๔๖. ปุ๋ยหมักใบไม้..ง่ายกว่าที่คิด


ปุ๋ยหมักใบไม้..ง่ายกว่าที่คิด

          ศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเองมานาน เพิ่งจะได้ลงมือปปฏิบัติอย่างจริงจัง บางครั้งก็จะใช้คำว่า ดินหมักใบไม้ แต่ตอนนี้พบคำนี้มากขึ้น คือปุ๋ยหมักใบไม้ กล่าวคือเป็นได้ทั้งดินและปุ๋ยในตัวเอง

          ผมนับได้ ๑๐ กอง ภายในสวนลำไยข้างบ้าน ใช้เวลาทำอยู่ประมาณ ๑ สัปดาห์ โดยมีส่วนผสมของใบไม้ มูลวัว น้ำหมัก น้ำประปาและผ้าคลุม ทำเพียง ๒ ชั้นเท่านั้น เพื่อให้ความชื้นเพียงพอสำหรับการย่อยสลาย

          ปัญหาและอุปสรรคที่หนักใจ ยังไม่เกิดขึ้นเพราะเจ้ากิ๊ก กี้และโก ไม่เคยรบกวนหรือแผ้วพานเลยแม้แต่น้อย ตั้งใจว่าทุก ๆ ๗ วันจะฉีดน้ำให้ทั่วทั้งกอง จากนั้น ๑ เดือนค่อยพลิกกลับกองสักครั้ง

          ตอนนี้เปลี่ยนใจแล้ว เพราะท่านอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้บอกว่า ไม่ต้องกลับกองก็ได้ ใช้วิธีเจาะรูบนกองใบไม้ แล้วกรอกน้ำลงไป เพื่อให้ภายในกองใบไม้ทั้งหมดเกิดความชุ่มชื้น

          ยิ่งทำก็ยิ่งเกิดความชำนาญ วันนี้เลยจัดการกองดินขนาดใหญ่ในโคกหนองนา ที่รถไถได้ไถหน้าดิน ซึ่งมีเศษหญ้าและใบไผ่ไปกองรวมกันไว้

          อากาศร้อนอบอ้าวมาก ค่อยๆคิดค่อยๆทำไปทีละขั้นตอน ทำไปพักไป ไม่เหมือนหมักใบไม้ในสวนลำไยข้างบ้าน ที่มีบรรยากาศร่มรื่น เย็นสบายกว่าโคกหนองนา

          ผมใช้มูลวัว ๑ กระสอบ รดน้ำจนชุ่มฉ่ำ และไม่ลืมที่จะรดด้วยน้ำหมักชีวภาพลงไปด้วย เพื่อเร่งจุลินทรีย์ ให้มีการย่อยสลายใบไม้ได้เร็วขึ้น

          น้ำหมักชีวภาพทำเอง จึงใช้อย่างสบายใจไร้กังวล ส่วนมูลวัวก็ซื้อหามาไว้อย่างเพียงพอ จึงมีความรู้สึกว่ารอบนี้ ปุ๋ยหมักใบไม้ง่ายดายกว่าที่คิดไว้

          วางแผนว่า เมื่อครบ ๑๐ วัน จะใช้ท่อพีวีซีที่เหลือใช้ ตัดเป็นท่อนๆ แล้วปักลงไปบนกองใบไม้ กองละ ๔ - ๕ อัน จากนั้นก็รดน้ำโดยการกรอกไปตามท่อ น้ำก็น่าจะไหลนองอย่างทั่วถึงไปทั้งกองใบไม้ ไม่ต้องพลิกกลับกองให้ยุ่งยาก

        ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าถ้ารดน้ำเป็นประจำ ประมาณ ๒ เดือนกว่าๆ จะได้ดินดำที่ร่วนซุย ได้ดินปลูกและปุ๋ยที่เป็นธาตุอาหารของพืชทุกชนิด 

          ในระหว่างทางที่รอคอย ก็คงต้องออกกำลังกายกันหน่อย อย่างน้อยก็พอจะมีความหวังบ้าง

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๗  กุมภาพันธ์  ๒๕๖๗

         

          

          

                 

 

หมายเลขบันทึก: 717344เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2024 20:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2024 20:32 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท