ชีวิตที่พอเพียง  4608. เรียนรู้จากความเจ็บป่วย  ประสบการณ์รับการส่องกล้องติดตามผลการบำบัดมะเร็งกระพาะปัสสาวะ


 

ผมเล่าเรื่องความเจ็บป่วย เป็นมะเร็งกระเพาะปัสสาวะไว้ที่ (๑)  (๒) 

วันที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๖๖ เป็นวันสุดท้ายของการให้ยาภูมิคุ้มกันบำบัดรอบแรก     นัด ๓ เดือนไปส่องกล้องเพื่อดูว่ามีมะเร็งงอกขึ้นใหม่หรือไม่    นัดวันที่ ๓๐ ตุลาคม ๒๕๖๖ เวลา ๑๒.๓๐ น. 

ผมไปถึงโรงพยาบาล ๑๑.๓๐ น.    ไปนั่งรอที่ส่วนหน้าของห้อง ๕๑๗ ตึกสยามินทร์ จนเกือบ ๑๒ น. จึงไปยื่นใบนัดที่ช่อง ๕   ได้คิว ๐๔๐๔  ได้เรียนรู้ว่า ๐๔ แรกคือ อ. หมอสิทธิพร   ๐๔ หลังคือคิวที่ ๔   

ยื่นเสร็จไปนั่งรอหน้าห้องตรวจ   คอยดูการเรียกตามคิวในจอ LCD หน้าห้อง    นั่งอยู่สัก ๑๐ นาทีก็มีเสียงเรียก หมายแลข ๐๔๐๔ ให้ไปที่ช่อง ๓  เพื่อเตรียมเปลี่ยนเสื้อผ้า   แล้วไปนั่งรอหน้าห้องตรวจด้านใน   จน ๑๔ น. อ. หมอสิทธิพรจึงมา   ท่านตกใจที่ปล่อยให้ผมรอ ๒ ชั่วโมง   จึงเชื่อม Line กัน    คราวต่อๆ ไปให้ผมแจ้งท่านว่า วันนั้นผมไปตรวจหรือรับยา 

แต่การรอนานก็ไม่เสียเวลาเปล่า    ผมได้อ่านข่าวต่างๆ ทางโทรศัพท์มือถือมากมาย   รวมทั้งได้สังเกตพฤติกรรมของผู้ป่วย ญาติ และพยาบาล    คราวนี้ประทับใจท่าทีของพยาบาลมาก    ที่แสดงความเห็นอกเห็นใจคนไข้ที่พูดไม่ค่อยรู้เรื่อง    และมีเรื่องกวนใจ    แต่พยาบาลก็พูดจาด้วยอย่างดี  และมีพฤติกรรมที่แสดงความมีเมตตา   

คราวนี้ต้องขึ้นไปนอนเตียงขาหยั่ง    มัดขาติดกับขาหยั่งไว้    การตรวจนี้เรียกว่า การส่องกล้องตรวจกระเพาะปัสสาวะด้วยกล้องส่องตรวจชนิดโค้งงอ (flexible cystoscopy)    ตรวจกันสดๆ ไม่มีการให้ยาชาเฉพาะที่หรือยากินให้ซึม   หมอดูที่จอ ไม่ได้ดูทางกล้อง   ที่จริงผมก็เห็นจอ แต่เห็นเอียงๆ   ไม่เห็นรูปชัด    ใช้เวลาส่องกล้องจริงๆ ไม่ถึงสิบนาที

ผลการตรวจคือ ต่อมลูกหมากโตขึ้นอีก  และกระเพาะปัสสาวะมี trabeculae  สะท้อนว่า มีการเบ่งปัสสาวะ   แต่ อ. หมอสิทธิพรบอกว่า ถ้าถ่ายปัสสาวะคล่องก็ไม่เป็นไร   

ข่าวดีคือ ไม่พบมะเร็งงอกใหม่    อีก ๒ สัปดาห์ไปรับภูมิคุ้มกันบำบัด  วันที่ ๑๓ พฤศจิกายน   และรับทุกสัปดาห์รวม ๓ ครั้ง แล้วเว้นไป ๓ เดือน จึงไปให้อีก ๓ ครั้ง    หลังจากนั้น ทุกๆ ๖ เดือน จนครบ ๓ ปี     

แต่ต้องไม่ลีมว่า “ไม่พบ” ไม่ได้หมายความว่า “ไม่มี”    หากมะเร็งมันโผล่ขึ้นมาหลายปีให้หลัง ต้องไม่โทษหมอ     

หมอไม่ให้ยาใดๆ    แต่กำชับให้ดื่มน้ำมากๆ ป้องกันการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะที่มีแผลจากการส่องกล้อง   

ค่าใช้จ่ายในการส่องกล้อง ๓,๑๒๘ บาท เบิกได้หมด   ผมจ่ายค่าบริการผู้ป่วยนอก ๕๐ บาทเหมือนทุกครั้ง    ขอบคุณคนไทยที่เลี้ยงดูผมอย่างดี    เงินเหล่านี้มาจากภาษีที่คนไทยจ่ายทั้งโดยตรงและโดยอ้อม

ขอบพระคุณ รศ. นพ. สิทธิพร ศรีนวลนัด ที่ดูแลผมอย่างดีเยี่ยม          

วิจารณ์ พานิช 

๓๐ ต.ค. ๖๖    

       

หมายเลขบันทึก: 716581เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2023 17:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ธันวาคม 2023 17:19 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ยินดีกับอาจารย์นะคะ ที่ได้ข่าวดีคือ ไม่พบมะเร็งงอกใหม่

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท