จ้างให้คิดแทน กับใช้ของฟรี


 

บทความเรื่อง How academics can counter ‘AI thinks, therefore I am’ ในเว็บไซต์ University World News ฉบับวันที่ ๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ ช่วยให้ผมรู้จัก LLMs – Large Language Models จากมุมมองของผู้ใช้    ในลักษณะใช้ LLMs ที่เรารู้จักกันในชื่อ Generative AI หรือ ChatGPT ที่เป็น Gen AI ตัวเด่นที่สุด   

มุมมองของผมคือ เราจะใช้ LLMs ให้คิดแทน หรือให้ช่วยคิด    หากให้คิดแทน ตัวเราจะโง่ลง เพราะไม่ได้ฝึกคิด   แต่ก็สบายสมอง เพราะไม่ต้องออกแรงคิด    ใครเลือแบบไหน เชิญตามสบาย   แต่ผมเลือกคิดเอง โดยหาตัวช่วย   ยิ่งมีตัวช่วยมากยิ่งดี    แต่สรุป หรือสังเคราะห์ สุดท้ายผมทำเอง     

ดังจะเห็นจากหลายบันทึก และหลายการบรรยายที่ผมใช้ Generative AI ช่วยหาและสรุปข้อมูล   แต่สุดท้ายผมสังเคราะห์และสรุปเอง   เพื่อเป็นโอกาสฝึกสมองของตนเอง

วิจารณ์ พานิช

๒๙ ก.พ. ๖๗

 

หมายเลขบันทึก: 717631เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2024 15:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มีนาคม 2024 15:54 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

I think there is a concern on ‘suggestive power’ of AI. Because AI offers ‘apparent’ logical and suave responses, people often do not realize that their judgment has been ‘conditioned’ by AI.

Power of suggestion has been used in magic show tricks, in advertisements, by [social] influencers, by political campaigners, and trending –everywhere. There are various names for this hidden power like inspirations, spark, vision,…

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท