ทำไงดี !!! เมื่อต้องไปบรรยาย KM ให้นักศึกษาปริญญาเอก ตอนจบ


จบแล้วคะ

           ตอนที่ 4

           และแล้วการบันทึกเรื่องเล่า "ทำไงดี !!!  เมื่อต้องไปบรรยาย  KM  ให้นักศึกษาปริญญาเอก"  ก็ดำเนินมาถึงตอนสุดท้ายแล้วคะ 

            และต่อไปนี้  คือ  AAR  ของผู้เขียน           

           1.  ความคาดหวัง  คือ                         
               
- การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการจัดการความรู้  โดยเฉพาะในเรื่องของภาวะผู้นำหรือบทบาทของผู้นำในการจัดการความรู้ กับนักศึกษาปริญญาเอกที่มาจากหลากหลายหน่วยงาน  และคาดว่าน่าจะเป็นนักศึกษาที่เป็นระดับผู้บริหารของหน่วยงานองค์กรต่างๆ  ซึ่งผู้เขียนน่าจะได้ความรู้หรือประสบการณ์ที่แปลกใหม่เพิ่มมากขึ้น
                        
               
- ต้องการเรียนรู้และสัมผัสบรรยากาศการเรียนรู้ของนักศึกษาระดับปริญญาเอก 
              
- คาดหวังจะได้เห็นการ  Dialogue  ของนักศึกษา  ในลักษณะที่ว่า  คนหนึ่งอภิปรายแบบนี้  ส่วนคนอื่นๆ  ก็ช่วยกันเติมเต็ม  หรืออภิปรายเพิ่มเติมจากประสบการณ์ของตนเอง   แม้จะไม่เหมือนกับคนอื่นๆ  ก็ตาม                            
             
- ต้องการทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายจาก อ.วิจารณ์  และ สคส.  ให้ดีที่สุด
            

           2.  สิ่งที่ได้เกินความคาดหวัง                       
              
ไม่มีคะ           

          3.  สิ่งที่ได้น้อยกว่าที่คาดไว้  คือ 
              
- คาดไว้ว่า นักศึกษาจะทำการบ้าน  (การดู  VCD  ทั้ง  2  เรื่อง)  ที่ให้ไว้ก่อนถึงวันที่เรียนจริงๆ  มาก่อนล่วงหน้า  ซึ่งปรากฎว่า ไม่มีนักศึกษาคนไหนได้ทำการบ้านมาก่อนเลย  ทำให้เราต้องใช้เวลาในการเปิด  VCD  ในชั่วโมงเรียนแทน
             
- คาดไว้ว่า  การเรียนในระดับปริญญาเอก  คงจะต้องมีการอภิปรายหรือการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันอย่างเข้มข้น  แต่ค่อนข้างได้น้อยกว่าที่คาดไว้  เพราะผู้เขียนยังไม่ค่อยเห็น การ  Dialogue หรือการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่เป็นการเรียนรู้ร่วมกันจริงๆ  ของนักศึกษา  มีแต่ซักถามและสอบถามจากผู้เขียนมากกว่า  (หรืออาจะเป็นเฉพาะ 3 ชั่วโมงนี้เท่านั้น  ก็เป็นไปได้)           

          4.  สิ่งที่ได้เรียนรู้ในครั้งนี้                        
              
ผู้เขียนได้เรียนรู้ว่า  การเรียนรู้แม้จะเรียนรู้จากผู้ที่ด้อยกว่าทั้งคุณวุฒิ  วัยวุฒิ  รวมไปถึงประสบการณ์  หากได้เปิดใจรับฟังและฟังอย่างลึกซึ้ง  ก็อาจจะได้เรียนรู้สิ่งใหม่  ที่ไม่คุ้นชินหรือสิ่งที่ตนเองไม่เคยมีประสบการณ์โดยตรงได้บ้างไม่มากก็น้อย  ซึ่งสิ่งเหล่านี้  ล้วนเป็นทักษะในการเรียนรู้เรื่องของการจัดการความรู้ที่สำคัญอย่างยิ่ง
           

          5.  สิ่งที่ต้องปรับปรุง                        
              
จากข้อที่ว่าสิ่งที่ได้น้อยกว่าที่คาดไว้ ทำให้ผู้เขียนคิดว่า  จะต้องปรับปรุงการทำหน้าที่ 
คุณอำนวย  ในเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชั้นเรียนของนักศึกษามากกว่านี้  แต่จริงๆ  แล้วผู้เขียนก็ไม่ค่อยได้บรรยายอะไรมาก  เพียงแต่การทำหน้าที่  คุณอำนวย  ให้นักศึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้หรือ  Dialogue  ร่วมกัน  ค่อนข้างน้อยไปหน่อย  หรืออาจจะไม่เร้าพลังเท่าไร   ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้  ผู้เขียนไม่ค่อยได้เห็นบรรยากาศการ  Dialogue  หรือการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันหรือระหว่างกันของนักศึกษามากนัก                         

           อย่างไรก็ตาม ถือได้ว่าเป็นประสบการณ์อันดียิ่ง  ที่ผู้เขียนได้รับ  และคิดว่าบันทึกครั้งนี้ของผู้เขียนน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคนอื่นๆ  บ้าง   และหากใครมีประสบการณ์จะร่วมแลกเปลี่ยนก็จะยินดียิ่งคะ

หมายเลขบันทึก: 71427เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2007 13:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2014 14:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
แอบติดตามตั้งแต่แรกจนจบค่ะ เอาอย่างนี้ไหมคะ คุณหญิงไปเข้าเรียนปริญญาเอกแล้วทำตัวอย่างให้ดูเลย จะได้รู้ว่าทำงาน km นี้มีประโยชน์มาก คุณสมบัติของคุณหญิงที่ฝึกฝีมือมากับ สคส.จะช่วยให้เรียนได้จบเร็วเป็นคนแรกของกลุ่มเลยค่ะ เชื่อคนแก่สิคะ ถ้าเปิดปริญญาเอกเมื่อไรจะมาเชิญคุณหญิงเป็นนักศึกษาเบอร์ 001 เลยค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้ทุกตอนเลยค่ะ ถึงแม้บางตอนจะไม่ได้ทิ้งรอยไว้  แต่สิ่งหนึ่งที่สัมผัสได้คือ ความตั้งใจจริงของคุณหญิง  ตั้งแต่เริ่มได้รับมอบหมายงานชิ้นนี้  มีการเตรียมการ เตรียมตัว และเตรียมใจ เป็นอย่างดี  ถึงแม้จะไม่ได้อย่างที่คาดหวังไว้  ก็ยังมุ่งหวังที่จะปรับปรุงในโอกาสต่อไป

สมแล้วค่ะ ที่เป็นหนึ่งในต้นกล้าพันธุ์ดี ของ สคศ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท