาท ผมจึงไม่เคยคิดเรื่องบ้านแสนสุขแต่อย่างใด

        เพราะจากประสบการณ์ที่ผ่านมา บ้านไม่ถึงแสนก็สุขได้เหมือนกัน

        บ้านจะเล็กหรือใหญ่ การันตีความสุขของคนในบ้านไม่ได้ แต่ความสุขสร้างได้อย่างหลากหลาย จากรอยยิ้มและความเอื้ออาทร จากความรักและความเข้าใจ ภายในบ้านไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่

       วัด..ก็เช่นเดียวกัน เราจะพบอยู่เสมอว่า วัดเล็กๆแถบชานเมือง หรือสำนักสงฆ์ที่อยู่เชิงเขาลำเนาไพร มีผู้คนแห่แหนไปทำบุญและปฏิบัติธรรม

       ด้วยความเลื่อมใสศรัทธาในแนวปฏิบัติของสงฆ์และความสงบร่มเย็นของบริเวณวัด

        วัดที่ไม่ต้องใหญ่โตอลังการ ไม่มากพิธี มีอัธยาศัยไมตรีที่ดีต่อชาวบ้าน เป็นที่พึ่งพาของชุมชน จึงเป็นที่รักของพุทธศาสนิกชน ทุกเพศทุกวัยและทุกฐานะ ไม่เลือกยากดีมีจนแต่อย่างใด

        วัดเล็กๆ จึงไม่ค่อยจะเรียกร้องจตุปัจจัย บางครั้งจึงทำหน้าที่เป็นผู้ให้มากกว่าวัดใหญ่ๆด้วยซ้ำ

        ส่วนโรงเรียน..ที่นับวันจะเล็กลงเรื่อยๆ ผมเคยชินกับขนาดเล็กมาอย่างยาวนาน จึงลองแยกขนาดหรือไซด์เอาไว้เล่นๆ นักเรียนต่ำกว่า ๔๐ คน (SSS) นักเรียน ๔๑ - ๘๐ (SS)

        นักเรียน ๘๑ - ๑๒๐ อันนี้ไซด์ S ตัวเดียว สักวันก็อาจจะเป็น M ต่อไปก็ได้

        เสน่ห์ของโรงเรียนขนาดเล็ก (SSS – S) ไม่ว่าจะมีผู้บริหารหรือไม่ก็ตาม แต่ครูก็ยังสามารถขับเคลื่อนได้ด้วยหัวใจและพลังศรัทธาของผู้ปกครอง

        เพราะไม่ว่าจะเล็กขนาดไหน ก็ยังมีครูผู้กอบกู้วิกฤตได้เสมอ ปัญหาการเรียนการสอนจะค่อยๆลดลง หากบุคลากรทุกคน รวมพลังพัฒนาวิชาทักษะ(ไทย-คณิต) และทักษะชีวิตให้แก่นักเรียนทุกคน

        ให้โอกาสเขาได้เรียนรู้อย่างเท่าเทียม มีความสุขและปลอดภัยจากโรงเรียนใกล้บ้าน

        ผมเชื่อว่าครูในโรงเรียนเล็กๆ ทำได้ และนับวัน สพฐ.และเขตพื้นที่ฯมีมาตรการมากมาย ที่บ่งบอกถึงความห่วงใย คอยดูแลและสนับสนุนช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง

        อย่าเสียเวลากับตัวเลข อย่าหลงใหลได้ปลื้มมากเกินไปกับค่าเฉลี่ยของการวัดและประเมินผล เพราะ “คุณภาพ” แอบซ่อนอยู่ภายในและยังสามารถปรากฎได้ในหลายตัวชี้วัดของโรงเรียน

        หากครูเชื่อว่า”คุณภาพ” มีอยู่จริงและมิได้ขึ้นอยู่กับขนาด จงใช้ศักยภาพและพิสูจน์ให้เห็นต่อไป ขอเป็นหนึ่งกำลังใจให้โรงเรียนขนาดเล็กทุกโรงเรียนครับ

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๒๗ มีนาคม ๒๕๖๗

ภาพประกอบ...บ้านสวนในทุ่งดินดำรีสอร์ท

หมายเลขบันทึก: 717753เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2024 10:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2024 11:12 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท