บอกต่อ ... แบบเตาเผาถ่านกลองเพล (ผิวแดง) เพื่อประโยชน์สำหรับผู้สนใจต่อไป


ผมออกแบบเตาเผาถ่านไม้ไผ่คุณภาพสูง (ความบริสุทธิ์ของคาร์บอนสูง) รูปทรงกระบอก ขนาดความจุ ๓๓๓ ลิตร เส้นผ่านศูนย์กลาง ๖๖.๖ เซนติเมตร ยาว ๙๙.๙ เซนติเมตร  โดยได้รับโอกาสจากคุณสุเชาว์ ที่ทั้งนำแบบคร่าว ๆ ไปเขียนเป็นแบบ  และสร้างเตานี้ขึ้น โดยใช้วัสดุสแตนเลส S310 ที่เหมาะสำหรับความร้อนสูงโดยเฉพาะ … ยิ่งไปกว่านั้น ท่านและครอบครัว ได้เดินทางมามอบเตาให้ผมถึง “สาโนนนาขวัญข้าว” ซึ่งเป็นที่ตั้งของ “ศูนย์ศึกษาการพัฒนาถ่านไม้ไผ่” ในปัจจุบัน … ขอขอบพระคุณท่านและครอบครัวอีกครั้งหนึ่ง … ขออนุโมทนาสาธุกับการทำกุศลของท่านครับ … (ขอแชร์ภาพด้านล่างนี้อีกครั้งครับ)

จนถึงวันนี้ผมทดสอบเตากลองเพลฯ นี้แล้ว ๑๐ ครั้ง ทั้งไม้ไผ่และไม้ทั่วไป …  ผลการทดสอบพิสูจน์แล้วว่า  เตาสามารถทำอุณหภูมิได้สูงกว่า ๘๐๐ องศาเซลเซียส โดยไม่ต้องปล่อง เหมือนกับเตากลองเพลขนาด ๒๐๐ ลิตร  … จึงน่าจะถึงเวลามาบอกต่อ แบบแปลนของเตา เพื่อผู้สนใจ จะได้นำไปพิจารณาใช้ประโยชน์ต่อไป ดังแบบแปลนต่อไปนี้  

อย่างไรก็ตาม… สำหรับท่านที่จะนำไปใช้ประโยชน์ สามารถติดต่อผมเพื่อคุยในรายละเอียดของการทดสอบได้ครับ 

 

หมายเลขบันทึก: 713105เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2023 22:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2023 22:15 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท