๓๙. ปลายฝนต้นหนาว ณ โคกหนองนา


บทสรุปในช่วงปลายปี ย่อมเป็นที่รู้และเข้าใจกันเป็นอย่างดีก็คือ การพัฒนาโคกหนองนา ไม่ว่าจะอยู่แห่งหนตำบลใดก็ตาม เริ่มต้นต้องใช้ “เงิน” มากบ้างน้อยบ้างก็ว่ากันไป

ปลายฝนต้นหนาว ณ โคกหนองนา

            เดือนตุลาคมของทุกปี ปกติน้ำจะเนืองนอง จนไหลหลากท่วมท้นล้นไปสู่ท้องทุ่งที่เป็นเรือกสวนไร่นาของชาวบ้าน ปีนี้นิ่งสนิท คงเป็นเพราะฝนตกไม่หนัก หรือตกไม่ต่อเนื่องนั่นเอง

            บ้านหนองผืออยู่ปลายน้ำ ฝนตกมากตกน้อยก็ไม่เป็นไร ขอให้ตกอย่างเดียวก็เพียงพอ หากปีใดฝนตกจนน้ำเกือบท่วม นั่นหมายความว่า มีฝนตกมากมายภายในป่าต้นน้ำ แล้วไหลลงมาสู่ที่ลุ่ม

            แสดงว่าปีนี้บนภูเขาหรือบริเวณป่าต้นน้ำ ก็ไม่มีฝนมากเหมือนทุกปีที่ผ่านมา

            ข้อกังวลอย่างหนึ่งก็คือ ถ้าฝนตกมากแต่ไม่ไหลลงสู่บ้านหนองผือ เนื่องจากทางระบายน้ำถูกปิดกั้นโดยคูคันหรือที่ดินจัดสรร หรือไม่ก็มีการขุดคลองรับน้ำไว้ ปลายน้ำจะทำอย่างไรต่อไป

            ใจจริงก็คิดว่าน่าจะเป็นเรื่องของธรรมชาติมากกว่า หลายคนบอกว่า ปี ๒๕๖๖ - ๒๕๖๘ ปริมาณน้ำจะน้อยลง ขอให้เกษตรกรเตรียมรับมือกับภัยแล้ง ที่จะมาเยือนอย่างยาวนาน

            เมื่อ ๓ - ๔ วันที่ผ่านมาภาคเหนือฝนตกชุก ผู้นำท้องถิ่นคาดการณ์ว่า น้ำน่าจะไหลบ่าเข้ามาสู่หมู่บ้านของเราบ้าง ไม่มากก็น้อย วันนี้สังเกตพบว่าน้ำในคลองไส้ไก่ สูงขึ้นมากกว่า ๒๐ ซม.

            แต่ถึงกระนั้นก็ยังไม่ล้นท่อสาธารณะ ไม่มีเสียงดังซู่ซ่าแต่อย่างใด น้ำขึ้นมาแล้วทรงตัวนิ่งอยู่อย่างนั้น จึงน่าคิดว่า เป็นช่วงเวลาสุดท้ายแล้วกระมัง ที่ปริมาณน้ำจะสูงที่สุดเพียงแค่นี้เท่านั้น

            เพราะนี่ก็เข้าสู่ปลายฝนต้นหนาวแล้วด้วย หรือว่าจะรอดูในช่วงใกล้ลอยกระทงอีกสักครั้ง

            ถ้ามองเห็นระดับน้ำในคลองไม่เปลี่ยนแปลง คือลดลงไปเรื่อยๆ ผมจะรู้สึกหดหู่ใจบ้างเล็กน้อย ถึงแม้จะมีน้ำในสระใหญ่สำรองไว้แล้ว และมีน้ำประปาช่วยแก้ปัญหาได้บ้างก็ตาม

            แต่ด้วยความขยันขันแข็งในการทำการเกษตรและเริ่มที่จะปลูกผักปลอดสารพิษมากขึ้น ก็ย่อมต้องใช้น้ำเพิ่มขึ้นนั่นเอง หากน้ำลดลง การปลูกผักจะไม่สนุก จะต้องบริหารจัดการน้ำอยู่เสมอ

            โชคดีที่ไม้ยืนต้นสูงใหญ่ มั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืนกันถ้วนหน้า รอดพ้นปากเหยี่ยวปากกาเป็นที่เรียบร้อย ยังเหลือแต่พืชล้มลุกนี่แหละ ที่ต้องใส่ใจ เพราะเป็นผักสวนครัวที่ให้คุณค่าอยู่ทุกวัน

            อย่างไรก็ตาม บทสรุปในช่วงปลายปี ย่อมเป็นที่รู้และเข้าใจกันเป็นอย่างดีก็คือ การพัฒนาโคกหนองนา ไม่ว่าจะอยู่แห่งหนตำบลใดก็ตาม เริ่มต้นต้องใช้ “เงิน” มากบ้างน้อยบ้างก็ว่ากันไป

            ต่อจากนั้น เงินก็ยังคงมีความหมายอยู่ แต่ไม่ถึงกับทำให้เดือดเนื้อร้อนใจ แต่ที่ขาดไม่ได้ก็คือ น้ำ ต่อให้มีบ้านหลังใหญ่ มีไฟฟ้าสว่างไสวสักแค่ไหน ก็ไม่สำคัญเท่ากับมีน้ำที่อุดมสมบูรณ์

            ดังนั้นปลายฝนต้นหนาวแบบนี้ จึงรู้สึกอยากเห็นน้ำท่วมทุ่งอีกสักครั้ง

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๓  ตุลาคม  ๒๕๖๖

หมายเลขบันทึก: 714949เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2023 19:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ตุลาคม 2023 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท