กล็อก 17, กล็อก 19, กล็อก 26, กล็อก 34, บาเร็ตต้ารุ่น Px4 Storm, สมิธแอนด์เวสสัน รุ่น M686, CZ รุ่น CZ SHADOW 2 และ Kimber รุ่น Custom LW Shadow Ghost 1911


เอาความรู้ด้านอาวุธปืนพกที่ใช้ในการวิจัยมาฝากกันครับ กล็อก 17, กล็อก 19, กล็อก 26, กล็อก 34, บาเร็ตต้ารุ่น Px4 Storm, สมิธแอนด์เวสสัน รุ่น M686, CZ รุ่น CZ SHADOW 2 และ Kimber รุ่น Custom LW Shadow Ghost 1911

1.  วัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ในการวิจัย

               วัสดุอุปกรณ์ในการทดลองนี้ส่วนใหญ่เป็นวัสดุเฉพาะทางของงานตำรวจและทหาร ซึ่งอุปกรณ์บางรายการต้องดำเนินการขออนุญาตและดำเนินการทดสอบในพื้นที่ควบคุมโดยต้องมีผู้เชี่ยวชาญควบคุมด้วยเท่านั้นเพื่อให้มีความปลอดภัยสูงสุดในขณะดำเนินการทดสอบ โดยอุปกรณ์บางชิ้นต้องดำเนินการสั่งซื้อและนำเข้ามาจากประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อนำมาใช้ในการทดสอบวิจัยนี้ ทั้งนี้ก็เพื่อให้การทดสอบได้มาตรฐานเดียวกันกับหน่วยงานสืบสวนคดีอาญาของ FBI กำหนดไว้ ซึ่งวัสดุอุปกรณ์ในการทดลอง ประกอบด้วย

               1.1   อาวุธปืน

                           1.1.1   ปืนพกขนาด 9 mm ยี่ห้อกล็อก รุ่น G17

                           กล็อก 17 หรือที่เรียกง่ายๆ ว่า G17 เป็นปืนพกกึ่งอัตโนมัติรุ่นแรกที่ออกแบบและผลิตโดยบริษัทอาวุธปืนสัญชาติออสเตรียชื่อว่าบริษัท กล็อกจีเอ็ทบีเอช (Glock Ges.m.b.H.) มีสำนักงานใหญ่ในประเทศออสเตรีย ซึ่งเป็นการตั้งชื่อตามผู้ก่อตั้งคือ แกสตัน กล็อก (Gaston Glock) ได้รับการพัฒนาในช่วงต้นทศวรรษ 1980 และได้กลายเป็นหนึ่งในปืนพกที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก เนื่องจากมีความน่าเชื่อถือ ความเรียบง่าย และการใช้งานอย่างแพร่หลายโดยทหาร เจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมาย และพลเรือน คุณลักษณะที่สำคัญของ Glock 17 มีดังนี้ สามารถบรรจุกระสุนขนาด 9x19 mm ได้ 17 นัด ซึ่งเป็นกระสุนที่ใช้กันอย่างแพร่หลายและหาได้ง่าย นอกจากนี้ยังสามารถต่อขยายให้มีความจุกระสุนเพิ่มขึ้นได้ ความยาวลำกล้องมาตรฐาน ประมาณ 114 mm หรือ 4.49 in น้ำหนักรวมเมื่อบรรจุกระสุนเต็มแม็กกาซีน 915 g โครงสร้างทำจากโพลีเมอร์จึงมีน้ำหนักเบาและทนทานต่อการกัดกร่อน ปัจจุบันกล็อก 17 ถูกใช้เป็นปืนประจำกายของเจ้าหน้าที่ FBI และเจ้าหน้าที่ตำรวจสหรัฐอเมริกาในพื้นที่หลายรัฐ

ภาพที่ 1 กล็อก รุ่น G17  https://us.glock.com/en

 

                           1.1.2  ปืนพกขนาด 9 mm ยี่ห้อกล็อก รุ่น G19

                           กล็อก 19 หรือที่เรียกง่ายๆ ว่า G19 ดังภาพ เป็นหนึ่งในปืนพกที่ได้รับความนิยมและได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางที่สุดในโลก ได้รับการยกย่องในความอเนกประสงค์ ทำให้เป็นตัวเลือกยอดนิยมในหมู่หน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย ทหาร ตำรวจ ผู้ถือใบอนุญาตพกพาแบบปกปิด และพลเรือน นี่คือคุณสมบัติและคุณลักษณะที่สำคัญของ Glock 19 ความสามารถ บรรจุกระสุนขนาด 9x19 mm ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวเลือกกระสุนที่ใช้กันทั่วไปและหาได้ง่ายทั่วโลก ความจุจะบรรจุกระสุน 9 mm ได้ 15 นัด นอกจากนี้ยังสามารถต่อขยายให้มีความจุเพิ่มได้ ความยาวลำกล้องมาตรฐาน ประมาณ 102 mm หรือ 4.02 in น้ำหนักรวมเมื่อบรรจุกระสุนเต็มแม็กกาซีน 855 g โครงสร้างทำจากโพลีเมอร์จึงมีน้ำหนักเบาและทนทานต่อการกัดกร่อน ปัจจุบันกล็อก 19 เป็นปืนสวัสดิการของเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยและเจ้าหน้าที่รัฐหน่วยงานอื่นๆ

ภาพที่ 2 กล็อก รุ่น G19 https://us.glock.com/en

 

                           1.1.3   ปืนพกขนาด 9 mm ยี่ห้อกล็อก รุ่น G26

                           กล็อก 26 หรือ G26 ดังภาพ เป็นปืนพกยอดนิยม และเปิดตัวในช่วงกลางทศวรรษ 1990 มีชื่อเสียงในด้านขนาดที่กะทัดรัด ทำให้เป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับการพกพาแบบซ่อนตัวและการป้องกันตัว คุณลักษณะที่สำคัญของกล็อก 26 มีดังนี้ สามารถบรรจุกระสุนขนาด 9x19 mm ซึ่งเป็นกระสุนที่ใช้กันอย่างแพร่หลายและหาได้ง่าย ความจุจะบรรจุกระสุน 9 mm ได้ 10 นัด นอกจากนี้ยังสามารถต่อขยายให้มีความจุเพิ่มได้ ความยาวลำกล้องมาตรฐาน ประมาณ 87 mm หรือ 3.43 in น้ำหนักรวมเมื่อบรรจุกระสุนเต็มแม็กกาซีน 739 g โครงสร้างทำจากโพลีเมอร์จึงมีน้ำหนักเบาและทนทานต่อการกัดกร่อน สไลด์และลำกล้องทำจากเหล็ก การผสมผสานวัสดุนี้จะช่วยลดน้ำหนักโดยรวมของอาวุธปืนได้ เนื่องจากขนาดที่กะทัดรัดเป็นอาวุธปืนพกพาแบบปกปิดขนาดที่เล็กกว่าทำให้ง่ายต่อการซ่อนไว้ใต้เสื้อผ้าจึงเป็นที่นิยมในหมู่พลเรือนในการป้องกันตัว

ภาพที่ 3 กล็อก รุ่น G26 https://us.glock.com/en

 

                           1.1.4   ปืนพกขนาด 9 mm ยี่ห้อกล็อก รุ่น G34

                           กล็อก รุ่น 34 หรือ G34 ดังภาพ เป็นตัวเลือกยอดนิยมในหมู่นักยิงปืนแข่งขันและผู้ชื่นชอบเนื่องจากมีลำกล้องปืนที่ยาว ระยะเล็งที่ปรับได้ และการออกแบบโดยรวมมีความแม่นยำและประสิทธิภาพในกีฬายิงปืน คุณสมบัติและลักษณะสำคัญของ กล็อก 34 ความสามารถในการบรรจุกระสุนจะบรรจุกระสุนขนาด 9x19 mm ซึ่งเป็นกระสุนที่ใช้กันอย่างแพร่หลายและหาได้ง่าย บรรจุกระสุน 9 mm ได้ 17 นัด นอกจากนี้ยังสามารถต่อขยายให้มีความจุเพิ่มได้อีกด้วย ระบบการลั่นไกเป็นแบบซิงเกิลแอ๊คชั่น (Single Action) คือ ระบบการลั่นไกที่นกสับจะถูกง้างไว้พร้อมยิงก่อนแล้ว และไกปืนจะถอยหลังมาอยู่ในตำแหน่งที่ใกล้โครงปืน เวลายิงนิ้วเหนี่ยวไกเพียงเล็กน้อยก็สามารถส่งกระสุนเข้าเป้าหมายได้จะเดินไกมาข้างหลังด้วยระยะที่สั้นและเบาถ้านกสับไม่ง้างก่อนเหนี่ยวไกอย่างไรก็ไม่ทำให้นกสับขยับตัวได้ โดยทั่วไปแล้วโครงของกล็อก 34 ทำจากโพลีเมอร์ จึงมีน้ำหนักเบาและทนทานต่อการกัดกร่อน สไลด์และลำกล้องมักทำจากเหล็ก การผสมผสานวัสดุนี้จะช่วยลดน้ำหนักโดยรวมของอาวุธปืนได้ ปืนพกกล็อคมีคุณสมบัติด้านความปลอดภัยหลายประการ รวมถึงความปลอดภัยของไกปืน ความปลอดภัยของเข็มยิง และความปลอดภัยจากการหล่น ซึ่งช่วยป้องกันการปล่อยโดยไม่ตั้งใจ ความยาวลำกล้องมาตรฐาน ประมาณ 135 mm หรือ 5.31 in ลำกล้องที่ยาวขึ้นนี้ทำให้เกิดความแม่นยำของปืนพกที่สูงมากโดยเฉพาะในสถานการณ์การยิงแบบแข่งขัน กล็อก 34 มักได้รับความนิยมในการแข่งขันยิงปืนในประเภทต่างๆรวมถึงการแข่งขันของสมาคมยิงปืนแห่งสหรัฐอเมริกา (United States Practical Shooting Association, USPSA) และการแข่งขันของสมาพันธ์ยิงปืนรณยุทธนานาชาติ (International Practical Shooting Confederation, IPSC) น้ำหนักรวมเมื่อบรรจุกระสุนเต็มแม็กกาซีน 945 g

ภาพที่ 4 กล็อก รุ่น G34 https://us.glock.com/en

                        

                           1.1.5   ปืนพกขนาด .40 S&W ยี่ห้อบาเร็ตต้า (Beretta) รุ่น Px4 Storm

                                   บาเร็ตต้า Px4 Storm ดังภาพ เป็นปืนพกกึ่งอัตโนมัติที่ออกแบบและผลิตโดยบริษัทอาวุธปืนของประเทศอิตาลี มีให้เลือกหลายขนาด รวมถึง 9x19 mm, .40 S&W และ .45 ACP ในระบบนิ้ว คุณลักษณะที่สำคัญของบาเร็ตต้า Px4 Storm รุ่น .40 S&W มีดังนี้ บรรจุกระสุน .40 Smith & Wesson ซึ่งเป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับการป้องกันตัวเนื่องจากเป็นกระสุนขนาดใหญ่ ความจุโดยทั่วไปคือ 14 นัด แต่มีแม็กกาซีนแบบต่อขยายเพิ่มได้ ความยาวลำกล้องมาตรฐาน ประมาณ 102 mm หรือ 4.02 in น้ำหนักรวมเมื่อบรรจุกระสุนเต็มแม็กกาซีน 800 g โครงสร้างทำจากโพลีเมอร์จึงมีน้ำหนักเบาและทนทานต่อการกัดกร่อน สไลด์และลำกล้องทำจากเหล็ก ระบบปฏิบัติการทำงานบนระบบลำกล้องปืนแบบหมุนซึ่งขึ้นชื่อในด้านความน่าเชื่อถือและความแม่นยำ ใช้ระบบไกปืนเป็นแบบสองระบบ (Double Action/Single Action, DA/SA) ซึ่งสามารถยิงได้ทั้งแบบดับเบิลแอ็คชั่นและซิงเกิ้ลแอ็คชั้น ระบบดับเบิลแอ็คชั่นเป็นระบบการลั่นไกให้นกสับหรือเข็มแทงชนวนสับลงหรือพุ่งไปข้างหน้าได้นั้นต้องมีแรงจากการเหนี่ยวไกไปทำให้นกสับหรือเข็มแทงชนวนถอยง้างออกมาข้างหลังก่อนเป็นจังหวะที่หนึ่ง เมื่อไกที่ลากยาวมาข้างหลังจนสุดแล้วต่อไปก็จะเป็นการปล่อยให้นกสับฟาดลงเป็นจังหวะที่สอง อาการที่ไกปืนอยู่ในตำแหน่งปกตินกสับไม่ง้างเมื่อเหนี่ยวไกยิงนกสับจึงจะง้างจนสุดแล้วสับลงทันที นกสับจะอยู่ชิดโครงปืนและไกอยู่ในตำแหน่งปกติ เวลายิงนิ้วต้องเหนี่ยวไกปืนลากยาวกว่ากระสุนจะลั่นออกไปเนื่องจากการเหนี่ยวไกนั้นจะต้องทำการง้างนกสับให้ถอยหลังจนสุดถือเป็นแอ็คชั้นแรก ต่อมาเมื่อถึงจุดหนึ่งนกสับจะดีดกลับมาชิดโครงปืนกระแทกเข็มแทงชนวนไปกระทบจานท้ายปลอกกระสุนเกิดการจุดระเบิดของกระสุนขึ้นเป็นแอ็คชั้นที่สองซึ่งมีระยะลั่นไกปืนที่ยาวและหนักกว่า โครงสร้างทำจากโพลีเมอร์เสริมแรงซึ่งช่วยลดน้ำหนักโดยรวมของอาวุธปืน สไลด์และลำกล้องมักทำจากเหล็ก มีคุณสมบัติด้านความปลอดภัยหลายประการ ได้แก่ตัวล็อกนิรภัย ความปลอดภัยของบล็อกเข็มยิง และความปลอดภัยของไกปืน กลไกความปลอดภัยเหล่านี้ช่วยป้องกันการลั่นของกระสุนโดยไม่ตั้งใจ 

ภาพที่ 5 บาเร็ตต้ารุ่น Px4 Storm https://www.beretta.com/en/product/px4-storm-P0058

 

                           1.1.6   ปืนพกขนาด .357 Magnum ยี่ห้อสมิธแอนด์เวสสัน รุ่น M686

                           สมิธแอนด์เวสสัน (Smith & Wesson) รุ่น M686 ดังภาพ เป็นปืนพกระบบลั่นไกแบบดับเบิ้ลแอคชั่นที่ได้รับความนิยมและได้รับการยกย่องว่าระบบบบทำงานนนนนนนนนได้ดี ออกแบบและผลิตโดยบริษัทสมิธแอนด์เวสสัน บริษัทอาวุธปืนสัญชาติอเมริกัน ใช้กระสุนขนาด .357 Magnum ซึ่งขึ้นชื่อในด้านประสิทธิภาพอันทรงพลังและความคล่องตัว รุ่น 686 ได้รับการยกย่องอย่างสูงในด้านคุณภาพการประกอบ ความแม่นยำ และความน่าเชื่อถือ คุณสมบัติและคุณลักษณะที่สำคัญของรุ่น 686 มีดังนี้ ใช้กระสุนขนาด .357 Magnum ความจุกระสุนได้ 6 นัด มีระบบไกปืนเป็นแบบสองระบบ (DA/SA) โครงสร้างทำจากสเตนเลสสตีลเนื้อแข็งซึ่งทำให้มีความแข็งแกร่งและทนทาน โครงสร้างสแตนเลสยังทนทานต่อการกัดกร่อนอีกด้วย ความยาวลำกล้อง รุ่น 686 มีความยาวลำกล้อง 6 in การเลือกความยาวลำกล้องที่ยาวจะส่งผลต่อความแม่นยำแต่ในทางกลับกันถ้าเลือกความยาวลำกล้องที่สั้นจะสะดวกต่อการพกพา

ภาพที่ 6 สมิธแอนด์เวสสัน รุ่น M686   https://www.smith-wesson.com/product/l-frame-164222  

 

                           1.1.7   ปืนพกขนาด 9 mm ยี่ห้อ CZ รุ่น CZ SHADOW 2

                           ปืนพก CZ Shadow 2 ดังภาพ เป็นปืนพกระบบ SA/DA ที่ทำจากเหล็กทั้งหมด มีจำนวนความจุกระสุนได้สูง ปัจจุบันเป็นอาวุธปืนที่โด่งดังที่สุดในแวดวงกีฬารูปแบบการเคลื่อนไหว โดยผู้ชนะการแข่งขันยิงปืนระดับโลกในระบบ IPSC ก็ใช้ปืนรุ่นนี้ การเคลือบผิวปืนด้วยไนไตรด์ทำให้ทนต่อการกัดกร่อนได้ดีในขณะที่ตัวปืนด้านบนได้รับการเคลือบด้วยโพลีโค้ทสีดำซ้ำอีกชั้นหนึ่ง ด้ามจับทำด้วยวัสดุอะลูมิเนียมสีน้ำเงิน ศูนย์บนยอดสไลด์สำหรับการมองเห็นเป้าหมายด้านหน้าทำด้วยไฟเบอร์ออปติกและด้านหลังเป็นแป้นแบบมองผ่านแบบฮาโจ (HAJO) ความจุแม็กกาซีนจำนวน 17+1 นัด โครงเหล็ก ความยาวลำกล้อง 4.89 in หรือ 124.20 mm น้ำหนักรวมเมื่อบรรจุกระสุนเต็มแม็กกาซีน 1.3 kg หรือ 46.5 ออนซ์ ความยาวรวม 8.53 นิ้ว

 

ภาพที่ 7 CZ รุ่น CZ SHADOW 2 https://www.gunandguy.com/product/725497

 

                           1.1.8   ปืนพกขนาด .45 ACP ยี่ห้อ Kimber รุ่น Custom LW Shadow Ghost 1911

                           ปืนพกขนาด .45 ACP ยี่ห้อ Kimber รุ่น Custom LW Shadow Ghost 1911 ดังภาพ ใช้กระสุนขนาด .45 ACP หรือ 11 mm เป็นปืนที่มีจุดเด่นในรูปทรงของ 1911 ถูกผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกา รุ่นนี้มีจำหน่ายทั้งในกระสุนขนาด .45 ACP และ 9 mm โครงปืนด้านบนเป็นอะลูมิเนียมส่วนโครงปืนด้านล่างทำจากเหล็กกล้าไร้สนิม ลำกล้องทำจากเหล็ก และด้ามจับเป็นพอลิเมอร์ลามิเนตพร้อมลวดลายตาหมากรุกเพื่อการยึดจับที่ดี โครงปืนด้านบนมีจุดสีขาว ด้านหลังและด้านหน้าเป็นไฟเบอร์ออปติกสีแดง ระบบการลั่นไกเป็นแบบกึ่งอัตโนมัติซิงเกิลแอ๊คชั่น (Single Action) คือ ระบบการลั่นไกที่นกสับจะถูกง้างไว้พร้อมยิงก่อนแล้วและไกปืนจะถอยหลังมาอยู่ในตำแหน่งที่ใกล้โครงปืน เมื่อเวลายิงใช้นิ้วเหนี่ยวไกเพียงเล็กน้อยก็สามารถลั่นไกได้ด้วยระยะที่สั้นและเบา ถ้านกสับไม่ง้างก่อนเหนี่ยวไกอย่างไรก็ไม่ทำให้นกสับขยับตัวได้ ลักษณะลำกล้องที่ยาวขึ้นนี้ทำให้เกิดความแม่นยำของปืนพกที่สูงมากโดยเฉพาะในสถานการณ์การยิงแบบแข่งขัน มักได้รับความนิยมในการแข่งขันยิงปืนในประเภทต่างๆรวมถึงการแข่งขันของสมาคมยิงปืนแห่งสหรัฐอเมริกา (United States Practical Shooting Association, USPSA) และการแข่งขันของสมาพันธ์ยิงปืนรณยุทธนานาชาติ (International Practical Shooting Confederation, IPSC) กระสุนบรรจุด้วยระบบแม็กกาซีนสามารถบรรจุสูงสุด 7+1 นัด ขนาดลำกล้องยาว 5 in หรือ 127 mm มีความยาวรวมทั้งหมด 8.6 in หรือ 218.44 mm น้ำหนักรวมบรรจุกระสุน 1.04 kg

 

ภาพที่ 8 Kimber รุ่น Custom LW Shadow Ghost 1911 https://www.dhaevesr.com/product-page/kimber-custom-lw-shadow-ghost-1911-45-acp

 

                  1.2   เนื้อเทียมหรือเจลาตินทดสอบกระสุน

                  วัสดุอุปกรณ์ในการทดสอบนี้เป็นวัสดุเฉพาะทางต้องสั่งซื้อมาจากต่างประเทศเพื่อใช้ในการทดสอบนี้คือเนื้อเทียม (Ballistic gelatin FBI block) หรือเจลาตินบล็อก โดยดำเนินการสั่งซื้อจากประเทศสหรัฐอเมริกา รัฐเซาท์คาโรไรน่า เพื่อการวัดค่าความลึกจากกระสุนปืนในเนื้อเทียมจะเป็นมาตรฐานเดียวกันกับหน่วยงานสืบสวนคดีอาญาของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกา จุดมุ่งหมายของการใช้เนื้อเทียมนี้เพื่อจำลองลักษณะการกระแทกจากกระสุนปืนจนเกิดรอยบาดแผลที่บริเวณหน้าอก เพราะเจลาตินนี้เลียนแบบลักษณะของเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อของมนุษย์ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐอเมริกา (FBI) ได้กำหนดความหนาแน่นอย่างเข้มงวดของเนื้อเทียมนี้ เนื้อเทียมทำจากวัสดุเจลาตินถูกใช้เฉพาะทางสำหรับการแพทย์หรือสำหรับการทดสอบกระสุนปืน [52, 53] บล็อกเจลาตินที่มาจากบริษัทเครียร์บอลิสติก (Clear Ballistics) ในกรีนวิลล์ เซาท์แคโรไลนา สหรัฐอเมริกา (http://CLEARBALLISTICS.COM) ดังภาพ

                    ความหนาแน่นของเนื้อเทียมนี้มีค่าความหนาแน่นที่ 0.906 g/cm3 เมื่อทำการเปรียบเทียบกับความหนาแน่นเฉลี่ยของเลือด ไขมัน และกล้ามเนื้อของมนุษย์มีค่าที่ 1.004 g/cm3 เนื้อเทียมมีค่าประมาณ 90.3% ของความหนาแน่นเฉลี่ยกล้ามเนื้อของมนุษย์ ซึ่งสามารถใช้จำลองร่างกานของเนื้อมนุษย์ได้อย่างดี ข้อมูลจำเพาะทางเทคนิคของเนื้อเทียมประกอบด้วยขนาดยาวรวม 100 cm กว้าง 15 cm และสูง 15 cm โดยมีน้ำหนักเท่ากัน 16.32 kg คุณสมบัติที่โดดเด่น ได้แก่ ความโปร่งใสเหมือนแก้ว อุณหภูมิสูงสุดที่รับได้คือ 115ºC อุณหภูมิใช้งานอยู่ที่ -23.3°C (-10°F) - 35°C (95°F) ไม่มีกลิ่น ลักษณะทางกายภาพเลียนแบบเนื้อเยื่อของมนุษย์ได้ดี และสามารถนำมาหลอมใช้ซ้ำได้ใหม่ โดยในการนำกลับมาใช้ใหม่จะผ่านกระบวนการหลอมละลายและขึ้นรูปใหม่ เนื้อเทียมนี้พัฒนาโดยบริษัทเครียร์บอลิสติกได้รับการพัฒนาให้เหมาะสมสำหรับการทดสอบกระสุนปืนเท่านั้น สามารถทดสอบด้วยปืนพกและปืนไรเฟิลเพื่อเก็บข้อมูลความลึกและอานุภาพของกระสุนปืน 

ภาพที่ 9 วัสดุเนื้อเทียมหรือเจลาตินทดสอบกระสุน

 

               1.3  เครื่องวัดความเร็วกระสุนปืน

               เครื่องวัดความเร็วกระสุนปืน (Firearm Chronograph) เป็นอุปกรณ์สำหรับวัดความเร็วหัวกระสุนปืนเป็นข้อมูลในการศึกษาเกี่ยวกับชนิดอาวุธปืนและชนิดของเครื่องกระสุน ตลอดจนสามารถวัดความเร็วอื่นๆได้ด้วย เช่น ลูกปืนอัดลม ลูกธนู เป็นต้น เครื่องวัดความเร็วกระสุนปืนจะมีเซนเซอร์ในการตรวจวัดความเร็วของวัตถุด้วยเซนเซอร์ชนิดตรวจวัดแสง อย่างน้อย 2 จุด พร้อมแผ่นกระจายแสงและขายึดจับแผ่นกระจายแสง ดังภาพ เครื่องควรมีความแม่นยำสูงค่าความคลาดเคลื่อนไม่เกิน 1% การวัดความเร็วสามารถแสดงผลได้ในหน่วย m/s และ ft/s ขนาดของตัวเครื่อง 25.4 cm x 50.8 cm x 12.7 cm มีน้ำหนัก 2 kg มีหน่วยความจำภายในตัวเครื่องที่สามารถเรียกดูข้อมูลย้อนหลังได้ สามารถวัดความเร็วกระสุนได้ในช่วงความเร็วที่ 20 – 9,999 ft/s มีระบบบลูทูท (Bluetooth) แสดงผลค่าความเร็วผ่านในโทรศัพท์มือถือหรือเครื่องคอมพิวเตอร์ควบคู่ระหว่างการทดลองได้ 

 

ภาพที่ 10 เครื่องวัดความเร็วกระสุนปืนและการแสดงผลบนหน้าจอโทรศัพท์มือถือ

 

หมายเลขบันทึก: 717303เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2024 10:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มีนาคม 2024 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท