Trombone เครื่องดนตรีชิ้นแรกในชีวิต


Trombone (ทรอมโบน) เป็นเครื่องดนตรีสากลประเภทเครื่องเป่าทองเหลือง มีคันชักที่ยาวเป็นพิเศษเพื่อใช้ในการเปลี่ยนระดับเสียง โดยส่วนใหญ่เราจะสามารถพบเห็นเครื่องดนตรีชนิดนี้ได้ใน วงโยธวาทิต วงซิมโฟนีออร์เคสตรา วงดนตรีลูกทุ่งและแตรวงเป็นต้น ซึ่งทรอมโบนเป็นแตรที่ใช้มาตั้งแต่ในสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 15 ในงานพิธีศาสนาและพิธียุรยาตรร่วมกับแตรโบราณ ลักษณะของทรอมโบนจะประกอบด้วยท่อลมสวมซ้อนกันเพื่อให้สามารถเลื่อนเข้าและออกได้ (Telescopic slide) ขนาดยาวโค้งได้สองทบ สองในสามของลมจะเป็นท่อตรงปลายกระบอกจะมีลักษณะเหมือนทรัมเปต ส่วนที่เหลือจะค่อยๆขยายหรือบานออกเป็นลำโพง

 

 

อะไรที่ทำให้เราหันมาชอบเครื่องดนตรีชนิดนี้

  • เครื่องดนตรีชนิดนี้มีความท้าทายตรงที่ไม่มีปุ่มกดเหมือนเครื่องเป่าชนิดอื่น ทำให้รู้สึกท้าทาย
  • การเปลี่ยนเสียงต้องใช้ความแม่นยำค่อนข้างสูงทั้งในด้านทักษะของการฟังและการจดจำ ถือเป็นการฝึกฝนไปในตัว
  • สามารถฝึกสมาธิให้นิ่งมากขึ้นจดจ่อกับสิ่งที่ทำได้มากขึ้น

 

 

สิ่งที่ทำให้ประทับใจในเครื่องดนตรีชนิดนี้

ก่อนอื่นเราต้องขอเกริ่นก่อนว่าเราไม่ได้ชอบเครื่องดนตรีชนิดนี้มาก่อน แต่ได้เล่นเครื่องดนตรีชนิดนี้เหตุผลเพราะว่าปากใหญ่และแขนยาว จึงทำให้คุณครูผู้สอนเลือกเรา ในตอนแรกเราไม่ชอบเลยเพราะว่ายากและต้องฝึกฝนค่อนข้างหนัก จึงทำให้ช่วงแรกมีท้อบ้างแต่คุณครูทุกท่านก็ให้กำลังใจจนทำให้เราเปิดใจ และรับรู้ว่าสิ่งนี้มีอะไรให้ค้นหาอีกมากมายไม่ใช่เพียงเครื่องดนตรีธรรมดา

 

สรุป Trombone เครื่องดนตรีชิ้นแรกในชีวิต

ทรอมโบนในสายตาของผู้คนที่มองเข้ามาก็คงจะมองว่าเป็นเพียงเครื่องดนตรี แต่ในส่วนของเรานั้นมองว่าสิ่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของร่างกายและชีวิตจิตใจของเราไปแล้วเพราะเราใช้เวลาอยู่กับสิ่งนี้แทบจะตลอดเวลา และนี่คือบทสรุปของเครื่องดนตรีชิ้นแรกของเรา

หมายเลขบันทึก: 717012เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2024 10:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มกราคม 2024 10:08 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท