๓๘. ผักปลอดสารพิษ ปลูกวันละนิดจิตแจ่มใส


การปลูกผักแต่พอดีพองาม พออยู่พอกิน ปลูกหลากหลาย แต่ไม่มากเกินความจำเป็น ผลผลิตที่ได้ก็สลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป จะได้ไม่รู้สึกเบื่อ

ผักปลอดสารพิษ ปลูกวันละนิดจิตแจ่มใส

            ก่อนเกษียณ..ผมปลูกผักในแปลงใหญ่ ในโคกหนองนาจะมีหลายแปลง ได้ผลผลิตค่อนข้างดี เพราะดินดี ที่ไม่ใช่ดินเดิม แต่เป็นดินที่หาซื้อมาโดยเฉพาะ นำมาผสมกับมูลวัวบ้างเล็กน้อย

            นอกจากจะปลูกผักได้งดงามแล้ว ต้นหญ้าก็งาม จนถอนทิ้งแทบจะไม่ทัน

            ยิ่งได้น้ำฝนเทลงมาเป็นระยะแบบนี้ด้วย ทั้งถั่วพู ชมจันทร์และถั่วฝักยาว ผักสวนครัวที่ปลอดสารพิษของผม ปกคลุมไปด้วยต้นหญ้านานาชนิด

            หลังเกษียณมาได้ไม่กี่วัน ลองคิดใหม่ทำใหม่ ตั้งใจจะปลูกผักมากขึ้น แต่ใช้กาละมังเป็นภาชนะ การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ยังอยู่ในช่วงทดลอง แต่คิดว่าน่าจะไปได้สวยทีเดียว

            เนื่องจากเหตุผลที่มีมากพอซึ่งผมนำมารองรับเพื่อการปรับเปลี่ยน และดูจะฟังขึ้นเสียด้วย

            อาทิ กาละมังมีอยู่แล้วไม่ต้องซื้อ เป็นการปลูกผักที่สะดวกง่ายดาย ประหยัดเวลา ประหยัดน้ำและปุ๋ย ตลอดจนเป็นการประหยัดเมล็ดพันธุ์อย่างเห็นได้ชัด

            ที่สำคัญเป็นการปลูกผักแต่พอดีพองาม พออยู่พอกิน ปลูกหลากหลาย แต่ไม่มากเกินความจำเป็น ผลผลิตที่ได้ก็สลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป จะได้ไม่รู้สึกเบื่อ

            ข้าราชการบำนาญอย่างผมก็จะไม่เหนิ่อยมาก ดูแลไปวันละนิด เพื่อจิตแจ่มใสในทุกๆวัน

            ดินที่ใช้ปลูกผักในกาละมังผมก็ใช้ไม่มาก นำหน้าดินจากในสวน จำนวน ๑ ส่วน ผสมกับดินถุงที่ขายตามตลาด ดินถุงจะมีส่วนผสมของขุยไผ่และมูลไส้เดือน ผมใส่เพียง ๑ ส่วน ผสมให้เข้ากัน

            ใช้ปริมาณดินปลูกเพียงครึ่งกาละมัง คลุมด้วยฟาง แล้วรดน้ำให้ชุ่ม แค่นี้ก็จบแล้ว

            ต่อไปตั้งใจว่าจะไม่ซื้อดินถุงให้สิ้นเปลือง วันนี้จึงลงมือทำดินเอง ใช้หน้าดินที่มีเศษใบไม้ผสมมูลวัว แกลบ กากกาแฟ และกาบมะพร้าว ผสมคลุกเคล้าแล้วรดด้วยน้ำหมักชีวภาพ

           น้ำหมักชีวภาพมีเยอะ จึงไม่ต้องกังวลว่าจะไม่เพียงพอ ตอนนี้ผมทำเพิ่มอีกโดยใช้น้ำซาวข้าว ผมน้ำตาลกับยาคูลท์ พอหมักได้ที่ก็นำไปใส่ถังใหญ่ คอยเติมน้ำซาวข้าวลงไปเท่านั้นเอง

           น้ำหมักมูลวัวก็ดีเหมือนกัน แต่เวลาใช้ก็ต้องนำไปผสมน้ำเสียก่อนเพื่อลดความเข้มข้น

           จึงคิดว่าน่าจะครบวงจร สำหรับกิจกรรมการปลูกผักในโคกหนองนา ระหว่างทางที่รอเก็บเกี่ยวผลผลิต แค่คิดก็เพลิดเพลินแล้ว ต้องเขียนป้ายติดไว้กลัวจะลืมว่าปลูกอะไรบ้าง?

           มีผักคะน้า ผักกวางตุ้ง ผักบุ้ง ผักสลัด ต้นหอม ส่วนถั่วฝักยาว เพาะไว้สำหรับลงแปลง รู้สึกว่ายังไม่หมดแรง เพราะกาละมังช่วยไว้แท้ๆ

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๒  ตุลาคม  ๒๕๖๖

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 714930เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2023 20:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ตุลาคม 2023 20:45 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดอกชมจันทร์น่าสนใจครับ ผักงามดี

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท