ความจริงใจ (รงค์ วงษ์สวรรค์)


ผมเจอข้อความนี้ของ “รงค์ วงษ์สวรรค์” จาก IG : tuneingarden หรือ สวนทูนอิน ซึ่งผมเพิ่งทราบว่า เป็นของทั้งบ้านและสวนอาหารของ “รงค์ วงษ์สวรรค์” และภรรยา อีกทั้งสวนอาหารนี้ ถือว่า อยู่ใกล้วิทยาเขตใหม่ที่ทำงานหลัก ซึ่งอยู่ที่บ้านโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เข้าไปทางน้ำตกแม่สา

ผมรู้สึกตื่นเต้น เพราะ “รงค์ วงษ์สวรรค์” ถือเป็นนักเขียนเชิงสังคมที่ยิ่งใหญ่ท่านหนึ่งของประเทศไทย

"ความจริงใจ
เป็นเข็มทิศการเดินทาง
ที่แม่นยำเสมอ"

ผมอ่านข้อความนี้อยู๋หลายรอบ

อ่านแล้วก็คิดถึง “คุณแผ่นดิน” แห่ง G2K ที่เป็นนักเขียนคำเหล่านี้เช่นกัน
คิดแล้วเขียน เขียนแล้วเก็บ เก็บแล้วฉาย

ขณะที่สภาพรอบตัวของผมดูวุ่นวาย ใจอดไม่ได้ที่จะสับสน เวียนวนตามไปด้วย

ชีวิตมนุษย์ก็มีอยู่แค่นี้

เราจะพาใจของเราไปในที่ ๆ ที่เราอยากไป
หรือจะให้ใครพัดพาเราไปในที่ ๆ เราไม่อยากไป

ผมรู้สึก ผมจึงเขียน

บุญรักษา ทุกท่าน ;)…

..

..

หมายเลขบันทึก: 713092เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2023 01:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2023 01:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

Thank you for this post.
- I have talked about ‘honesty’ (in work and education) but ‘honesty’ carries the sense of a self character or attribute.-
‘รงค์ วงษ์สวรรค์’s
“ความจริงใจเป็นเข็มทิศการเดินทางที่แม่นยำเสมอ”Is much deeper and a whole lot catchy-er. Buddhist’s sīla #4 also emphasizes the need to learn the [human] right to truthfulness.

จริงใจ ไม่ใช่จิ้งโจ้ อิอิอิๆ

จิงโจ้มาเลย ท่านอาจารย์ขจิต 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท