รีวิว Deep Rising (1998) เลื้อยทะลวง 20,000 โยชน์


รีวิว Deep Rising (1998) เลื้อยทะลวง 20,000 โยชน์

#เรื่องย่อ
Deep Rising ที่เล่าเรื่องราวของทีมโจรที่วางแผนปล้นเรือสำราญชื่อ Argonautica (อาร์โกนอติกา) ซึ่งเป็นเรือที่ใหญ่ที่สุดและหรูหราที่สุดในโลก อย่างไรก็ตาม แผนการของพวกเขาต้องผิดพลาดเมื่อพวกขค้นมาบนเรือแล้วแต่กลับไม่พบมนุษย์เลย แล้วก็พบว่าเรือลำนี้ถูกโจมตีโดยสัตว์ประหลาดกินคนขนาดยักษ์ใต้ทะเลลึกที่เรียกว่า "ออร์ก้า" ซึ่งมันจะดูดกินของเหลวในร่างกายมนุษย์แล้วก็คายทิ้งเอาไว้

กลุ่มโจรและผู้โดยสารที่รอดชีวิตต้องร่วมมือกันเพื่อเอาชีวิตรอดจากออร์ก้าและหาทางหลบหนีจากเรือที่กำลังจมอยู่ พวกเขาต้องเผชิญกับอุปสรรคมากมาย รวมถึงสัตว์ประหลาดที่ดุร้าย ไหนจะต้องเผชิญกับลูกเรือที่ไม่น่าไว้ใจ และเวลาที่เหลือน้อยตำทีที่เรือกำลังจะอับปาง

ดูคลิปรีวิวที่นี่

#บทวิจารณ์ภาพยนตร์
Deep Rising เป็นภาพยนตร์ระทึกขวัญที่สนุกและน่าตื่นเต้นที่ผสมผสานระหว่างแอ็คชัน สยองขวัญ และอารมณ์ขันเข้าด้วยกันอย่างลงตัว

โดยอาศัยจุดเด่นที่สำคัญคือสัตว์ประหลาดใต้ทะเลลึกที่น่ากลัว โดยใช้อนวคิดที่ว่ายิ่งสัตว์ที่อยู่ใต้ทะเลลึกมากเท่าไหร่ก็ยิ่งตัวโตมากขึ้น  ทั้งยังมีสิ่งมีชีวิตในทะเลอีกมากที่มนุษย์เราไม่รู้จักเพราะสำรวจทะเลได้เพียงอี่ 10% เท่านั้น นั้นทำให้เจ้าออร์ก้าเป็นสัตว์ประหลาดที่น่ากลัวและน่าเกรงขาม ซึ่งสร้างความตื่นเต้นและความตึงเครียดตลอดทั้งเรื่อง

ในด้านตัวละครและความสัมพันธ์ก็น่าจดจำ กลุ่มโจรและผู้โดยสารที่รอดชีวิตเป็นตัวละครที่หลากหลายและที่มีความสัมพันธ์ที่ซับซ้อน และมีหลายสิ่งซ่อนเร้นเก็บงำจนสร้างปัญหาอยู่ตลอดเรื่อง

หนังแอ็คชันที่มีฉากตื่นเต้นจำนวนมาก รวมถึงการเอาจตัวรอดของตัวละครและการต่อกับออร์ก้า ที่ลุ้นระทึกในช่วงท้าย ๆ

ทั้งยังมีอารมณ์ขันที่ชาญฉลาด มีไหวพริบซึ่งช่วยลดความตึงเครียดของคนดูได้และเพิ่มความบันเทิงในกลายจังหวะที่อาจทำให้เบื่อ ประมาณว่า "เกือบจะหลับแต่ก็กลับมาได้"

แต่แน่นอนว่าหนังมีข้อเสียจำนวนมากเช่นที่มีพล็อตที่คาดเดาได้ง่าย และไม่มีอะไรแปลกใหม่มากนัก ตัวละครบางตัวในภาพยนตร์ขาดพัฒนาการ ไม่มีการเรียนรู้อะไรเลย แม้จะเจอเหตุคับขันก็เป็นตัวถ่วงตลอดเวลา

ถ้าเราดูหนังในช่วงเวลาปัจจุบันจะรู้สึกว่าเอฟเฟกต์พิเศษในภาพยนตร์เรื่องนี้ค่อนข้างล้าสมัยเมื่อเทียบกับมาตรฐานปัจจุบัน และตอนที่ดูในโรงภาพยนตร์ในสมัยนั้น ก็ต้องบอกตามตรงว่าเมื่อเทียบเทคนิคพิเศษในภาพยนตร์สมัยเดียวกันแบบพอไปวัดไปวาได้ แต่ถ้าจะเอาไปเทียบกับหนังระดับบล็อกบัสเตอร์ที่ฉายในปีเดียวกัน เช่น City of Angels, Deep Impact, What Dreams May Come, หรือ The Truman Show เขามาเหนือกว่าเยอะเลย

#บทสรุป
โดยรวมแล้ว Deep Rising เป็นภาพยนตร์ระทึกขวัญที่สนุกและน่าตื่นเต้นซึ่งมอบความบันเทิงได้อย่างเต็มอิ่ม แม้ว่าพล็อตเรื่องอาจคาดเดาได้และตัวละครบางตัวอาจขาดการพัฒนา แต่สัตว์ประหลาดที่น่ากลัว ตัวละครที่น่าจดจำ และแอ็คชันที่น่าตื่นเต้นก็ช่วยชดเชยข้อบกพร่องเหล่านี้ได้ และหนังสามารถสร้างความบันเทิงให้ได้ไม่น้อย

7/10
#วาทินศานติ์สันติ

#SuperReviewChannel
#DeepRising1998
#เลื้อยทะลวง20000โยชน์
#หนังสัตว์ปะหลาด

หมายเลขบันทึก: 717716เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2024 08:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2024 08:13 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท