คูณปู่นักลงทุน Warren Buffett


เจ้าของบริษัทโฮลดิ้งข้ามชาติอย่าง Berkshire Hathaway อนึ่งนักลงทุนที่มีชื่อเสียงในเรื่องของการลงทุนในแบบ passive fund รวมถึงเจ้าของแนวคิดต่อมขวางโลกต่างๆ 

หลายคนยกให้เข้าเป็นเจ้าพ่อการลงทุน บ้างเป็นแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต และผมก็ให้คุณปู่วัย 93 ปีคนนี้เป็นไลฟ์โค้ช จากคำคมต่างๆ ที่ออกมาจากวาทะกรรม หรือในวรรณกรรมลายลักษณ์ในบทความต่างๆ ก็ดี

ซึ่งสิ่งที่ตัวตนของปู่วาเรนนี้ ที่เป็นตัวอย่างให้หลายคน อยากประสบความสำเร็จได้แม้สักเสี้ยวหนึ่งก็ได้ และนี่ก็คือสามสิ่งของปู่วาเรน บัฟเฟตต์ ที่ทำให้ผมชื่นชอบในตัวและแนวคิดของเขา 

  • แนวคิดที่โดดออกไปจากผู้อื่น  อย่างคำที่เขาเคยกล่าวว่า เขาจะดื่มโค้กวันละ 5 กระป๋อง เพราะไม่เชื่อว่าการเปลี่ยนไปทานแต่ผักและน้ำเปล่าจะช่วยให้มีอายุยืนยาวได้ ซึ่ก็งพิสูจน์แล้วว่าเขาอายุมาได้ 90 กว่าปี ซึ่งนี่ไม่เพียงแย้งกับความเชื่อเรื่องโค้ก แต่ยังเป็นการบอกว่าเราไม่ควรเชื่ออะไรง่ายๆ
  • ความสำเร็จในการลงทุน การคาดการณ์ของเขาในระยะยาว และพิสูจน์ฺแล้วในระยะยาวของการลงทุนแบบ passive fund นั่นดีกว่ามากในระยะยาว ซึ่งเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากกับการลงทุนแบบล้อไปกับดัชนีที่เติบโตได้เพียงใช้เวลา
  • นิสัยใจคอ ซึ่งดูแล้วว่าเขาจะเป็นตาแก่หัวรั้น แต่เรื่องส่วนมากที่เขาพูดก็มักจะเป็นเรื่องจริง และไลฟ์สไตล์ของเขาก็เป็นหนึ่งในชีวิตบั่นปลายที่ทุกคนต้องอยากได้ คือ เรียบง่าย และตัวเองมีความสุข 

บุคคลนี้จึงเป็นคุณปู่คนหนึ่งที่ส่วนตัวชอบแนวคิดและสไตล์ในการใช้ชีวิตสำหรับคนแก่คนหนึ่งมาก ซึ่งไม่เพียงแต่การลงทุนในหุ้น แต่ยังเป็นตัวอย่างของการมองภาพรวม และเลือกชีวิตที่ตัวเองมีความสุข มากที่สุดด้วย

คำสำคัญ (Tags): #บุคคลตัวอย่าง
หมายเลขบันทึก: 716758เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2023 13:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2023 13:50 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท