ชีวิตที่พอเพียง 4506. บันทึกการเข้าโรงพยาบาล  ๓๐. วันที่สามสิบเอ็ด ๒๖ พฤษภาคม ๒๕๖๖


 

วันศุกร์   ปาล์มเฝ้าทั้งกลางวันและกลางคืน                   

คืนที่ผ่านมาเป็นคืนตัดสินชตา ว่าจะได้กลับบ้านหรือไม่   และเป็นคืนที่ได้เรียนรู้จากประสบการณ์สูงมาก     ส่วนหนึ่งอยู่ในบันทึกที่แล้ว   

หากถ่ายปัสสาวะเองได้ ก็จะได้กลับบ้าน   เป็นอันว่าถ่ายเองได้   แต่ตอนกลางคืน นอนหลับ ดื่มน้ำน้อย   ปัสสาวะเป็นเลือด    แสดงว่า แผลผ่าตัดยังไม่หาย   ยังมีเนื้อตายหลุดออกมาพร้อมเลือด   

ตื่น ๔.๓๐ น. ปัสสาวะ ๒๐๐ ซีซี เป็นเลือด  มีเลือดสดที่ปลายอวัยวะเพศ   ถ่ายคล่องดี    ๕.๑๐ น. ปัสสาวะ ๑๖๐ ซีซี เลือดจางลงมาก   เพราะดื่มน้ำมาก     ๕.๔๐ น. ปัสสาวะ ๑๘๐ ซีซี สีจางลงอีก แต่มีก้อนเลือดก้อนโตแต่ยุ่ย ๒ ก้อน    การที่ผมถ่ายก้อนเลือดแบบนี้ออกมาโดยไม่ต้องเบ่ง เป็นสัญญาณที่ดีมาก   

๗.๑๕ น. หมอชนัญญา มาเยี่ยม เมื่อทราบว่าเมื่อคืนฉี่มีเลือด เธอบอกว่าหากจำเป็น irrigate อีกก็ได้   ผมบอกว่าเช้านี้ดื่มน้ำมากปัสสาวะใสขึ้นแล้ว    ๗.๓๐ พป. ชายมาเยี่ยม แต่ผมอยู่ในห้องน้ำ    เขาถามปาล์ม ว่าผมอยากกลับบ้านใช่ไหม   

๘.๑๐ น. อ. หมอสิทธิพรมาเยี่ยม  กับคุณอรอนงค์ หัวหน้าพยาบาลหอผู้ป่วย และคุยอยู่ราวๆ ๑๕ นาที   อธิบายก้อนเลือดที่หลุดออกมาว่าเป็นคราบที่รอยแผลผ่าตัด ที่หลุดออกช่วง ๒ สัปดาห์หลังผ่าตัด   กำชับว่าอย่าเบ่งอุจจาระ   และว่าจะให้ บีซีจี หลัง ๑ เดือน เพื่อให้แผลหายดีจริงๆ    เพราะหากแผลไม่หายดี บีซีจี ซึ่งเป็นเชื้อวัณโรคอ่อนแรง อาจไปเกาะที่แผล เกิดโรควัณโรคแบบแพร่กระจาย จะยุ่ง     ท่านอธิบายอาการปัสสาวะเล็ดก่อนถ่ายว่า เป็นพราะไม่มีกล้ามเนื้อหูรูดที่คอกระเพาะปัสสาวะ   มีแต่ที่ลำกล้องในอวัยวะเพศ    อาการนี้จะเป็นอยู่ระยะหนึ่ง    การขมิบก้นบ่อยๆ จะช่วย    ผมขอความสะดวกกรณีฉุกเฉิน ขอมาที่หอผู้ป่วยนี้เลย   โดยขอวิธีติดต่อ         

สรุปร่วมกันว่า ออกจากโรงพยาบาลพรุ่งนี้เช้า   อยู่อีกคืนหนึ่งเพื่อให้มั่นใจว่าไม่เกิดปัญหาแทรกซ้อนหากกลับไปบ้าน    

๗.๑๕ น. เข้าฟังเรื่อง ReDefine Tomorrow 2023 จัดโดย SCB 10X ซึ่งเป็นเรื่องขอบฟ้าใหม่ของเทคโนโลยีด้านการเงิน    ได้ความคิดหลายอย่าง    แต่ฟังรู้เรื่องน้อยมาก   ได้ความคิดเรื่อง sandbox ว่าต้องเป็นเรื่องชั่วคราว เพื่อหาทางให้ดำเนินการภายใต้กฎเกณฑ์กติกาและเงื่อนไขใหม่ที่เป็นที่ยอมรับในภาพใหญ่ได้   เป็นเรื่องที่ต้องเรียนรู้ร่วมกันระหว่าง operator/innovator  และ regulator    หลังจากนั้น regulator ก็มี platform ใหม่เพิ่มขึ้น    ฟังดูแล้ว เข้าใจว่า ธปท. ทำ regulatory sandbox มา ๕ ปี   ได้รับการยกย่องจากนานาชาติมาก   

ได้เข้าใจว่าในการดำเนินการด้าน innovation ว่ามีหลักการว่าต้องทำ regulatory engagement ตั้งแต่ต้น   เพื่อร่วมมือกัน เรียนรู้ด้วยกัน จากคนละมุม   เพื่อให้เกิดประโยชน์ส่วนรวมอย่างแท้จริง   

ได้เรียนรู้คำว่า provocative question, security infrastructure, security engineer,   ทำให้นึกออกว่า “หน่วยรักษาความปลอดภัย” สมัยนี้มีหลากหลายรูปแบบ    และ “ผู้ร้าย” ก็มาในรูปแบบใหม่ๆ   ได้เรียนรู้ว่าวงการแบบนี้ ความน่าเชื่อถือเป็นทรัพย์สินทางสังคมที่สำคัญ   การแสดงออกที่ตรงไปตรงมาอย่างสร้างสรรค์ หรือท่าทีเชิงบวก สำคัญมากสำหรับวงการที่ทำหน้าที่สร้างชาลาอนาคตเช่นนี้   เพราะเป็นสัญญาณของความซื่อสัตย์เห็นแก่ส่วนรวม   ไว้ใจได้  

๑๓.๓๐ - ๑๗.๐๐ น. ประชุมสภา มช.   ระหว่างนี้แน่นท้อง  สงสัยว่าจะเกิดจากโซเดียมในเลือดต่ำจากดื่มน้ำมาก    ลองกินเนยแข็งให้โซเดียม อาการดีขึ้น    แต่ค้นอาการของโซเดียมในเลือดต่ำจากอินเทอร์เน็ต ไม่มีอาการนี้    ระหว่างนี้ ถ่ายปัสสาวะครั้งละ ๑๐๐ - ๒๕๐ ซีซี   ทุกๆ ๑๐ - ๓๐ นาที    น้ำปัสสาวะยังมีสีแดงจางๆ   

บ่ายสองโมงเศษ หมอวศิน จีราระรื่นศักดิ์ มาเยี่ยม   บอกว่าหายไปหลายวันเพราะติดโควิด   ได้บอกว่าอยากได้สิทธิเข้ามารักษาที่หอผู้ป่วยนี้โดยตรงหากมีเรื่องฉุกเฉิน    โดยได้เรียน อ. หมอสิทธิพรและคุณอรอนงค์หัวหน้าหอผู้ป่วยไว้แล้ว    หมอวศิน จึงให้หมายเลขโทรศัพท์ของตนแก่ผมด้วย   

บ่ายสามเศษหมอป้อมเพื่อนของแต้วมาเยี่ยมและถามวันนัดหมอฟันทำรากเทียม ที่เดิมนัดวันที่ ๓๐ พฤษภาคม   ในที่สุดได้วันที่ ๑๒ กรกฎาคม เวลาบ่ายโมง     

๑๖.๓๐ น. คุณสุนีย์ โยคะกุล รักษาการ ผอ. สนง. สภา สบช. มาเยี่ยมพร้อมกระเช้าผลไม้ใบโต   คุยกันพักหนึ่ง    ๑๘ น. เศษ หมอเจี๊ยบมาเยี่ยม   

หลังจากนั้น อ. หมอสิทธิพรมาเยี่ยม มาในชุดเล่นเทนนิส  ว่าเล่นเทนนิสกับคณบดีอภิชาติจบจึงขึ้นมาเยี่ยม   เพื่อดูอาการและสั่งการเรื่องการออกจากโรงพยาบาลพรุ่งนี้    บอกว่าลดการดื่มน้ำลงบ้างก็ได้ 

สองทุ่มพยาบาลเอายาก่อนนอนมาให้    มียาถ่ายทั้งชนิดเม็ด และชนิดน้ำที่เขาเรียกชื่อว่า MOM ที่เมื่อได้ยินชื่อก็งง    แล้วก็นึกออกว่าชื่อเต็มคือ Milk of Magnesia    เป็น Magnesium sulphate ที่น่าจะใช้เป็นยาระบายมาหลายร้อยปี   

ตอนค่ำเตรียม PowerPoint สำหรับเตรียมการประชุมปรึกษาหารือการใช้ DE เพื่อพัฒนางานวิชาการหรือหน้าที่หลักของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่ภูเก็ต วันที่ ๑ มิถุนายน ๒๕๖๖ 

เข้านอน ๒๑ น. โดยนุ่งผ้าอ้อม 

ความดันโลหิต ๕.๓๐ น. 160/92;  ๙.๔๘ น. 144/78;   ๑๗.๔๐ น. 141/93                      

วิจารณ์ พานิช 

๒๗ พ.ค. ๖๖ 

ห้อง ๑๖๐๒   อาคารเฉลิมพระเกียรติ    โรงพยาบาลศิริราช 

 

  

หมายเลขบันทึก: 713543เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2023 19:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กรกฎาคม 2023 19:17 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

กราบสวัสดีอาจารย์หมอวิจารณ์ครับผมขอให้อ.หมอมีสุขภาพแข็งแรงหายจากอาการป่วยเร็ววันนะครับ

กราบด้วยความเคารพและระลึกถึงเสมอครับ

ยินดีกับท่านอาจารย์นะคะ ที่ได้กลับบ้านแล้ว ขอให้อาจารย์สุขภาพดีขึ้นเรื่อยๆๆนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท