รถยนต์ไฟฟ้าอีกขั้นแห่งนวัตกรรมยานพาหนะ


รถยนต์ไฟฟ้าอีกขั้นแห่งนวัตกรรมยานพาหนะ

นวัตกรรมใหม่ที่พัฒนาไปอีกขั้นจากรถยนต์สันดาปที่มีมาตั้งแต่ 1897 ที่เครื่องยนต์ดีเซลเกิดขิ้นมาครั้งแรก ซึ่งมันก็คล้ายการช่วงเปลี่ยนถ่ายจากรถม้า มาเป็นแบบไอน้ำ และเมื่อมีคนเริ่มสนใจการเดินทางที่เร็วขึ้น

จึงมีนวัตกรรมรถสันดาปขึ้นมาโดยพึ่งพาพลังงานจากการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงแทน และธีมโลกสีเขียวและนวัตกรรมที่มีแนวคิดมานานก็ทำให้เกิด รถยนต์ไฟฟ้า EV อีกนวัตกรรมที่กำลังจะเปลี่ยนโลกอีกครั้งในยุคของผม 

สิ่งนี้จึงเป็นนวัตกรรมในดวงใจที่ชวนให้ผมหลงใหลไปกับข้อจำกัดที่มีน้อยลงและง่ายขึ้นกว่าเดิมมาก เมื่อเทียบกับราคาไฟฟ้าที่ถูกกว่าน้ำมันในระยะยาวอาจคุ้มค่ากว่า และนี่จะเป็นเหตุผลที่ทำให้รถไฟฟ้าเป็นนวัตกรรมที่น่าสนใจ

  • ค่าใช้จ่ายประหยัดกว่าแบบน้ำมัน แน่นอนว่าการเติมไฟฟ้าให้เต็ม กับน้ำมันเต็มถัง ฟ้าจะถูกไปกว่า 5-6 เท่าเลย แถมจีนก็มีแบรนด์ BYD ที่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้ถูกและฟังก์ชั่นครบออกมาให้ได้ซื้อกันในราคาที่เทียบกับรถแบบสันดาปได้ด้วย
  • เทคโนโลยีอันเป็นทางผ่านของการพัฒนาแบตเตอรี่ใหม่ เป็นที่รู้กันว่าแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าในตอนนี้ก็คือ ลิเธียมไอออน ที่เป็นนวัตกรรมเก่าที่ใช้งานได้ดีที่สุดในตอนนี้ และด้วยปัญหาความเสื่อมและต้นทุนที่แพง มันจึงนำนวัตกรรมการผลิตแบตเตอรี่รุ่นใหม่ในอนาคตอันใกล้นี้แน่นอน อย่าง CATL ที่ตอนนี้มีแผนผลิตแบตแบบชาร์จเร็วแล้ว
  • ปรับตัวไปตามธีมโลก จากธีมโลกใหม่ อย่างการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และสนธิสัญญาปารีสที่จะให้ยุโรปเป็นที่ที่มีรถไฟฟ้า 100% และไทยเราที่เป็นทำเลฐานการผลิตได้อาจได้รับโอกาสการเป็นแหล่งผลิตอีกครั้งแบบรถยนต์สันดาปก็ได้

นวัตกรรมนี้อาจเปลี่ยนประเทศไทยให้หันไปใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น และแน่นอนว่าในประเทศอื่นๆ ก็เริ่มไหวตัวแล้ว ถึงจะมีปัญหาเรื่องแบตเตอรี่ที่มีการเสื่อมสภาพ และมีราคาที่สูงแต่ก็เริ่มมีนวัตกรรมในการพัฒนาแบตเตอรี่แล้ว และมีแบรนด์จาก เกาหลี เวียดนาม อเมริกา และจีนที่รัฐบาลมีการสนับสนุนให้เป็นวาระแห่งชาติ

หมายเลขบันทึก: 716765เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2023 14:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2023 14:08 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท