ไทม์ไลน์และเหตุการณ์สำคัญ จุดเริ่มต้น! ของสงครามอิสราเอล-ฮามาส


*สรุปไทม์ไลน์เหตุการณ์ 11 วันที่เริ่มต้น ของสงครามอิสราเอล-ฮามาส 

*7 ตุลาคม 2023

  - เวลา 6.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น จรวดขีปนาวุธประมาณ 2,200 ลูกถูกยิงจากกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาไปยังทางใต้และตอนกลางของอิสราเอล รวมถึงเทลอาวีฟและเยรูซาเล็ม ขณะเดียวกัน กลุ่มฮามาสอ้างว่ามีการยิงจรวดอย่างน้อย 5,000 ลูก

  - นักสู้กลุ่มฮามาสจำนวนมากขี่มอเตอร์ไซค์บุกออกมาจากพื้นที่ฉนวนกาซา โจมตีชุมชนเกษตรและเมืองเล็ก ๆ

  - หลังจากการโจมตีเริ่มขึ้นไม่นาน โมฮัมเหม็ด เดฟ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกลุ่มฮามาส กองกำลังอัล-กอสซัม เผยแพร่แถลงการณ์ อ้างว่าเป็นผู้รับผิดชอบต่อการโจมตีดังกล่าว

 - ด้านอิสราเอลตอบโต้ด้วยการส่งเครื่องบินขับไล่ไอพ่นโจมตีฉนวนกาซา โดยนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ออกมาประกาศว่า “อิสราเอลอยู่ในภาวะสงคราม” และเตือนให้พลเรือนอพยพออกจากพื้นที่ฉนวนกาซา

 *8 ตุลาคม 2023

 - เจ้าหน้าที่ตำรวจอิสราเอลอย่างน้อย 30 นายเสียชีวิตในการสู้รบกับกลุ่มฮามาส ส่วนใหญ่ในเมืองซีเดฮอต ซึ่งกลุ่มนักสู้ของกลุ่มฮามาสพยายามบุกยึดสถานีตำรวจ โดยนี่เป็นเพียงหนึ่งในหลายจุดที่กลุ่มฮามาสบุกเข้ามา

 - มีการเผยแพร่วิดีโอจากเทศกาลดนตรี “โนวา” ที่จัดขึ้นในทะเลทรายทางตอนใต้ของอิสราเอลใกล้ชายแดนฉนวนกาซา ซึ่งถูกโจมตีด้วยจรวดและนักรบฮามาสติดอาวุธภาคพื้นดิน ภาพดังกล่าวเผยให้เห็นผู้หญิงและเด็กถูกลากออกไปด้วยยานพาหนะและขับกลับเข้าไปในฉนวนกาซา มีรายงานว่าพบศพอย่างน้อย 260 ศพ

 - นอกจากนี้ กลุ่ม “ฮิซบอลเลาะห์” (Hezbollah) ซึ่งเป็นกลุ่มมุสลิมชีอะห์ติดอาวุธในเลบานอน ได้ยิงกระสุนโจมตีพื้นที่ตอนเหนือของอิสราเอล

ด้านสหรัฐฯ ซึ่งเป็นพันธมิตรที่สำคัญของอิสราเอล ประกาศส่งกองเรือรบ ซึ่งประกอบด้วยเรือบรรทุกเครื่องบินขับไล่ เรือลาดตระเวนติดขีปนาวุธ และเรือพิฆาต เข้ามายังทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก ใกล้กับอิสราเอล

 * 9 ตุลาคม 2023

 - การปะทะระหว่างทั้งสองฝ่ายยังคงดุเดือด ขณะที่ทางกองทัพอิสราเอลเรียกทหารกองหนุนเข้าประจำการ โดยจากประมาณ 465,000 นายทั่วประเทศ ได้มีการเรียกกำลังพลสำรองรวมทั้งหมด 300,000 นาย และส่งทหารกองหนุนประมาณ 100,000 นายไปรวมพลที่ชายแดนทางใต้ติดที่กับฉนวนกาซาเพื่อสู้รบกับกลุ่มฮามาส

 - นอกจากนี้ ยูอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล ได้ประกาศ “ปิดล้อมฉนวนกาซาโดยสมบูรณ์” โดยกล่าวว่า เจ้าหน้าที่จะตัดไฟฟ้าและปิดกั้นไม่ให้มีการขนส่งอาหาร น้ำ และเชื้อเพลิง เข้าไปยังกาซา

นั่นทำให้ อาบู โอไบดา โฆษกกองกำลังอัล-กอสซัม กองกำลังติดอาวุธของกลุ่มฮามาส ออกมาโพสต์วิดีโอผ่านช่องทางเทเลแกรมโดยมีเนื้อหาขู่ประหารชีวิตตัวประกันที่จับเอาไว้ได้

 - โอไบดาขู่ว่า หากอิสราเอลโจมตีพลเรือนในฉนวนกาซาโดยไม่มีการเตือนล่วงหน้า จะประหารชีวิตตัวประกัน 1 คนต่อการโจมตี 1 ครั้ง และจะถ่ายทอดสดการประหารดังกล่าวด้วย

 * 10 ตุลาคม 2023

 - ขณะเดียวกัน การปะทะกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ทางเหนือก็ยังคงดำเนินอยู่ ทำให้กองทัพอิสราเอลตัดสินใจเสริมทหารอีก 10,000 นาย ไปประจำการตามแนวชายแดนเลบานอน เพื่อรับมือการโจมตีของฮิซบอลเลาะห์

พร้อมกันนี้ ก็เริ่มมีความเคลื่อนไหวจากฝ่ายต่าง ๆ เช่น มาห์มูด อับบาส ประธานาธิบดีปาเลสไตน์ ที่เรียกร้องให้สหประชาชาติเข้าแทรกแซงสถานการณ์อิสราเอล-ฮามาส หรืออาลี บาราเคห์ สมาชิกอาวุโสของกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ฮามาส ซึ่งประจำการอยู่ที่เบรุต ประเทศเลบานอน ซึ่งระบุว่า ฮามาสพร้อมที่จะทำสงครามยาวนานกับอิสราเอล โดยอ้างว่า กลุ่มฮามาสมีจรวดอยู่ในคลังมากพอที่จะทำสงครามได้เป็นเวลานาน

 - ที่หลายฝ่ายจับตาคือ อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ซึ่งที่ผ่านมาถูกมองว่าเป็นผู้สนับสนุนหลักของกลุ่มฮามาส โดยคาเมเนอีได้ออกมาชื่นชมปฏิบัติการบุกอิสราเอลของกลุ่มฮามาส แต่ก็ปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้

 * 11 ตุลาคม 2023

  - ในขณะที่อิสราเอลส่งสัญญาณเข้มว่าเตรียมเปิดฉากส่งทหารภาคพื้นบุกฉนวนกาซาโดยตรง ก็มีกลุ่มติดอาวุธในซีเรียเปิดฉากโจมตีตอนเหนือของอิสราเอล นับเป็นกลุ่มติดอาวุธฝ่ายที่ 3 ที่เข้ามามีส่วนร่วมในความขัดแย้งครั้งนี้

  - ขณะเดียวกัน สำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนักออกมารายงานตรงกันถึงความโหดร้ายที่เกิดขึ้นในชุมชนการเกษตรฟาร์อาซา (Kfar Aza) โดยอ้างว่า พบศพชาวอิสราเอลจำนวนมาก มีทั้งเด็ก ผู้หญิง คนชรา และบางศพถูกตัดศีรษะ ซึ่งต่อมากลุ่มฮามาสก็ได้แถลงปฏิเสธ โดยระบุว่า ไม่เคยมีเป้าหมายการโจมตีเป็นเด็ก พร้อมวิงวอนให้ทุกคนอย่าเชื่อสื่อตะวันตก

 - และในช่วงเย็น พรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านอิสราเอลก็ได้มีมติเห็นชอบร่วมกัน ในการจัดตั้งรัฐบาลฉุกเฉินและคณะรัฐมนตรีภาวะสงคราม เพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกันในการต่อสู้กับฮามาสโดยไม่มีแบ่งฝักแบ่งฝ่ายเหมือนในยามปกติ

 - ต่อมาในช่วงดึก เกิดเหตุด่วนเมื่อมีรายงานว่า มีกองกำลังที่คาดว่าเป็นฮิซบอลเลาะห์บุกเข้าอิสราเอลทางตอนเหนือด้วยการใช้เครื่องร่อน

 * 12 ตุลาคม 2023

  - แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้เดินทางถึงประเทศอิสราเอล เพื่อหารือแก้วิกฤต ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา

 - โดยอีกหนึ่งประเด็นที่มีการพูดถึงมากขึ้น คือเรื่องของตัวประกัน ซึ่งคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ICRC) ได้เสนอความช่วยเหลือเพื่อปล่อยตัวประกันที่กลุ่มฮามาสจับตัวมา

 - นอกจากนี้ รัฐบาลของหลายชาติรวมถึงสหรัฐฯ กำลังพยายามเจรจากับอิสราเอลรวมถึงอียิปต์ ซึ่งเป็นผู้ควบคุมด่านเข้าออกฉนวนกาซา ให้เปิดเส้นทางปลอดภัย (Safe Passage) สำหรับคนที่ต้องการอพยพและสำหรับส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

 * 13 ตุลาคม 2023

 - กองทัพอิสราเอลออกมาเรียกร้องอีกครั้ง ให้ผู้อยู่อาศัยในกาซาทุกคนอพยพออกจากบ้านของตนและย้ายไปทางใต้ เพื่อความปลอดภัย

ด้านบลิงเคนได้พบปะกับประธานาธิบดีปาเลสไตน์ มาห์มูด อับบาส ในจอร์แดน และกล่าวถึงความจำเป็นในการบรรเทาความตึงเครียดทั่วเวสต์แบงก์ และป้องกันไม่ให้ความขัดแย้งขยายวงกว้างขึ้น

 * 14 ตุลาคม 2023

 - อียิปต์ อิสราเอล และสหรัฐฯ ตกลงที่จะอนุญาตให้ชาวต่างชาติในฉนวนกาซาเดินทางผ่านจุดผ่านแดนราฟาห์ (Rafah) เข้าสู่อียิปต์ได้ ทำให้เกิดความวุ่นวายไปยังชายแดนทางใต้โดยชาวปาเลสไตน์และชาวต่างชาติที่หวังจะหลบหนี แต่ไม่มีการกำหนดระยะเวลาที่แน่นอนว่าเขตแดนจะเปิดเมื่อใด

 - ขณะที่กองทัพอิสราเอลประกาศว่า กำลังเตรียมที่จะดำเนินแผนการโจมตีแบบบูรณาการ โดยประสานงานกันทั้งทางอากาศ ทางทะเล และทางบก โดยเน้นที่ ปฏิบัติการภาคพื้นดินเป็นสำคัญ

 - พร้อมกันนี้ กองทหารราบและรถถังของอิสราเอลได้เริ่มทำการบุกฉนวนกาซาแบบจำกัดวง ส่วนการโจมตีทางอากาศก็สามารถสังหารผู้บัญชาการระดับสูงของฮามาสได้

 *15 ตุลาคม 2023

  - ท่ามกลางสถานการณ์ในฉนวนกาซาที่เลวร้าย เนื่องจากถูกตักน้ำตัดไฟ และปิดกั้นการขนส่งอาหารและเชื้อเพลิง กองทัพอิสราเอลก็ประกาศว่า จะเริ่มปฏิบัติการทางทหารครั้งสำคัญในฉนวนกาซา ซึ่งจะเป็นการโจมตีทั้งภาคพื้นดิน อากาศ และทางทะเล ก็ต่อเมื่อพลเรือนผู้บริสุทธิ์เดินทางออกจากพื้นที่แล้ว

 - โดยทหารอิสราเอล ทั้งในกองประจำการและทหารกองหนุนอีกกว่า 360,000 นาย พร้อมยานยนต์หุ้มเกราะและรถถัง ถูกส่งเข้าประชิดพรมแดนฉนวนกาซา รอเพียงคำสั่งว่าจะให้เปิดปฏิบัติเมื่อใด

 * 16 ตุลาคม 2023

 - กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า จำนวนตัวประกันที่กลุ่มฮามาสจับได้เพิ่มขึ้นเป็น 199 ราย ส่วนฮามาสกล่าวว่า พวกเขาจับตัวประกันไว้ได้ประมาณ 200-250 คน และเผยแพร่วิดีโอของหนึ่งในนั้น คือ มีอา เชม สาวอิสราเอลวัย 21 ปี ที่ถูกลักพาตัวไปในงานเทศกาลดนตรีซูเปอร์โนวาที่ถูกกลุ่มฮามาสโจมตี

  - โดย คาเลด เมชาอัล สำนักงานกิจการชาวปาเลสไตน์พลัดถิ่นของกลุ่มฮามาส ระบุว่าตัวประกันที่ขณะนี้ถูกควบคุมตัวไว้ในฉนวนกาซา จะถูกใช้เป็นเงื่อนไขต่อรองให้อิสราเอลปล่อยตัวชาวปาเลสไตน์ประมาณ 6,000 คน ที่ถูกคุมขังในเรือนจำต่าง ๆ ทั่วอิสราเอล

 - ด้านทำเนียบขาวประกาศว่า ประธานาธิบดีสรัฐฯ โจ ไบเดน จะเยือนอิสราเอล ส่วน ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้คัดเลือกทหารจำนวน 2,000 นายเพื่อการช่วยเหลืออิสราเอล และได้แจ้งให้ทหารเหล่านี้เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการถูกส่งไปปฏิบัติหน้าที่ในภูมิภาคเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก

  * 17 ตุลาคม 2023

  - ความขัดแย้งอิสราเอล-ฮามาสมีแนวโน้มรุนแรงขึ้นอีก หลังช่วงกลางคืนมีการโจมตีถล่ม โรงพยาบาลอัล-อะห์ลี อัล-อาระบี แบปทิสต์ (al-Ahli al-Arabi Baptist Hospital) ในฉนวนกาซา ซึ่งโดยหลักมนุษยธรรมแล้ว การโจมตีสถานพยาบาลในระหว่างสงครามนั้นถือเป็นเรื่องต้องห้าม

 - กระทรวงสาธารณสุขกาซาของกลุ่มฮามาสออกมาเปิดเผยว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการโจมตีโรงพยาบาลดังกล่าวสูงมากกว่า 500 ราย

 - หากเป็นเรื่องจริง นี่จะถือว่าเป็นการโจมตีที่รุนแรงที่สุดในบรรดาสงครามทั้ง 5 ครั้งที่ผ่านมาระหว่างอิสราเอลและฮามาสในฉนวนกาซา อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่จากหน่วยป้องกันพลเรือนกาซาบอกว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 300 ราย

 - ทั้งนี้ ไม่ชัดเจนว่าใครเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตี โดยฝ่ายฮามาสกล่าวหาว่าเป็นฝีมืออิสราเอล แต่อิสราเอลบอกว่า มีหลักฐานว่าเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับกลุ่มญิฮาดมุสลิม

  ***การโจมตีโรงพยาบาลที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้ผู้นำหลายประเทศออกมาประณาม และเกิดการประท้วงขึ้นในหลายประเทศ โดยเฉพาะในภูมิภาคตะวันออกกลาง**

 

หมายเลขบันทึก: 715952เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2023 19:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2023 19:26 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท