ภูเรือ - เชียงคาน หนาวสะท้านใจ (16) แซ่บอีหลี ที่ภูเรือไก่ย่าง


ภูเรือ - เชียงคาน หนาวสะท้านใจ (16) แซ่บอีหลีที่ภูเรือไก่ย่าง

การมาเยือนถึงถิ่นอีสาน ดินแดนที่ราบสูงทั้งที ก็น่าจะได้ลิ้มลองอาหารพื้นเมือง รสชาติแบบอีสานแท้ๆ สักมื้อ 

ร้านอาหารอีสานชื่อดังของจังหวัดเลย ที่ใครผ่านมาก็จะต้องแวะ คือ ร้านภูเรือไก่ย่าง ซึ่งมี 2 สาขา คือสาขาดั้งเดิมที่อำเภอภูเรือ และสาขาที่ 2 ที่อำเภอเมืองเลย

เราไปรับประทานอาหารกลางวันกันที่ร้าน ภูเรือไก่ย่าง ซึ่งตั้งอยู่ที่ 307 หมู่ 7 ทางหลวงแผ่นดิน เลย - หล่มสัก ตำบลหนองบัว อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย ร้านตั้งอยู่ริมถนน  ป้ายชื่อร้านเห็นโดดเด่นมาแต่ไกล  ร้านกว้างขวาง โปร่งสบาย  เป็นร้านที่ได้รับความนิยมจากคนท้องถิ่น นักท่องเที่ยว และองค์กรต่างๆที่เดินทางเป็นหมู่คณะใหญ่ๆ

เมนูยอดฮิตของร้านภูเรือไก่ย่างที่สั่งกันทุกโต๊ะก็ต้องเป็น ไก่ย่าง ซึ่งทางร้านจะหมักจนได้ที่ นำมาย่างบนเตาถ่านด้วยไฟอ่อนๆ ที่คอยควบคุมอุณหภูมิจนสุกแบบแห้งเกรียม หนังกรอบ แต่เนื้อไก่ยังคงความนุ่ม หอมกลิ่นพริกไทย  เสียดายที่ให้น้ำจิ้มมาเพียงเล็กน้อยไม่เพียงพอ แต่อย่างไรก็อร่อยโดยไม่ต้องพึ่งน้ำจิ้มไก่

ตำด๊องแด๊ง เป็นอาหารท้องถิ่นของเชียงคานที่ไม่เคยรับประทานมาก่อน รสชาติแบบเดียวกับส้มตำ มีความแซ่บ จี๊ดจ๊าด แต่ไม่ใส่มะละกอสับ ใส่เส้นด๊องแด๊งแทน


ด๊องแด๊ง คือเส้นที่ทำมาจากแป้งชนิดเดียวกับแป้งที่ใช้ทำขนมจีน ประกอบด้วยแป้งข้าวเจ้า แป้งถั่วเขียว แป้งมัน เกลือ และน้ำเปล่า  การบีบเส้นจะบีบแป้งให้มีลักษณะเป็นเส้นป้อมๆ คล้ายเส้นลอดช่องหรือเกี้ยมอี๋ เรียกอีกอย่างว่า หัวไก่โอก หรือ ขนมจีนเส้นใหญ่ ทำให้เวลาเคี้ยวจะหนึบหนับ นอกจากจะนำไปใส่ในส้มตำ สามารถนำด๊องแด๊งไปทำเมนูอื่นได้อีกหลากหลาย เช่น ยำด๊องแด๊ง หรือรับประทานกับน้ำยาแบบขนมจีนก็ได้ ซึ่งถ้าจะให้อร่อยต้องไปรับประทานที่ร้านที่มีการบีบขนมจีนแบบ " บีบสด " เพราะด๊องแด๊งต้องบีบสดจึงจะอร่อยและเข้ากับน้ำยาได้อย่างดี

นอกจากเมนูหลัก คือ ข้าวเหนียว ส้มตำ ไก่ย่าง ร้านภูเรือไก่ย่างยังมีอาหารอร่อยอีกหลากหลายเมนู โดยเฉพาะ อาหารประเภท ต้มยำ ลาบ น้ำตก

ภูเรือไก่ย่าง เพิ่งเปิดสาขา2 ที่ 554 หมู่ 11  ตำบลนาอาน  อำเภอเมืองจังหวัดเลย อยู่ตรงข้ามกับห้างบิ๊กซี สะดวกที่ไหนก็ไปที่นั่น เพราะแซ่บอีหลีคือกันค่ะ

ขอขอบคุณ

  • หน่อยทัวร์ ท่องเที่ยว ผู้จัดทริป "ภูเรือ-เชียงคาน หนาวสะท้านใจ " จัดทริปดีๆ ให้มาท่องเที่ยวสัมผัสสายลมหนาวที่จังหวัดเลย หนาวสุดในสยาม
  • มิตรภาพดีๆระหว่างเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน ทำให้ทริปนี้สนุกสนานประทับใจ
  • ภาพประกอบบางส่วนจากอินเทอร์เน็ต
  • บันทึกต่อไป…เพชรบูรณ์ - อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ

หมายเลขบันทึก: 717219เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2024 14:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มกราคม 2024 16:20 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท