๔๕. น้ำ..สำคัญที่สุด


  สำหรับการเพาะปลูกพืชพันธุ์ธัญญาหารตามฤดูกาล เพียงแค่พออยู่พอกิน แต่เรื่องหลักคือไม้ยืนต้น ที่ต้องการปลูกให้เป็นสวนป่า สร้างสุขภาวะด้านอากาศที่สดใส  แก่ตนเองและชุมชน

น้ำ..สำคัญที่สุด

            หากไม่มีไฟก็คงพอทนได้ แต่ถ้าไม่มีน้ำคงทำอะไรไม่ได้มากนัก จะทำกิจกรรมด้านการเกษตรก็คงจะยากลำบาก แต่ถ้ามีทั้งไฟฟ้าและน้ำ โคกหนองนาจะก้าวได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

            ชื่อก็บอกแล้วว่า..โคกหนองนา..การบริหารจัดการน้ำจึงเป็นเรื่องที่พึงกระทำ แล้วยิ่งเป็นหนองที่รอน้ำจะธรรมชาติด้วยแล้ว การกักเก็บแบบไหนและไปใช้อย่างไร เป็นเรื่องที่ต้องรีบจัดการ

            ผมรอวันนี้มานาน หลังจากผ่านการใช้น้ำอย่างประหยัด จากปั๊มแรงดันต่ำ ผ่านท่อส่งน้ำที่สูบขึ้นมาจากคลองไส้ไก่ ที่น้ำกำลังจะเหือดแห้งไปตามกาลเวลา จนกว่าจะถึงเดือนพฤษภาคม

            ปีนี้ น้ำที่มีให้ใช้ทำท่าว่าจะชนปีพอดิบพอดี แต่ก็ยังนิ่งนอนใจไม่ได้ จึงต้องตัดสินใจซื้อปั๊มน้ำตัวใหม่ แรงดันมากกว่าเดิมหลายเท่า เพื่อลำเลียงน้ำจากสระใหญ่ไปยังแปลงนาและคันคลอง

            สำหรับการเพาะปลูกพืชพันธุ์ธัญญาหารตามฤดูกาล เพียงแค่พออยู่พอกิน แต่เรื่องหลักคือไม้ยืนต้น ที่ต้องการปลูกให้เป็นสวนป่า สร้างสุขภาวะด้านอากาศที่สดใส  แก่ตนเองและชุมชน

            วางท่อและทดสอบเครื่องปั๊ม ติดตั้งให้รับกันกับระบบไฟฟ้า โดยคำนึงถึงความสะดวกและคล่องตัว ตลอดจนความปลอดภัยที่ไม่เคยมองข้าม ยึดมาตรฐานของงานให้มากที่สุด

            ท่อสูบน้ำใหญ่กว่าเดิมและทำแยกเป็นสองทาง ก่อนจะนำท่อหรือสายยางค่อนข้างใหญ่ มาสวมต่อ เพื่อเดินไปตามจุดต่างๆ จะได้ไม่ต้องลากสายยางให้ทุลักทุเล

            วันนี้เสร็จเรื่องเครื่องปั๊ม ทดสอบแรงดันน้ำเป็นที่น่าพึงพอใจ สัปดาห์หน้าการติดตั้งระบบน้ำครั้งใหญ่คงจะแล้วเสร็จอย่างสมบูรณ์แบบ ต้อนรับภัยแล้งได้อย่างทันท่วงที

            สอบถามช่างที่มาช่วยติดตั้งระบบ ว่าต่อท่อขนาดใหญ่ลงไปในสระ มีความลึกขนาดไหน ช่างบอกว่าความยาวของท่อใต้น้ำราวๆ ๒ เมตร ซึ่งก็น่าจะเพียงพอ ในการรอน้ำใหม่ที่จะมาเยือน

            น้ำในสระใหญ่ที่มีน้ำลึกมาก ไม่เคยได้นำน้ำมาใช้เลย วันนี้ปริมาณน้ำที่พุ่งแรง มีสีขุ่นข้นเหมือนน้ำโคลน บ่งบอกถึงธาตุอาหารได้พอสมควร อย่างน้อยก็มีคาวปลาเจือปน

            แรงกระเพื่อมของน้ำในสระ ทำให้ปลากระโดดโลดเต้นและตื่นตัว ผิวน้ำที่แยกแตกฟองครั้งแล้วครั้งเล่า บ่งบอกว่าปลาตัวใหญ่ๆ ยังเหลือไว้ให้ยลโฉมมิใช่น้อย

            เพราะน้ำที่กักเก็บไว้ในโคกหนองนา นำพาให้ภาพกิจกรรมที่สร้างสรรค์และสวยงามบังเกิดขึ้น น้ำจึงมีความสำคัญและก่อประโยชน์ในชีวิตประจำวันอย่างมากมาย

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๑  กุมภาพันธ์  ๒๕๖๗

   

       

            

หมายเลขบันทึก: 717301เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2024 20:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2024 20:06 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท