๑,๔๐๓ ด้วยรักและศรัทธา


ไม่มีอะไรมากไปกว่า ความศรัทธาในโรงเรียน ที่เธอพูดอยู่เสมอว่า มากี่ครั้งโรงเรียนก็ยังสะอาด ร่มรื่นและสวยงาม ตลอดจนยังคงรักษากิจกรรมตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเอาไว้

        สายธารน้ำใจที่มีให้โรงเรียนขนาดเล็กมานับ ๑๐ ปี ประจักษ์แจ้งแก่สายตา พิสูจน์ได้อย่างชัดเจน แบบที่ไม่ต้องสงสัย ในช่วงเวลาที่ผมเกษียณอายุราชการแล้ว

         กว่า ๓๐ ปีที่ผมรับราชการมา ก็ยังไม่เคยเห็นใครในภาคเอกชน ที่ทำความดีได้อย่างยั่งยืน สม่ำเสมอและต่อเนื่องอย่างเช่นคุณคนนี้

        คุณอารดา คงศิริ จาก ธกส.สำนักงานใหญ่ กรุงเทพฯ

        เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว เพื่อมาบริจาคอุปกรณ์การเรียนฯปีละ ๓ - ๔ ครั้ง จนเป็นที่สนิทสนมและคุ้นเคยกับผมและเพื่อนครูในโรงเรียน

        ไม่มีอะไรมากไปกว่า ความศรัทธาในโรงเรียน ที่เธอพูดอยู่เสมอว่า มากี่ครั้งโรงเรียนก็ยังสะอาด ร่มรื่นและสวยงาม ตลอดจนยังคงรักษากิจกรรมตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเอาไว้

        โดยเฉพาะ “การออม” ที่โรงเรียนไม่เข้าหลักเกณฑ์”ธนาคารโรงเรียน”ของธกส..แต่คุณอารดา คงศิริ ได้เห็นหลักฐานว่าการออมของครูและนักเรียน ดำเนินการได้ต่อเนื่องและจริงจังมากมาย     

        เธอจึงช่วยยืนยันและรับประกันให้สำนักงานใหญ่ช่วยอนุมัติฯ ให้โรงเรียนเข้าร่วมโครงการฯ เมื่อหลายปีที่ผ่านมา ทำให้ธนาคารโรงเรียนบ้านหนองผือ เข้มแข็งมาจนถึงทุกวันนี้

        กว่าที่คุณอารดา..จะเดินทางมาโรงเรียนแต่ละครั้ง เธอบอกผมว่าต้องเตรียมการกว่า ๓ เดือน เพื่อให้ของบริจาคเต็มรถเก๋งของเธอ โชคดี..ที่พี่เพื่อนน้องชาว ธกส. ได้ร่วมด้วยช่วยกันทุกครั้ง

       เธอกับเพื่อน..สะสมสิ่งของใส่ลังอย่างปราณีตบรรจง ทั้งสื่อการสอน สมุด ดินสอปากกา เสื้อผ้า รองเท้า ตุ๊กตาและของใช้ ยังแลดูใหม่เอี่ยม บ่งบอกถึงน้ำใจที่งดงามของผู้บริจาค ที่มองเห็นประโยชน์ของเด็กเป็นสำคัญ

       วันนี้..เธอถามถึงต้นฮอคกานี ที่เธอเคยมาบริจาคในครั้งแรก บัดนี้..เธอได้เห็นแล้วว่าต้นไม้ต้นนั้น เจริญเติบโตไปพร้อมๆกับโรงเรียน

       ก่อนกลับ คุณอารดากับเพื่อน บริจาคเงินสนับสนุนโครงการอาหารกลางวัน ๔,๐๐๐ บาท 

       จากนั้นผมพาเธอไปโคกหนองนา และมอบน้ำหมักชีวภาพให้เธอไปใช้ที่กรุงเทพฯ 

      ผมกล่าวความรู้สึกที่ประทับใจและขอบคุณอีกครั้ง ในสายธารแห่งศรัทธาที่คุณอารดา..มีให้แก่โรงเรียนเล็กๆ เดือนกรกฎาคม ๒๕๖๗ ..เธอกับเพื่อนบอกว่าจะเดินทางมาเยี่ยมเยือนอีก

      คงไม่เจอผมที่โรงเรียนอีกแล้ว แต่โคกหนองนาสวนป่าเพชรสุวรรณ..ยินดีต้อนรับเสมอครับ

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๗  มีนาคม  ๒๕๖๗

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 717511เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2024 21:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2024 06:06 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท