การพัฒนาวิชาชีพตามความสามารถ ตอนที่ 6-2567-การประเมินผล (PHASE III)-Professional Competency-Based Training & Assessment


                                                    การพัฒนาวิชาชีพตามความสามารถ ตอนที่ 6-2567

                                               Professional Competency-Based Training & Assessment

                                                                                                        ดร.ชัชรินทร์  ชวนวัน ข้าราชการบำนาญ 

                                                                             สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา, 2567

                                                                         ……………………………….

ระบบที่ 3 (PHASE III) ระบบการประเมินการฝึกอบรมตามความสามารถ

           ระบบการประเมินการฝึกอบรมตามความสามารถ (CBT evaluation system) คือ ระบบการประเมินผลที่เป็นหัวใจของระบบการจัดการศึกษาตามความสามารถทั้ง 3 ระยะ ที่กำหนดขึ้นเพื่อประเมินความสำเร็จการดำเนินงานโครงการฝึกอบรมสมรรถนะวิชาชีพ การฝึกอบรมและการประเมินตามความสามารถ (Competency Based Training and Assessment) มีเป้าหมายสำคัญ คือ การสร้างบุคลากรที่มีความ สามารถโดยจัดให้มีการฝึกอบรมที่มุ่งเน้นการระบุความสามารถที่ต้องทำให้สำเร็จ, กำหนดวิธีการฝึกอบรมที่มีประสิทธิภาพสูงสุดเพื่อการบรรลุเป้าหมายและสร้างเครื่องมือการประเมินที่ถูกต้องและเชื่อถือได้เพื่อประเมินความสำเร็จ   โดยรวม การประเมิน หมายถึง “กระบวนการรวบรวมหลักฐานและตัดสินว่ามีความสามารถหรือไม่ เพื่อยืนยันว่าบุคคลสามารถปฏิบัติงานได้ตามมาตรฐานที่กำหนดในสถานที่ทำงาน ตามที่ระบุไว้ในชุดการฝึกอบรมหรือหลักสูตรที่ได้รับการรับรอง เทคนิคการฝึกอบรมในปัจจุบันกำหนดให้ต้องมีการประเมินการฝึกอบรมโดยการประยุกต์ใช้แนวทางที่ยึดตามสมรรถนะ มีการกำหนดมาตรฐานการปฏิบัติงานที่คาดหวังของบุคลากร เพื่อใช้สนับสนุนการพัฒนาการประเมินที่จะทำให้มั่นใจได้ว่าบุคลากรเข้าใจเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับงานในบทบาทและยังมีทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติหน้าที่ของตนตามมาตรฐานอีกด้วยองค์ประกอบที่จำเป็นสำหรับการสร้างบุคลากรที่มีความสามารถ ได้แก่ 1.ข้อกำหนดการฝึกอบรม ที่อธิบาย วัตถุประสงค์ของการฝึกอบรม รายการงานฝึกอบรมและข้อกำหนดที่ต้องปฏิบัติตามเมื่อออกแบบการฝึกอบรมม 2. แผนการประเมิน ที่ให้กระบวนการและเครื่องมือรวบรวมหลักฐานที่ถูกต้องและเชื่อถือได้ในขั้นตอนต่างๆ ระหว่างการฝึกอบรม, 3.แผนการฝึกอบรม ที่อธิบายการฝึกอบรมที่จำเป็นเพื่อให้บรรลุสมรรถนะ4.เอกสารการฝึกอบรมและการประเมินและทรัพยากรอื่นๆ ที่จำเป็นในการดำเนินการตามแผนการฝึกอบรมและการประเมิน และ 5. รายงานผลการประเมินโปรแกรมการฝึกอบรม เป็นต้น

ในข้อเขียนนี้ จะนำเสนอและยกตัวอย่างการประเมินที่สอดคล้องกันในระยะที่ 2 กระบวนการฝึกอบรม และระยะที่ 3 การประเมินการฝึกอบรม สิ่งสำคัญที่องค์กรและผู้จัดการฝึกอบรมต้องจัดให้มี คือ คู่มือการประเมินผลการฝึกอบรมพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพ กลุ่มวิชาชีพ.... (Competency Based Training Assessment and Evaluation Manual) เพื่อใช้เป็นกรอบและแนวทางการดำเนินงานประเมินการฝึกอบรมให้แก่ผู้เกี่ยวข้องหลายด้าน เช่น ผู้บริหารโครงการ วิทยากร คณะกรรมการประเมินผลหลักสูตร คณะกรรมการประเมินผลการฝึกอบรมพัฒนาสมรรถนะ และอื่นๆ 

 

 COM-PRO-DEV-3.pdf

 

คำสำคัญ (Tags): #CBT&A
หมายเลขบันทึก: 716461เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2023 13:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2023 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท