ทำ"พะโล้"


แต่ละสูตรมักมีเสน่ห์ปลายจวักที่แตกต่างกันบ้างเล็ก ๆ น้อย ๆ เสมอ เมื่อพิจารณาใคร่ครวญเลือกให้เหมาะสมกับบริบทของครอบครัวเราแล้ว..

นึกอยากทำพะโล้ใหม่แก้ตัว ให้อร่อยเหมือนบางร้านที่เราชอบ จนแล้วจนรอดไม่ได้เอาจริงสักที เท่าที่เคยทำจะซื้อเครื่องพะโล้สำเร็จรูปมาปรุง ซึ่งมีอยู่หลากหลายรูปแบบในท้องตลาด ครั้งล่าสุดด้วยความอนุรักษ์นิยม เลือกซื้อที่เป็นซองแบบเก่ามาใช้ เป็นผงพะโล้แบบที่เราคุ้นเคยมานมนานตั้งแต่สมัยเด็ก ๆ เหตุที่นึกอย่างนี้ เพราะครั้งนั้นได้พะโล้จืดชืด ไม่หอม ซึ่งไม่ถูกใจตัวเองเอาเสียเลย

อย่างหนึ่งวิธีการเราง่ายเข้าว่า ไม่ผัดเครื่องเคราและหมูให้ส่งกลิ่นหอมเสียก่อน พอน้ำเดือดปุด ๆ ก็ใส่เครื่องปรุงต่าง ๆ ตามหมูลงไปเลย แล้วก็ตุ๋นไฟอ่อนไปเรื่อยจนได้ที่ ส่วนใหญ่ที่เคยทำก็พอใช้ได้ หมายถึงรสชาติและกลิ่นเครื่องเทศไม่ได้แย่ขนาดนั้น เอาตรง ๆ โทษผงพะโล้แบบเก่าจากนักอนุรักษ์คนนั้น (ฮา) เป็นสาเหตุหลัก แต่เพื่อให้เป็นธรรมและถูกต้อง จริง ๆ ก็คงจะมีประเด็นอื่นร่วมด้วย

งวดนี้จึงทำการบ้านอย่างหนัก (ฮา) ศึกษาวิธีการทำพะโล้ต่าง ๆ จากคุณครูยูทูปคนแล้วคนเล่า ซึ่งแต่ละสูตรมักมีเสน่ห์ปลายจวักที่แตกต่างกันบ้างเล็ก ๆ น้อย ๆ เสมอ เมื่อพิจารณาใคร่ครวญเลือกให้เหมาะสมกับบริบทของครอบครัวเราแล้ว..ผลลัพธ์ออกมาใช้ได้เลย ในมุมมองตัวเอง (ขอย้ำ) สู้เจ้าอร่อยหลาย ๆ ร้าน ซึ่งเราชื่นชอบได้อย่างสูสีแน่นอน (ฮา)

“หนึ่งเลือกซื้อเครื่องพะโล้ให้ดี อาจใช้แค่อบเชยกับโป๊ยกั๊กก็ได้ สองผัดกระเทียม พริกไทย และรากผักชีที่โขลกละเอียด รวมทั้งรวนหมูให้หอมเสียก่อน” บอกตัวเองครับ!

หมายเลขบันทึก: 715147เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2023 15:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ตุลาคม 2023 22:59 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

จะลองทำนะคะ ผัดเครื่องและหมูก่อน

-สวัสดีครับ-ดูหน้าตาของพะโล้แล้วน่ากินมากๆ ครับ-สำหรับตัวผมเองก็จะผัดเครื่องพะโล้ หมูสามชั้นตามลงไป เติมน้ำตาลปี๊บ ปรุงรส เคี่ยวสักพัก ถ้าเราอยากได้ไข่แบบกรุบๆ หน่อยก็จะเอาไข่เคี่ยวไปด้วยสักพักนึงครับ เติมน้ำ เคี่ยวต่อไป อร่อยดี ตามสูตรของเราเองครับครู

ลองทำเหมือนกันครับคุณแก้ว..ขอบคุณครับ

เรื่องการทำอาหาร คุณเพชรระดับมืออาชีพแล้วครับ แต่ละอย่างที่ได้ติดตามและมีโอกาสชิมฝีมือ สุดยอดทั้งนั้น! สำหรับตัวเองปกติไม่ค่อยได้ทำกินเองครับ แต่ครั้งนี้นึกอยากแก้มือครั้งแล้วที่รสชาติไม่ได้เรื่องเลย (ฮา)

ขอบคุณคุณเพชรครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท