ชีวิตที่พอเพียง  4668. PMAC 2024  6. แก้ปัญหาด้านสุขภาพและด้านเศรษฐกิจจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง 


 

มีการประชุม Side Meeting สองวัน ในวันที่ ๒๒ และ ๒๓ มกราคม ๒๕๖๗ รวมทั้งสิ้น ๔๐ เรื่อง    เช้าวันที่ ๒๒ มกราคม ๒๕๖๗ มีห้องหนึ่งจัดเรื่อง Effectively Addressing the Health And Economic Burdens of NCDs : Innovations and lessons from middle and high income countries  จัดโดยธนาคารโลก     

ผมชอบที่เขาเน้นการแก้ปัญหา ไม่หมกมุ่นกับตัวปัญหามากเกินไป    โดยที่กลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรังประกอบด้วย มะเร็ง  โรคหัวใจและหลอดเลือด  โรคปอดเรื้อรัง   เบาหวาน และโรคจิตประสาท   ก่อปัญหาภาระโรคกว่าครึ่งหนึ่งของภาระโรคทั้งหมดของโลก    และกว่าร้อยละ ๗๐ ของสาเหตุตาย   

ที่สำคัญ โรคกลุ่มไม่ติดต่อเรื้อรังมีสาเหตุหลักจาก ๔ สาเหตุคือ การสูบบุหรี่  ไม่ออกกำลังกาย กินอาหารไม่ถูกสุขภาพ และเสพสุรามากเกิน  ที่เป็นเรื่องพฤติกรรมการดำรงชีวิตของมนุษย์   

อีกปัจจัยหลักที่เป็นสาเหตุ คือสภาพแวดล้อมทางสังคมและทางกายภาพในการดำรงชีพของมนุษย์   

ผมลองถาม Generative AI ด้วยคำถามว่า What are major causes of global burden of NCDs? What are health and economic impact of NCDs globally? How to solve the problems effectively?    ได้คำตอบที่สอดคล้องกับข้อสรุปเชิงหลักการข้างบน    สะท้อนภาพของสาเหตุของโรคกลุ่ม NCD ว่าซับซ้อนยิ่ง    ความยากจน และความไม่เท่าเทียมในสังคมเป็นสาเหตุร้ายแรงและเรื้อรังยิ่ง   

กลายเป็นว่าการแก้ปัญหา NCD ที่ root cause คือเรื่องคุณภาพคน คุณภาพสังคม    และพฤติกรรมในชีวิตประจำวันของคน    ที่ผมคิดต่อว่า ต้องมีความสามารถเรียนรู้จากชีวิตของตนเอง   และปรับตัวให้เหมาะสม   ที่สำคัญคือ ต้องไม่ตกเป็นเหยื่อของการโฆษณาประชาสัมพันธ์    เพื่อล่อให้เราเข้าไปติดกับดัก commercial determinants of health - เหยื่อล่อ เพื่อผลประโยชน์ของธุรกิจการค้า  

ทั้งหมดนั้น เป็นการสะท้อนคิด โดยไม่ได้เข้าร่วมประชุมแต่อย่างใด 

วิจารณ์ พานิช

๑๗ และ ๒๕ ม.ค. ๖๗

ที่บ้าน และที่ห้อง ๔๖๑๐ โรงแรมเซนทารา แกรนด์  

 

หมายเลขบันทึก: 717418เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2024 17:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2024 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท