ความรู้สึก


ความรู้สึกเป็นลักษณะหนึ่งของจิต(mind)

ความรู้สึก หมายถึงภาวะการตื่น ถ้าเรานอนหลับเราจะไม่รู้สึก ขณะนั้นจะไม่มีตัวเรา ไม่มีโลก ไม่มีอะไรทั้งสิ้น แต่ทันใดที่เราตื่น  เรารู้สึก รู้สึกว่ามีเรา รู้สึกว่ามีเสียง รู้สึกว่ามีโลก รู้สึกว่าเรากำลังอ่านข้อความนี้อยู่  แต่คอมพิวเตอร์นี้ไม่มีความรู้สึก โต๊ะเก้าอี้ก็ไม่มีความรู้สึก ความรู้สึกเป็นมโนทัศน์(Concept) ความรู้สึกมีความหมายไปกันได้กับคำ Consciousness ความรู้สึกเป็นลักษณะหนึ่งของจิต(Mind)

ความรู้สึกเป็นคุณสมบัติของนิวโรนในสมอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่บริเวณ Cerebral Cortex  ความรู้สึกเป็นผลจากกิจกรรมของ Cortex ดังกล่าวเมื่อ Cortex นั้นได้รับการกระตุ้นจาก Reticular Formation สิ่งใดไม่มีเซลล์ที่มีลักษณะดังกล่าวหรือไม่มีสมองแล้วสิ่งนั้นหามีความรู้สึกไม่ ความรู้สึกนี้เป็นลักษณะหนึ่งของจิต  ดังนั้นสิ่งที่ไม่มีความรู้สึกจึงไม่มีจิต ก้อนหิน คอมพิวเตอร์ โต๊ะ ฯลฯ จึงไม่มีจิต

 

หมายเลขบันทึก: 7134เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2005 00:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 11:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
หนึ่งร้อยปีแห่งความเหงา

ความรู้สึก หมายถึงภาวะการตื่น ถ้าเรานอนหลับเราจะไม่รู้สึก...

ความรู้สึกเป็นคุณสมบัติของนิวโรนในสมอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่บริเวณ Cerebral Cortex  ความรู้สึกเป็นผลจากกิจกรรมของ Cortex ดังกล่าวเมื่อ Cortex นั้นได้รับการกระตุ้นจาก Reticular Formation ...

หากเป็นอย่างที่ท่าน อาจารย์กล่าวไว้ตามข้างต้น แสดงว่าตอนหลับนั้น ระบบประสาทของเราไม่ถูกกระตุ้นหรือประกอบกิจกรรมใดๆอย่างนั้นหรือครับ แล้วการที่เรารู้สึกหวาดกลัว ดีใจ โศกเศร้า

...ฯลฯ ภายในความฝัน จะเรียกว่าอะไร...

ในขณะที่เราหลับนั้น เซลประสาทสมองที่เรียกว่า นิวโรน นั้น ยังคงมีกิจกรรมอยูครับ  (รายละเอียดของกิจกรรมจะเป็นงานของนักประสาทวิทยาเขาครับ)  ในที่นี้จะพูดสั้นๆว่า นิวโรนยังคงมีกิจกรรมอยู่  แต่ยังอยูในระดับที่ต่ำมาก  ยังไม่ถึงระดับต่ำสุดที่จะทำให้เกิดความรูสึกตัว(Consious)ที่เรียกว่า เทรชโฮลด์(Threshhold)  การรูสึกกลัวในฝันดังกล่าว เกิดขึ้นในระดับที่ต่ำกว่าระดับเทรชโฮลด์   เราไม่รู้สึกตัว  เมื่อระดับกิจกรรมของกลุ่มนิวโรนดังกล่าวถึงระดับเทรชโฮลด์  เราก็รู้สึก  และตื่น  และเรา ระลึก(Recall)เหตุการณ์การฝันได้  นั่นแสดงว่าเหตุการณ์นั้นถูกเก็บไว้ในระบบความจำระยะยาว(LTM)  และเราระลึกได้เมื่อเราตื่นขึ้นมา

ผมดีใจมากที่พบความคิดที่ลึกซึ้งเช่นนี้   

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท