"พูดตรง"ต้องแก้ไขปรับปรุง?


หากพูดไม่ตรงกับข้อเท็จจริง เราจะไม่มีข้อมูลจริง ไม่รู้ปัญหาจริง หรือไม่สามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่มีอยู่อย่างมากมายในบ้านเมืองให้บรรลุได้จริง ในเมื่อสาเหตุที่พูด ร่วมกันคิด วิเคราะห์และสรุปไม่ใช่ของจริง กระบวนการหรือนวัตกรรมในการแก้ปัญหาให้ดีเลิศเพียงใดก็จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงสาเหตุเหล่านั้นให้พัฒนาขึ้นได้

"พูดตรง" หมายถึงพูดอย่างไรหรือการพูดที่มีลักษณะใดบ้าง อย่างแรกน่าจะเป็นการพูดตรงกับใจตนเอง หรือปากกับใจตรงกัน อาจถูกต้องหรือไม่ถูกต้องกับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น อาจมีเหตุผลดีหรือไม่ค่อยมีเหตุผลนักก็ได้ อีกความหมายซึ่งน่าจะใกล้เคียงความรู้สึกของคนส่วนใหญ่ กล่าวคือ พูดถูกต้องตรงกับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น 

ที่มาของเรื่องนี้เพราะเมื่อสัปดาห์ก่อนนายกรัฐมนตรีเล่าถึงวงสนทนาจากการรับประทานอาหารร่วมกันกับบรรดาหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลให้ผู้สื่อข่าวและประชาชนฟังว่า รองนายกรัฐมนตรีผู้ได้รับความเชื่อถือจากพรรคเดียวกัน แสดงทัศนะเกี่ยวกับตัวท่าน “เป็นคนพูดตรง” ซึ่งตัวนายกรัฐมนตรีเองก็ยอมรับเรื่องนี้แต่โดยดี แถมน้อมนำจะไปปรับปรุงแก้ไขตนเอง

ฟังแล้วข้องใจมั้ย สำหรับตัวเองข้องใจมากถึงมากที่สุด พูดตรงเป็นพฤติกรรมไม่ดี ไม่ควรทำ เป็นสิ่งต้องแก้ไขปรับปรุงไปแล้วล่ะหรือ? ประสบการณ์จัดการเรียนการสอนตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา การปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมหรือสร้างเจตคติ ลำพังแค่พร่ำบ่นไม่เพียงพอแน่นอน ที่สำคัญเป็นตัวอย่างการกระทำของผู้ใหญ่ในสังคมที่เด็ก ๆ เรียนรู้ได้ดีกว่าต่างหาก

พูดตรงตามที่นายกรัฐมนตรีกล่าวนั้น ไม่แน่ใจเป็นอย่างแรกหรืออย่างหลัง ถ้าอย่างแรกยังพอทำเนา ข้อเสียนอกจากไม่ค่อยคำนึงถึงข้อเท็จจริงหรือเหตุผลเท่าใดแล้ว ก็อาจจะความที่พูดตรงกับใจตนเองเกินไป จนดูขวานผ่าซากสำหรับคนฟังกระมัง เพราะท่านขยายความด้วย “เข้าใจดีเช่นกัน สามารถมีได้หลายเส้นทางที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ”

แต่ถ้าเป็นอย่างหลังและกำลังปรับปรุงแก้ไข..โชคชะตาชาติบ้านเมืองอาจไปสู่วิกฤติอีกครั้ง จากบทบาทหน้าที่หัวหน้าสูงสุดของฝ่ายบริหารประเทศ พูดไม่ตรงข้อเท็จจริงก็คือการพูดปดมดเท็จ การโกหกพกลม หรือความกะล่อนที่เห็นได้ประจำอยู่แล้วในนักการเมือง นอกจากผิดศีลข้อ ๔ มุสา ยังเป็นตัวอย่างแย่ ๆ ของผู้ใหญ่ในสังคมให้เด็กเรียนรู้อีกด้วย

หากพูดไม่ตรงกับข้อเท็จจริง เราจะไม่มีข้อมูลจริง ไม่รู้ปัญหาจริง หรือไม่สามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่มีอยู่อย่างมากมายในบ้านเมืองให้บรรลุได้จริง ในเมื่อสาเหตุที่พูด ร่วมกันคิด วิเคราะห์และสรุปไม่ใช่ของจริง กระบวนการหรือนวัตกรรมในการแก้ปัญหาให้ดีเลิศเพียงใดก็จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงสาเหตุเหล่านั้นให้พัฒนาขึ้นได้ เหมือนเกาไม่ถูกที่คันอย่างไรอย่างนั้น

การที่ผู้นำเราสื่อสารประเด็นนี้ต่อสังคมอย่างไม่รู้สึกรู้สา ไม่มีความกระดากหรือเหนียมอายในการเอื้อนเอ่ย รวมถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่แผ่วเบา จนแทบไม่ได้ยิน ทั้งจากสื่อมวลชนและนักวิชาการ ชวนให้สงสัยถึงการรับรู้ต่อเรื่องนี้ของตัวเองที่ผ่านมา จากเด็กจนเป็นผู้ใหญ่ ทำหน้าที่ครูอบรมบ่มเพาะเยาวชนมาอย่างยาวนาน ถึงวันนี้มันผิดเพี้ยนไปหมดอย่างนั้นหรือ?

พูดตรงก็ดีอยู่แล้ว ไหงจะลดความดี ลดความศรัทธาน่าเชื่อถือของตัวเองขึ้นมาซะงั้น! 

หมายเลขบันทึก: 716133เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2023 10:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2023 10:51 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท