๔. ขอบคุณ


งานในโรงเรียนขนาดเล็กที่ผมเคยช่วยทำในหลายหน้าที่ มาวันนี้ได้อยู่กับนักเรียนอย่างเพียงพอ ผมบอกกับนักเรียนว่าครูจะช่วยเติมเต็มการเรียนรู้ของเธอในส่วนที่ขาดหายไป

ขอบคุณ

          ในโอกาสที่เวียนมาบรรจบครบรอบวันเกิดที่มีอายุเต็ม ๖๑ ปี กับเรื่องราวดีๆที่เข้ามาสู่ชีวิตมากมายหลังเกษียณอายุราชการ หนึ่งในนั้นก็คือร่างกายยังแข็งแรง จิตใจยังแจ่มใสทุกเมื่อเชื่อวัน

          โดยมีกิจกรรมทำเล่นให้เย็นใจในโคกหนองนา ถือว่าออกกำลังกายให้สบายเนื้อสบายตัว เริ่มรู้สึกได้ถึงความเพลิดเพลินกับการปลูกผักสวนครัวที่ปลอดสารพิษ  เพื่อผลผลิตที่กินได้อย่างสนิทใจ

          งานใหม่ที่ได้รับแต่งตั้งและมอบหมายจากภรรยา ให้ช่วยเป็นครูผู้ทรงคุณค่า สอนชั้นป.๓ ที่โรงเรียนบ้านหนองผือ เส้นทางสายใหม่ในถิ่นเดิม เพิ่มเติมงานประจำเข้าไปในชีวิต

          เคยสอนแต่ภาษาไทย เน้นการออกเขียนได้เป็นสำคัญ ตอนนั้นเป็นผู้บริหาร แต่วันนี้สอนเกือบทุกวิชา เพิ่งจะรู้จักตัวเองและมั่นใจในตนเองมากขึ้น ว่าสอนได้สอนดี สอนแล้วไม่เหนื่อยและเด็กเข้าใจ

          ถามว่ารู้ได้อย่างไร? ผมดูจากชิ้นงานของนักเรียน ขั้นต่อไปจะดูจากเสียงตอบรับของผู้ปกครอง

          งานนี้..ดูทีท่าว่าจะไม่ได้รับค่าตอบแทนเสียแล้วกระมัง เนื่องจาก ผบ.ทบ. จะเก็บหมด แต่ผมก็มีความรู้สึกที่ดี มีโอกาสได้ทำ”จิตอาสา” ที่คิดว่าอยากทำมานานแล้ว...

          ประสบการณ์จากการเป็นครูและศึกษานิเทศก์ช่วยได้มาก ตลอดจนการเป็นผู้บริหารที่ยาวนาน ทั้งๆที่ไม่พิสมัยในงานบริหารเท่าใดนัก แต่ก็ต้องอดทน มุ่งมั่นตั้งใจจนอยู่รอดปลอดภัย

          ด้วยหัวใจที่รักในอาชีพครู...จึงทำให้กลับเข้ามาสู่บรรยากาศของการเรียนการสอนอีกครั้ง

          งานในโรงเรียนขนาดเล็กที่ผมเคยช่วยทำในหลายหน้าที่ มาวันนี้ได้อยู่กับนักเรียนอย่างเพียงพอ ผมบอกกับนักเรียนว่าครูจะช่วยเติมเต็มการเรียนรู้ของเธอในส่วนที่ขาดหายไป

          ขอคืนกำไรให้โรงเรียนเล็กหลังนี้บ้าง และตอบแทนคุณแผ่นดินบ้านหนองผือ ที่ทำให้ครูตัวเล็กๆคนนี้มีความสุข และผ่านผลงานที่มีส่วนช่วยทำให้โรงเรียนมั่นคง และมีทีท่าว่าจะยั่งยืนอีกด้วย

          การได้ทำหน้าที่ครูเต็มตัว จะ ๖ เดือน หรือ ๑ ปี ไม่มีความสำคัญ แต่ผมจะทำทุกวันให้เกิดคุณค่าแก่ผู้เรียน และจะสร้างแบบอย่างการสอนที่ดีงามแก่ลูกหลาน เพื่อเป็นวิทยาทานต่อไป

          ขอให้สัญญา ให้ครอบครัวและเพื่อนครูจงมั่นใจ ตลอดจนหลอมรวมใจให้รักในศักดิ์ศรีของความเป็นครู เพราะครูและห้องเรียนสำคัญที่สุดแล้วในเวลานี้

          อย่าเสียเวลาตำหนิและกล่าวโทษ “วิกฤต”การศึกษาของชาติกันเลย เพียงแค่ครูเราหันมาตระหนักในหน้าที่ ทำงานเพื่องานให้เต็มที่เต็มกำลัง คุณภาพนักเรียนและโรงเรียนเกิดขึ้นแน่นอน

          ขอขอบคุณลูกหลาน ครูบาอาจารย์และเพื่อนพ้องน้องพี่ที่อวยพรวันเกิดให้ผม ทำให้รู้สึกมีพลัง และมีกำลังใจที่จะถ่ายทอดองค์ความรู้แก่นักเรียนอย่างสุดความสามารถ

          ผมจึงถือว่าทุกท่านทุกคน มีส่วนร่วมสร้างบุญสร้างกุศลกับผม ในเส้นทางการศึกษาครั้งนี้

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๙  ธันวาคม  ๒๕๖๖

          

          

 

          

          

หมายเลขบันทึก: 716724เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2023 20:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ธันวาคม 2023 20:32 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท